ผู้กำกับวูล์ฟแกง พีเทอร์เซ่น เสียชีวิตด้วยวัย 81

Photo Credit: Warner Bros.

วูล์ฟแกง พีเทอร์เซ่น ผู้กำกับชาวเยอรมันที่โด่งดังจากหนังฟอร์มใหญ่ของฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง และเคยเข้าชิงรางวัลออสการ์มา 2 ครั้ง ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 81 ปีครับ

รายงานบอกว่าพีเทอร์เซ่นเสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ในอ้อมแขนของมาเรีย อองตัวเน็ตต์ ภรรยาที่ใช้ชีวิตร่วมกันมา 50 ปี ที่บ้านพักในเบรนท์วูด ของลอสแอนเจลีส รัฐแคลิเฟอร์เนีย

พีเทอร์เซ่นแจ้งเกิดจากหนังเรือดำน้ำในสงครามโลกครั้งที่สอง “Das Boot” ที่ออกฉายปี 1981 ซึ่งเป็นผลงานเรื่องที่สามของเขา หนังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 6 สาขา รวมถึงสาขาผู้กำกับ แม้จะไม่ได้รางวัลใดเลย แต่ก็ถือเป็นหนังเยอรมันที่เข้าชิงออสการ์มากที่สุดจนถึงตอนนี้

จากนั้น พีเทอร์เซ่นก็ได้กำกับหนังพูดภาษาอังกฤษเป็นเรื่องแรก คือ “The NeverEnding Story” ออกฉายในปี 1984 และถือเป็นหนังแฟนตาซีสำหรับเยาวชนที่คลาสสิคเรื่องหนึ่งจนถึงทุกวันนี้ ผลงานสองเรื่องหลังจากนั้นของพีเทอร์เซ่น คือ “Enemy Mine” (1985) และ “Shattered” (1991) ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ แต่เขาก็กลับมาผงาดได้อีกครั้งด้วย “In the Line of Fire” (1993) ที่นำแสดงโดยคลินท์ อีสต์วูด และตามต่อด้วยหนังฮิตอีกหลายเรื่อง เช่น หนังไวรัสระบาด “Outbreak” (1995), หนังที่นำแสดงโดยแฮริสัน ฟอร์ด “Air Force One” (1997), หนังเอาตัวรอดกลางทะเลที่นำแสดงโดยจอร์จ คลูนีย์ และ มาร์ค วอห์ลเบิร์ก “The Perfect Storm” (2000) และหนังตำนานกรีก “Troy” (2004) ที่นำแสดงโดยแบรด พิตต์

ผลงานเรื่องท้ายๆ ของพีเทอร์เซ่น คือ หนังหายนะรีเมก “Poseidon” (2006) และอาชญากรรมตลกของเยอรมัน “Vier gegen die Bank” (2016)

อีกเรื่องหนึ่งที่นักดูหนังในบ้านเราน่าจะรู้จักเกี่ยวกับผู้กำกับพีเทอร์เซ่น ก็คือ หนังที่ไม่มีอยู่จริงชื่อ “The Prince Of Red Shoe” ที่นักแสดงไทย นาธาน โอมาน อ้างว่าเขาได้เล่นหนังเรื่องนี้ของพีเทอร์เซ่น ประกบบรูซ วิลลิส และกลายเป็นข่าวดังตามมาว่าทั้งหมดเป็นเรื่องจากการแต่งขึ้นมาของนาธานเอง

พีเทอร์เซ่นมีลูกชายกับภรรยาหนึ่งคนชื่อแดเนียล และมีหลานอีกสองคน

ที่มา: Variety

Leave a Reply