ผู้กำกับ อาเญส วาร์ดา เสียชีวิตด้วยวัย 90

อาเญส วาร์ดา หนึ่งในผู้กำกับคนสำคัญของกลุ่มคลื่ีนลูกใหม่ฝรั่งเศสได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 90 เธอมีผลงานโดดเด่นอย่าง Cleo From 5 to 7, Vagabond และ Faces Places

ครอบครัวของวาร์ดาได้ยืนยันการเสียชีวิตแก่สำนักข่าวเอเอฟพีและมีแถลงการว่า “ผู้กำกับและศิลปิน อาเญส วาร์ดา ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งที่บ้านของเธอในคืนวันที่ 29 มีนาคม 2019 โดยมีครอบครัวและเพื่อนๆ อยู่รายล้อม”

วาร์ดาเพิ่งได้นำเสนอผลงานล่าสุดของเธอ Varda by Agnès ที่เทศกาลหนังเบอร์ลินเมื่อเดือนที่แล้ว และได้รับรางวัล Berlinale Camera จากเทศกาลนี้ ภาพยนตร์ของเธอได้รับเลือกให้มาประกวดในเทศกาลนี้ 4 ครั้ง และได้รางวัล Grand Jury Prize ในปี 1965 จากเรื่อง Le Bonheur นอกจากนี้ เธอยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากออสการ์เมื่อปี 2017 ด้วย ถือเป็นผู้กำกับหญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้

เธอเพิ่งมาป่วยในไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ และได้ตัดสินใจยกเลิกมาสเตอร์คลาสที่จะจัดขึ้นในเมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

วาร์ดาเกิดที่เบลเยี่ยมแล้วย้ายมาอยู่ฝรั่งเศสกับครอบครัว และใช้ชีวิตทางอาชีพทั้งหมดที่ฝรั่งเศสโดยมีผลงานภาพยนตร์เรื่องยาวออกฉายครั้งแรกในปี 1955 ชื่อ La Pointe Courte ลักษณะเด่นในงานของเธอคือมักมีตัวเอกเป็นคนชายขอบหรือคนที่สังคมปฏิเสธ และใช้เทคนิคของหนังสารคดีในการเล่าเรื่อง

Faces Places ผลงานในปี 2017 ของเธอที่ร่วมกำกับกับศิลปินหนุ่ม เจอาร์ ได้รับเลือกให้เข้าประกวดในเทศกาลหนังเมืองคานส์ และได้รับรางวัลยอดเยี่ยมด้านหนังสารคดีจากเทศกาล ทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วย ทำให้เธอกลายเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดที่เคยได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์

ที่มา: Variety

Leave a Reply