ละครเวที “ร่อน” แรงบันดาลใจจาก “ขอชื่อสุธีสามสี่ชาติ” ขึ้นเวทีเคแบงก์ฯ 27 ก.ย.- 8 ต.ค. นี้

อะ เธียเตอร์ ยูนิต (เจ้าของผลงานละครเวที “CHENG-MENG”, “ดาวตกของชาคริต” และ “ชาลี มี โฮม”) และ สยามพิฆเนศ เตรียมนำละครเวที “ร่อน” ขึ้นแสดงที่ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ (ห้อง Studio), สยามสแควร์วัน ชั้น 7 ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 8 ตุลาคมนี้ ครับ

ละครเป็นผลงานกำกับและเขียนบทของจตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ (จากผลงานละครเวที “หมูบินได้”, “ปีศาจหัวโต”, “ก่อนจูบ”, “ตึกคุณหญิงหรี่”) ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากตอน “เกือบฝนพร้อมฟ้า” ในหนังสือ “ขอชื่อ สุธี สามสี่ชาติ” ของประภาส ชลศรานนท์ มาตีความใหม่ในลักษณะโลกคู่ขนานของเนื้อเรื่องในหนังสือครับ

เรื่องราวในหนังสือนั้นบอกเล่าเป็นเหตุการณ์ในปีพ.ศ. 2530 ของชายหนุ่มชื่อสุธี พนักงานขายธูปเทียนที่ได้พบรักกับสาวพยาบาลชื่อ พัชรา ซึ่งเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตัวเองเสียเลย ทั้งสองตั้งใจจะไปแต่งงานกันจนวันหนึ่งสุธีต้องไปเกณฑ์ทหาร แต่สุธีจับได้ใบดำ ทั้งสองดีใจมากจึงจัดงานฉลอง แต่ในขณะนั้นเองสุธีก็ได้รับจดหมายจากแม่ให้กลับไปแต่งงาน สุธีเสียใจมากจึงชวนพัชรากระโดดน้ำฆ่าตัวตาย

ร่อน” จึงเป็นเรื่องราวต่อยอดในโลกจักรวาลคู่ขนานที่เกิดจากการตั้งคำถามว่า ถ้าวันนั้น “สุธี และ พัชรา” ไม่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย และมีชีวิตต่อมาอีก 31 ปี เรื่องราวต่างๆจะเป็นอย่างไร เรื่องราวในวันเกือบธรรมดา 31 ปีหลังจากที่สุธีตัดสินใจแต่งงานกับเกสร ผู้
หญิงที่แม่เลือกให้ แต่ “แฟนเก่า”, “บุรุษไปรษณีย์” และ “เพื่อนลูกชายสุดเนิร์ด” ต่างมารวมตัวกันเพื่อรอพบเขา…ในเย็นวันธรรมดาวันนั้น สุธีกลับบ้านช้าอย่างไม่น่าให้อภัย

ผู้กำกับได้พูดถึงละคร “ร่อน” ของเขาดังนี้ครับ “ผมอ่าน “ขอชื่อสุธีสามสี่ชาติ” ครั้งแรกเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว และเรื่องราวของสุธีก็บันดาลใจให้ผมทำละครรวม 3 เรื่องสั้นสุธีเข้ามาเป็นเรื่องยาวเรื่องเดียวในปี 2007 ใช้ชื่อเรื่องว่า “ปลิว” ครั้งนั้นผมชอบตัวละคร “พัชรา” ในตอน “เกือบฝนพร้อมฟ้า” เป็นพิเศษ… ผู้หญิงอะไรจะไม่กล้าตัดสินใจได้มากขนาดนั้น มันเป็นตอนที่ตลกปนเศร้าได้เข้ารส และผมเลือกให้มันเป็นฉากสุดท้ายใน “ปลิว” เมื่อทั้งคู่ตัดสินใจไปฆ่าตัวตายที่สะพานพุทธเพื่อพิสูจน์ความรักที่มีต่อกัน “ร่อน” เป็นจักรวาลคู่ขนานของเกือบฝนพร้อมฟ้า ผมเริ่มเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาด้วยความคิดที่ว่าแล้วถ้าเหตุการณ์ที่สะพานพุทธไม่ได้เกิดขึ้นล่ะ ถ้าสุธีตัดสินใจกลับไปแต่งงานกับผู้หญิงที่แม่เลือกให้ล่ะ ถ้าพัชราต้องเจ็บช้ำใจเป็นเวลานานก่อนที่จะเปลี่ยนตัวเองและกลับมาเผชิญหน้าสุธีในอีกหลายสิบปีให้หลังล่ะ “ร่อน” เป็นคำถามที่เกิดขึ้นเมื่อ 9 ปีที่แล้ว เป็นคำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ ในปีนี้ผมหยิบ “ร่อน” กลับมาถามตัวเองอีกครั้ง สิ่งที่พบครั้งนี้ก็ยังไม่ใช่คำตอบของคำถามนั้น แต่ผมพบว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไหร่ ผมก็ยังคิดถึงสุธีเสมอ

นักแสดงของ “ร่อน” ประกอบด้วยณัฐญา นาคะเวช ในบท “พัชรา”, ดลฤดี จำรัสฉาย ในบท “เกสร” สมทบด้วยอารยา พิทักษ์, วัฒนชัย ตรีเดชา, ขรรค์ชัย กลีบการะเกต และ ธนพันธ์ ตั้งสิทธิประเสริฐ

ละครมีทั้งหมด 12 รอบ ตั้งแต่27 กันยายน – 1 ตุลาคม และ 4 – 8 ตุลาคม 2561 โดยจะแสดงวันละ 1 รอบ ในเวลา 20.00 น. ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มรอบ 16.00 น. บัตรราคา 650 บาท (หน้างาน) ราคาโปรโมชั่นเริ่มต้นที่ 400 บาท

จองบัตรได้ที่ Inbox : Facebook page Siam Pic LIVE และ ใน Application K-Plus Shop
(m.me/siampiclive)

ช่องทางการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Official Site ของละคร (Facebook Event) : bit.ly/Ron2018
Official Facebook: http://www.facebook.com/atheatreunit และ http://www.facebook.com/siampiclive
Line Official Account: @atheatreunit
ติดต่อกลุ่ม a.theatre.unit@gmail.com

Leave a Reply