รู้จักหนังฮ่องกงยุคใหม่ผ่านนิทรรศการ “ผู้กำกับฮ่องกงเลือดใหม่” ที่เฮาส์สามย่าน ถึง 11 พ.ย.นี้

image via House Samyan

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เวลาเรานึกถึงหนังฮ่องกง เรานึกถึงหนังกำลังภายในแบบหนังของชอว์บราเธอร์ หนังกังฟูแบบหนังขอบบรูซ ลี หนังบู๊ตลกแบบหนังของเฉินหลง หนังบู๊มาเฟียแบบหนังของจอห์น วู หนังบู๊แฟนตาซีแบบหนังของฉีเคอะ และหนังผีกัดอย่ากัดตอบ เป็นต้น แต่หนังฮ่องกงยุคปัจจุบันเป็นยังไง นิทรรศการ “ผู้กำกับฮ่องกงเลือดใหม่” ซึ่งจัดขึ้นโดยครีเอทฮ่องกง และ กองทุนพัฒนาภาพยนตร์ จะพาคุณไปรู้จักครับ ผ่านงานของผู้กำกับยุคใหม่หลายคนที่มาจัดแสดงที่เฮาส์ สามย่าน ตั้งแต่วันนี้จนถึง 11 พฤศจิกายน

นิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลหนังฮ่องกง หรือ Hong Kong Film Gala Presentation 2023 ใช้ชื่อทางการว่า “Next Generation: Emerging Directors Exhibition” มีจุดประสงค์เพื่อ “ให้ผู้ชมได้ค้นพบความรุ่มรวยและความคิดสร้างสรรค์อันเจิดจ้าของภาพยนตร์ร่วมสมัยของผู้สร้างหนังฮ่องกง” โดยในงานจะมีการจัดแสดงผลงานของผู้กำกับเลือดใหม่หลายคน เป็นต้นว่า แจ็ค อึ่ง หรือ อึ่งไหว่หลัน, อนาสเตเชีย จาง, เจิ้งเปาชุ่ย, เฉินคินหลอง, นอร์ริส หว่อง, ห่อเฉิกทิน และ จูดี ชู เป็นต้น

นอกจากข้อมูลของผลงานและผู้กำกับเหล่านี้แล้ว ยังมีการจำลองฉากในหนังมาให้ชมครับ สามารถชมได้ฟรี ถึง 11 พฤศจิกายนนี้ บริเวณโถง กลางของโรงภาพยนตร์ House ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.30 – 22.30 น.

ที่มา: House Samyan

Leave a Reply