เรย์ ลิออตตา เสียชีวิตด้วยวัย 67 ปี

image via Amazon Prime

เรย์ ลิออตตา นักแสดงมากความสามารถ ซึ่งโด่งดังจากหนัง “Field of Dream” และ “Godfellas” เสียชีวิตกะทันหันด้วยวัย 67 ปี ครับ

รายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิตยังอยู่ระหว่างรวบรวม แต่รายงานเบื้องต้นบอกว่าลิออตตาเสียชีวิตขณะหลับอยู่ในสถานที่พักที่สาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งเขากำลังถ่ายทำหนังเรื่อง “Dangerous Waters” อยู่ครับ

ลิออตตาเป็นชาวรัฐนิวเจอร์ซี เขาเป็นเด็กที่ถูกทิ้งไว้ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และถูกรับเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรมตอนที่วัย 6 เดือน โดยเสมียนชื่อ แมรี กับ เจ้าของร้านอะไหล่รถยนต์ชื่อ อัลเฟร็ด ลิออตตา เขาเรียนจบด้านการแสดงจากมหาวิทยาลัยไมอามี งานแสดงช่วงแรกของเขาเป็นละครเพลง เช่น “Cabaret”, “Dames at Sea”, “Oklahoma” และ “Sound of Music” เป็นต้น ระหว่างที่ยังอยู่ที่ไมอามี

หลังจากเรียนจบ เขาย้ายมาอยู่นิวยอร์ก ทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์ แล้วได้งานแสดงทีวีเป็นครั้งแรกด้วยละครทีวีภาคกลางวันชุด “Another World” ในปี 1978 เขาลาออกในปี 1981 แล้วย้ายมาลอส แอนเจลีส เพื่อหาโอกาสเล่นหนัง และได้บทในภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในปี 1983 ด้วยเรื่อง “The Lonely Lady” บทใหญ่เรื่องแรกของเขาคือ “Something Wild” หนังปี 1986 ของผู้กำกับโจนาธาน เดมเม ที่ทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงสมทบชาย จากนั้นก็ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วยบทนักเบสบอล โจ แจ็คสัน หรือ โจเท้าเปล่า ในหนัง “Field of Dreams” แต่บทที่ทำให้เขาได้รับการยกย่องทั้งจากนักวิจารณ์และผู้ชมมากที่สุดก็คือ “Goodfellas” หนังปี 1990 ของมาร์ติน สกอร์เซซี ที่เขารับบทเป็นเจ้าพ่อมาเฟีย เฮนรี ฮิลล์

ผลงานเด่นอื่นๆ ของลิออตตา ได้แก่ “Unlawful Entry” (1992), “Operation Dumbo Drop” (1995), “Turbulence” (1997), “Cop Land” (1997), “Hannibal” (2001), “The Place Beyond the Pines” (2012), “Sin City: A Dame to Kill For” (2014), “Marriage Story” (2019) และ “The Many Saints of Newark” (2021) เป็นต้น

เขายังมีหนังที่ไม่ได้ออกฉาย 2 เรื่อง คือ “Cocaine Bear” ผลงานกำกับเรื่องใหม่ของอลิซาเบธ แบงก์ และหนังตลกของชาร์ลี เดย์ ที่ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ

ลิออตตาทิ้งลูกสาวไว้หนึ่งคน ชื่อแคเรน จากคู่หมั้นของเขา เจซี นิตโทโล ที่ทั้งคู่มีแผนการที่จะแต่งงานกัน

ที่มา: Deadline

Leave a Reply