เดวิด เยตส์ นำ Doctor Who ขึ้นสู่จอใหญ่

เดวิด เยตส์ ผู้กำกับหนัง Harry Potter สี่ภาคสุดท้าย กำลังจะนำผลงานอันโด่งดังของอังกฤษมาสร้างเป็นภาพยนตร์ครับ วาไรตี้รายงานว่าเยตส์และบีบีซีจับมือกันเพื่อนำซีรี่ส์ไซไฟเรื่องดังของอังกฤษ Doctor Who สร้างเป็นภาพยนตร์ภาพคต่อทุนสูงครับ

หลังจากเยตส์เสร็จสิ้นจากการสร้าง Harry Potter and the Deathly Hallows: Part II เยตส์พัฒนาโครงการหนังอีกหลายเรื่องเพื่อจะให้เป็นผลงานเรื่องถัดไป Doctor Who เป็นหนึ่งในนั้น แต่อาจต้องใช้เวลาสักพักเพราะเยตส์ต้องการให้ออกมาดูดีที่สุด

เรากำลังหานักเขียนบทอยู่ในตอนนี้ เราคงจะใช้เวลา 2-3 ปี ถึงจะออกมาดีได้ มันต้องมีการพลิกโฉมขนานใหญ่เมื่อเข้าสู่สังเวียนที่ใหญ่กว่า” เยตส์

Doctor Who หรือในชื่อไทย “ด็อกเตอร์ฮู กู้วิกฤตจักรวาล” เป็นซีรี่ส์ที่ฉายยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์รายการโทรทัศน์ เป็นเรื่องราวของเดอะ ด็อกเตอร์ สมาชิกเผ่าพันธุ์ดึกดำบรรพ์ที่สามารถเดินทางข้ามกาลและอวกาศได้ โดยมีคู่หูที่มักเป็นสาวสวยด้วยหนึ่งคน เพื่อจัดการกับตัวร้ายมากมาย

ซีรี่ส์ชุดนี้ออกฉายตั้งแต่ปี 1963 จนถึง 1989 แล้วมาสะดุดหยุดพักไปนานจนผู้อำนวยการสร้างและนักเขียนบทรัสเซล ที. เดวีส นำกลับมาสร้างใหม่ในปี 2005 เป็นซีรี่ส์ที่ได้รับการบันทึกสถิติจากกินเนสบุ๊กว่า เป็นซีรี่ส์แนวไซไฟที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก ในแง่การขายและเรตติ้งจำนวนคนดู และเป็นหนึ่งในแบรนด์ทางทีวีที่ได้กำไรสูงที่สุดในตลาดโลกรายการหนึ่ง

ส่วนกลยุทธที่จะใช้ในการสร้างหนังเรื่องนี้นั้นสร้างความแปลกใจพอสมควร เพราะจะไม่เกี่ยวข้องกับฉบับซีรี่ส์ที่กำลังฉายอยู่ในช่วงนี้ จะเป็นการวางทิศทางใหม่หมดให้สดใหม่จากฉบับซีรี่ส์

รัสเซล ที. เดวีส และต่อมาก็สตีเฟ่น มอฟแฟทได้ทำการปรับโฉมซีรี่ส์ให้เป็นในแบบของตัวเอง ซึ่งสุดยอดมากๆ แต่เราต้องทิ้งส่วนนั้นไปแล้วเริ่มต้นใหม่หมด เราต้องการให้มีความเป็นบริติชอยู่ในหนัง แต่สตีฟ โกลฟส์ซึ่งเขียนบทหนัง Potter มาหลายภาค และได้สะท้อนความเป็นบริติชออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ เราจึงเล็งมองหานักเขียนบทอเมริกันเช่นกัน” เยตส์บอก

Doctor Who เคยถูกสร้างเป็นหนังมาก่อนในปี 1965 มีปีเตอร์ คัชชิ่ง รับบทนำ ซึ่งฉบับหนังนั้นก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหนังชุดทางทีวี ส่วนฉบับหนังชุดทางทีวีก็มีการเปลี่ยนนักแสดงมาถึงคนที่สิบเอ็ดแล้ว ซึ่งคนปัจจุบันรับบทโดยแมต สมิธ

3 comments

  1. แล้วจะนับลำดับด็อกเตอร์ยังไงล่ะ ??? แต่เค้าบอกไม่เกี่ยวกับซีรี่ย์ก็อาจจะไม่ถูกนับก็ได้นะ แค่ว่าเป็นด็อกเตอร์

Leave a Reply