ตัวอย่างใหม่อันทรงพลังของหนังประวัติออง ซาน ซูจี The Lady

คุณมีสิทธิ์ที่จะเลือกครับ สามีกับลูก หรือประเทศชาติ” นั่นคือบทสนทนาท้ายตัวอย่างฉบับฝรั่งเศสของ The Lady ครับ และน่าจะบอกโทนของหนัง และตัวอย่างล่าสุดที่เพิ่งออนไลน์ไม่นานนี้

ตัวอย่างล่าสุดนี้ดูจะเน้นไปที่เรื่องราวความรักและชีวิตที่ต้องเลือกของออง ซาน ซูจี (มิเชล โหยว หรือหยางจื่อฉุน) มากกว่าเรื่องราวการเมืองของสองตัวอย่างก่อนหน้านี้ และทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพพอที่จะเรียกน้ำตาครับ ตัวอย่างหนังให้เห็นว่าเธอทุกข์เพียงใดระหว่างที่เลือกอยู่ในประเทศและถูกจองจำไว้ในบ้าน แทนที่จะเลือกอยู่ดูแลสามี (เดวิด ธิวลิส) ที่ป่วยใกล้ตาย โดยรวมแล้วหนังมีศักยภาพที่จะน่าจะได้เข้าชิงออสการ์ รวมถึงในสาขานักแสดงด้วยครับ

คลิกชมตัวอย่างหนังด้านใน

5 comments

  1. เคยอ่านเรื่องราวการเป็นแม่และภรรยาของอองซานซููจี ที่เล่าโดยเพื่อนสนิทของเธอที่อังกฤษ ในนิตยาสาร reader digest เหมือนสิ่งที่เห็นในตัวอย่างนี้จริงๆ

  2. อยากให้มิเชลล์ โหย่ว ได้เข้าชิงออสการ์รางวัลนักแสดงนำหญิงปีนี้ จะได้มีนักแสดงหญิงเอเชียไปผงาดบนเวทีออสการ์บ้างอะไรบ้าง

  3. สิ่งที่ผมอยากเห็นในหนังเรื่องนี้คือการเจาะถึงความรู้สึกตัวละครอย่างเต็มๆในลักษณะของปัจเจกนิยม ไม่ใช่มาวิจารณ์การเมืองผ่านหนัง ซึ่งจากตัวอย่างก็ทำให้เชื่อว่าหนังน่าจะเป็นอย่างนั้น ดูน่าสนใจดีครับ

  4. อะไรมันจะทำให้ใจของซูจีเจ็บปวดกว่ากัน ระหว่างการเห็นประชาชนของตัวเองต้องมาตายปีแล้วปีเล่ากับการพยายามเชิดชูหรือกดดันรัฐบาลทหารให้ปล่อยตัวเธอ กับการที่เห็นประชาชนเริ่มลืมเลือนประชาธิปไตยที่แท้จริง (และตัวเธอ) แล้วหันกลับไปยอมรับประชาธิไตยแบบยัดเยียดจากรัฐบาลทหาร (จากผลการเลือกตั้งครั้งแรกในประวัติศาสตร์)ทั้งๆ ที่เธอต้องยอมแลกกับอิสระภาพและครอบครัวโดยอุตส่าห์ทิ้งสามีให้ป่วยตายไปทั้งๆ ที่ทำอะไรไม่ได้เลย

    หนังจะสื่ออกมาทางไหนนะเนี่ย เพราะในความเป็นจริงหลังจากที่ถูกปล่อยตัวออกมาแล้วต้องเข้าไปอยู่ในวังวนการเมืองจอมปลอม …ไม่รู้ว่าซูจีตัวจริงล้าหรือเสียตัวตนไปแค่ไหนแล้ว ..บทแบบไหนที่จะสะเทือนใจกว่ากันนะ

Leave a Reply