ผู้กำกับฮายาโอะ มิยาซากิ ประกาศอำลางานสร้างภาพยนตร์เรื่องยาว

Hayao Miyazakiดูเหมือนว่าหนังอนิเมชั่น The Wind Rises หรือ Kaze Tachinu จะเป็นผลงานภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องยาวเรื่องสุดท้ายของผู้กำกับฮายาโอะ มิยาซากิ แห่งสตูดิโอ จิบลิ ครับ เพราะผู้กำกับท่านี้ได้ประกาศเกษียณตัวเองแล้ว

วาไรตี้ได้รายงานข่าวนี้ออกมาจากเทศกาลหนังเวนิซที่กำลังดำเนินอยู่ตอนนี้ ซึ่ง The Wind Rises ของมิยาซากิเป็นหนึ่งในหนังที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าประกวดด้วย มิยาซากิไม่ได้มาร่วมงานเพราะยุ่งอยู่กับงานประชาสัมพันธ์หนังเรื่องนี้ที่กำลังฉายอยู่ในญี่ปุ่น โคจู โฮชิโนะ ประธานฝ่ายงานสร้างของจิบลิได้ไปร่วมงานแทน และได้ประกาศข่าวที่ช็อคนักข่าวระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวหนัง “มิยาซากิได้ตัดสินใจว่า The Wind Rises จะเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายของเขา ตอนนี้เขาได้เกษียณแล้ว เขาอยากกล่าวอำลาแก่พวกคุณทุกคน

ไม่มีการให้รายละเอียดถึงการลาวงการครั้งนี้ครับ บอกแต่ว่าจะมีการแถลงข่าวที่โตเกียวในสัปดาห์หน้า คงจะมีรายละเอียดตามมาตอนนั้น แต่เข้าใจจากเนื้อข่าวว่ามิยาซากิคงอาจไม่ได้ทิ้งงานภาพยนตร์หรืองานอนิเมชั่นไปเสียทีเดียว อาจทำหน้าที่อื่นเช่นอำนวยการสร้าง หรืออาจกำกับหนังสั้นเล็กๆ ก็ได้ครับ

ผู้กำกับมิยาซากิมีอายุ 72 ปีแล้ว เป็นชาวโตเกียวโดยกำเนิด และเริ่มต้นอาชีพด้านอนิเมชั่นมาตั้งแต่ปี 1961 มีผลงานโด่งดังมากมาย เช่น Spirited Away ที่ได้รางวัลออสการ์ในปี 2002 และมีโอกาสได้เข้าชิงออสการ์อีกสองครั้งจาก Howl’s Moving Castle ผลงานเรื่องล่าสุดที่เข้าฉายในบ้านเราก็คือ Ponyo

สำหรับ The Wind Rises ได้ทำรายได้อันดับ 1 ในการฉายที่ญี่ปุ่นมา 8 สุดสัปดาห์แล้วครับ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ Man of Steel เข้าฉายสัปดาห์แรกก็ยังเบียดหนังเรื่องนี้ลงมาไม่ได้ หนังดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนในชื่อเดียวกันของมิยาซากิเอง และจากนิยายสั้น The Wind Has Risen ของโฮริ ทัตสึโอะ บอกเล่าเรื่องราวความฝันและชีวิตการต่อสู้ของจิโร โฮริโกชิ ผู้ออกแบบเครื่องบินรบ Zero Fighter ให้ญี่ปุ่นซึ่งเคยใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 และนำระเบิดไปทิ้งถล่มเพิร์ลฮาร์เบอร์ครับ

ชมตัวอย่างของหนังได้ที่ด้านใน

2 comments

  1. รอดูเรื่องนี้อยู่ ว่าจะทำได้ดีหรือไม่ หนังเรื่อง Spirited Away ถือเป็นหนังanimationเรื่องโปรดที่ชอบมากของสุดยอดบรมครูแห่งวงการหนังแนวนี้ แม้ว่าช่วงหลังจะตกไปเยอะหรือย่ำรอยเดิมมากไป แต่ชอบเนื้อเรื่องของแกที่ใช้จินตนาการไม่เหมือนใคร

Leave a Reply