Live by Night ผลงานกำกับและนำแสดงใหม่ของเบน แอฟเฟล็ค ไม่ถูกใจนักวิจารณ์

live-by-night-critic-2ชีวิตมีขึ้นมีลง แต่สำหรับเบน แอฟเฟล็ค แล้ว ปีนี้ดูเหมือนจะลงไปหนัก นอกจาก Batman v Superman: Dawn of Justice ที่เขาสวมบทแบทแมนจะไม่ถูกใจนักวิจารณ์อย่างมากแล้ว Live by Night ผลงานกำกับเรื่องที่ 4 ของเขาก็ดูเหมือนจะไม่เป็นที่ถูกใจในบรรดางานกำกับของเขาทั้งหมดด้วยเช่นกัน มีคะแนนวิจารณ์ต่ำกว่า Gone Baby Gone, The Town และ Argo ผลงานกำกับเรื่องล่าสุดที่ได้รางวัลออสการ์อย่างมาก

Live by Night มีบทวิจารณ์ตอนนี้จาก 29 นักวิจารณ์ที่ Rotten Tomatoes คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 5.7/10 และมีนักวิจารณ์ชอบเพียง 34% ครับ คงยากที่หนังจะสร้างกระแสให้ได้เข้าชิงออสการ์ในสาขาใดๆ ของปีนี้

คำวิจารณ์จากวาไรตี้บอกว่า หนังมีส่วนคล้ายคลึงหนังมาเฟียเรื่องสำคัญๆ อยู่มาก แต่ไม่สามารถสร้างผลกระทบได้เท่าหนังเหล่านั้น “มันเหมือนได้เห็นผีของหนังยอดเยี่ยมหลายเรื่อง ทุกองค์ประกอบมาอยู่ในหนังเรื่องนี้หมด แต่ขณะที่คุณชมอยู่ (หรือคิดถึงมันหลังจากนั้น) มันดูเหมือนยังทำได้ไม่ถึง

เดอะ ฮอลลีวู้ด รีพอร์เตอร์ ชี้ว่ารูโหว่ใหญ่ของหนังคือการแสดงของเบน แอฟเฟล็คเอง ผู้ที่ทั้งนำแสดง เขียนบท กำกับ และอำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้ “แต่รูรั่วที่ใหญ่กว่าจนอุดไม่มิดในหนังเขย่าขวัญเรื่องนี้คือตัวของแอฟเฟล็คเอง รับบทผู้ชายแกร่งที่รู้จักแยกผิดถูก ผ่านการแสดงที่เย็นชาซึ่งใช้พื้นที่เยอะ แต่ไม่มีพลังเท่าที่จำเป็น

เดอะ นิวยอร์ก เดลี่ นิวส์ โทษไปที่จังหวะการเล่าเรื่องของหนัง “แม้ว่างานกำกับก่อนหน้านี้ของแอฟเฟล็คจะดี…แต่งานของเขาในเรื่องนี้ทื่อและน่าเบื่อ Live by Night อาจเป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับเหล้ารัม แต่มีจังหวะของหนังเป็นกากน้ำตาล

live-by-night-new-poster

Leave a Reply