โซนี่ พิกเจอร์ส ขาดทุนในลักษณะตัดเป็นหนี้สูญร่วม $962 ล้าน

sony-picturesเป็นข่าวเกี่ยวกับบัญชีและตัวเลขที่ผมต้องทำความเข้าใจพอสมควร เพราะไม่ค่อยถนัดครับ แต่เป็นข่าวที่น่าสนใจ และสรุปได้ว่าค่ายหนังโซนี่สูญเสียเงินไปร่วมพันล้านทีเดียวครับ

โซนี่ คอร์โปเรชั่น ได้ประกาศเป็นทางการว่า โซนี่ พิกเจอร์ส ดิวิชั่น ได้ขาดทุนจากภาวะด้อยค่าของทรัพย์สิน (impairment loss) ไปราว 962 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับไตรมาสที่สี่ประจำปี 2016 ครับ

การขาดทุนดังกล่าวไม่ใช่การขาดทุนในลักษณะสูญเสียเงินสด แต่เป็นการขาดทุนที่เรียกว่า “การตัดเป็นหนี้สูญออกจากบัญชี” (write-down) และถือว่าเป็นการขาดทุนอันเป็นผลมาจากการดำเนินงาน ที่มาจากหลายปัจจัยตั้งแต่การซื้อสตูดิโอเมื่อ 30 ปีก่อน จนรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่ในธุรกิจโฮม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่ทุกค่ายหนังต่างมีรายได้ลดลงเหมือนกันหมด

อย่างไรก็ดี ในประกาศที่ออกร่วมกันของคาซูโอะ ฮิราอิ ประธานของโซนี่กรุ๊ป และ ไมเคิล เลนตัน แห่ง โซนี่ พิกเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้กำลังจะขายบริษัท “อย่าเข้าใจผิด พันธะสัญญาของโซนี่คอร์ปต่อโซนี่ พิกเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์(เอสพีอี)ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าของเนื้อหาระดับคุณภาพสูงยังคงทวีมากขึ้น เหมือนที่เราเคยกล่าวไปแล้วหลายครั้ง รวมถึงในทีประชุมออลแฮนด์ของเอสพีอีเมื่อปลายปีที่แล้ว เรามองว่าเอสพีอีเป็นส่วนสำคัญอย่างมากของโซนี่กรุ๊ป และเราจะยังคงลงทุนเพื่อให้บรรลุการเติบโตในระยะยาวและเพิ่มกำไรในธุรกิจนี้

ที่มา: Variety

One comment

Leave a Reply