“The Matrix Resurrections” ไม่ใช่หนังภาคต่อ ผู้เขียนบทบอก

The Matrix Resurrections” มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหนัง “The Matrix” ฉบับดั้งเดิมยังไง ยังคงเป็นสิ่งที่คลุมเครือครับ ขณะที่เรื่องย่อทางการบอกว่าหนังเป็นภาคต่อของ “The Matrix” ภาคแรก และดูเหมือนทิ้งภาคต่ออย่าง “Reloaded” และ “Revolutions” ไป แต่หนังก็มีตัวละครเก่ากลับมา ทั้งใช้นักแสดงเดิมมารับบทอย่างคีอานู รีฟส์, แครี่-แอนน์ มอส และ จาด้า พินเก็ตต์ สมิธ กับใช้นักแสดงใหม่มารับบทเป็นตัวละครเก่า เป็นต้นว่า ยาห์ยา อับดุล-เมทีน ที่ 2 รับบทเป็นมอร์เฟียส และก็ยังดูเหมือนมีตัวละครชุดใหม่โดยนักแสดงชุดใหม่อีกชุด ธรรมชาติแท้จริงของหนังเรื่องนี้เป็นยังไงกันแน่ เดวิด มิตเชล ผู้แต่งนิยาย “Cloud Atlas” ซึ่งร่วมเขียนบทหนังเรื่องนี้ด้วย ร่วมกับผู้กำกับลานา วาชอว์สกี้ และ อเล็กซานดาร์ เฮมอน ได้ช่วยสร้างความกระจ่างเพิ่มมากขึ้นครับ (หรืออาจทำให้สับสนกว่าเดิม) โดยบอกว่าหนังเรื่องนี้ “ไม่ใช่หนังภาคต่อ”

มิตเชลพูดถึงเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์แก่ To Vima หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของประเทศกรีก ซึ่งได้ Showbiz CheatSheet แปลมาเป็นภาษาอังกฤษ และเราแปลเป็นไทยอีกทีดังนี้ครับ

“ผมได้ดูหนังเรื่องนี้ในเบอร์ลินเมื่อกันยายนที่ผ่านมา มันดีมากๆ ผมบอกคุณไม่ได้ว่ามันเป็นหนังเกี่ยวกับอะไร แต่บอกได้ว่ามันไม่ใช่หนังอะไร” มิตเชลบอก

และสิ่งที่มิตเชลบอกว่ามันไม่ใช่ก็คือ “มันไม่ใช่ภาคต่ออีกภาคอย่างแน่นอน แต่มันเป็นสิ่งที่มีความอิสระในตัวเองซึ่งได้นำอะไรก็ตามที่อยู่ในหนังสามภาคแรกมาใส่ไว้ได้อย่างชาญฉลาด มันเป็นการสร้างสรรค์ที่งดงามและแปลกประหลาด มันยังได้บรรลุ 2-3 สิ่ง ที่เราไม่เห็นในหนังแอ็คชั่นใดๆ ถ้าจะให้แปลก็คือ มันได้ล้มล้างกฎของหนังบล็อกบัสเตอร์”

มิตเชลยังได้บอกด้วยว่าการสร้างสรรค์หนังเรื่องนี้เป็นปฏิกิริยาตอบสนองของวาชอว์สกี้ต่อความเศร้าของการสูญเสียพ่อแม่ไปเมื่อหลายปีก่อน โดยสูญเสียห่างกันไม่กี่เดือนครับ

อดคิดไม่ได้ว่า การที่วาชอว์สกี้ชวนผู้เขียนนิยาย “Cloud Atlas” มาร่วมเขียนบท จะเพราะว่ามีการพูดถึงภพชาติเหมือนกันรึเปล่า แล้วอดสงสัยไม่ได้ว่าหนังแอ็คชั่นที่เกิดจากความเศร้าของการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจะออกมาในอารมณ์ไหน ทุกอย่างคงกระจ่างเมื่อหนังฉายในเดือนหน้าครับ

Leave a Reply