เทศกาลหนังผู้ลี้ภัยครั้งที่ 10 ฉาย “The Boy Who Harnessed the Wind” และ “Runner” 19 – 20 มิถุนายนนี้

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ร่วมมือกับ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด และ ท่ามหาราช จัด “เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 10” เพื่อระลึกถึงวันผู้ลี้ภัยโลกซึ่งตรงกับวันที่ 20 มิถุนายนของทุกปี

เทศกาลจะจัดขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 19-20 มิถุนายนนี้ ที่ลานกิจกรรม ชั้น 2 ท่ามหาราช และมีภาพยนตร์ให้ชมฟรี 2 เรื่องครับ คือ “The Boy Who Harnessed the Wind” ในวันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน และ “Runner” ในวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน

เรื่องแรกเป็นหนังจากเน็ตฟลิกซ์ ผลงานกำกับและเขียนบทเรื่องแรกของชิเวเทล เอ็จอิโอฟอร์ เล่าเรื่องราวของเด็กชายนักประดิษฐ์ วัย 13 ปี ที่คิดค้นและสร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้าเพื่อช่วยหมู่บ้านของเขาในมาลาวีให้รอดพ้นจากความอดอยาก เรื่องหลังเป็นผลงานกำกับของบิล แกลลาเกอร์ เล่าเรื่องราวของกูออร์ มาเรียล นักวิ่งมาราธอนชาวซูดานใต้ที่ถูกบังคับให้หนีจากสงครามในวัยเพียง 8 ขวบโดยลำพัง การวิ่งทำให้เขารอดชีวิตและได้รับโอกาสย้ายถิ่นฐานไปเริ่มชีวิตใหม่ในสหรัฐอเมริกา เขาได้ฝึกฝนและพัฒนาการวิ่งของเขาจนได้เข้าร่วมโอลิมปิกในฐานะนักวิ่งมาราธอน แม้ว่าเขาจะไม่มีประเทศให้สังกัดในการลงแข่งขัน

ในงานยังมีกิจกรรมให้ผู้ร่วมงานได้ทำสบู่และออกแบบลูกฟุตบอลเพื่อนำผลงานทุกชิ้นส่งมอบแก่ผู้ลี้ภัยในประเทศไทยให้พวกเขาได้ใช้ประโยชน์ด้านสาธารณสุขและการกีฬาอีกด้วย รายได้ทั้งหมดจากกิจกรรมหลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้ UNHCR เพื่อนำไปช่วยเหลือครอบครัวผู้ลี้ภัยทั่วโลกต่อไป สามารถลงทะเบียนได้ที่ http://bit.ly/10thRFFregistration

ด้านล่างนี้คือตัวอย่างหนังทั้งสองเรื่องครับ

Leave a Reply