มาร์เวลได้ฟ้องทายาทนักวาดและนักเขียนการ์ตูนเพื่อให้ลิขสิทธิ์ตัวละครยังอยู่ที่มาร์เวล

มาร์เวลกำลังถูกทวงคืนลิขสิทธิ์ตัวละครจากทายาทของนักวาดและนักเขียนการ์ตูนที่เคยทำงานให้อย่างสตีฟ ดิตโก, จีน โคแลน, ดอน เฮ็ก, ดอน ริโค รวมถึงที่ยังมีชีวิตอยู่อย่างลอว์เรนซ์ ลีเบอร์ ครับ แต่มีหรือที่มาร์เวลจะยอมให้ลิขสิทธิ์เหล่านี้หลุดมือไป จึงได้ฟ้องกลับเพื่อยับยั้งการได้ลิขสิทธิ์ตัวละครคืนไปของพวกเขาครับ

ทายาทของนักเขียนและนักวาดการ์ตูนเหล่านั้นฟ้องโดยอิงจากกฎหมายลิขสิทธิ์ปี 1976 ที่ระบุว่า ในบางกรณี ทายาทของผู้สร้างสรรค์งานสามารถที่จะยกเลิกการให้อนุญาตลิขสิทธิ์ หรือโอนย้ายลิขสิทธิ์ได้ จากการยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงค์อย่างเหมาะสม ซึ่งมาร์เวลได้รับจากทายาทของดิตโกเมื่อเดือนที่แล้วในการแจ้งขอคืนลิขสิทธิ์ “Spider-Man” ครับ

อย่างไรก็ดี มาร์เวลสู้กลับด้วยข้ออ้างว่า ตัวละครเหล่านั้นเป็นการสร้างสรรค์ตาม “สัญญาจ้างทำของ” (Work for Hire) แปลว่านักวาดและนักเขียนการ์ตูนเหล่านั้นสร้างสรรค์งานภายใต้ข้อตกลงทางสัญญา ลิขสิทธิ์จึงต้องเป็นของทางมาร์เวล และทางทายาทไม่มีอำนาจในการเพิกถอนลิขสิทธิ์

มาร์เวลได้ยกตัวอย่างในกรณีที่เคยถูกทายาทของแจ็ค เคอร์บี้ ที่สร้างสรรค์ตัวละครอย่าง “X-Men”, “Thor” และ “Iron Man” ฟ้องมาก่อน ทายาทของเคอร์บี้เรียกเอาลิขสิทธิ์คืนในปี 2013 แต่หลังจากขึ้นโรงขึ้นศาลกันแล้ว ศาลก็ตัดสินว่าตัวละครเหล่านั้นถูกสร้างสรรค์ภายใต้ “สัญญาจ้างทำของ”

แต่นี่ไม่ได้แปลว่าทางทายาทของผู้สร้างสรรค์ตัวละครเหล่านั้นจะแพ้ตั้งแต่ในมุ้ง การต่อสู้ก็น่าจะดำเนินต่อไป และหากมาร์เวลแพ้ จะต้องเสียลิขสิทธิ์ “Spider-Man” ไปในเดือนมิถุนายน 2023 ครับ รวมถึงตัวละครอื่นๆ ที่อาจต้องตามมาอย่าง “Doctor Strange”, “Falcon”, “Black Widow”, “Iron Man” และ “Captain Marvel”

ที่มา: Variety

Leave a Reply