เน็ตฟลิกซ์เผยโฉมแรกของซีรี่ส์ไทยเรื่องใหม่ “ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว”

image via Netflix

ก่อนที่เพศศึกษาจะเป็นเนื้อหาที่พูดกันได้ง่ายขึ้นตามสื่ออย่างในปัจจุบัน แต่ในยุคหนึ่ง มันถูกมองว่าเป็นเรื่องลามกสัปดนที่แม้แต่จะคุยกันเองในหมู่คนในครอบครัว “ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว” (Doctor Climax) ซีรี่ส์ไทยเรื่องล่าสุดของเน็ตฟลิกซ์ จะพาผู้ชมไปพบกับเรื่องราวของคุณหมอคนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาตอบปัญหาทางเพศในหนังสือพิมพ์ และกลายเป็นเรื่องอลหม่านขึ้นมาครับ

หมอคนนั้นคือ “หมอนัท” ซึ่งรับบทโดย เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี หมอที่ใช้นามปากกาว่าดร. ไคลแมกซ์ ในการตอบคำถามปัญหาทางเพศในหนังสือพิมพ์ หมอนัทเป็นนายแพทย์ผิวหนังและกามโรคที่มีความฝันอยากเป็นนักเขียนนวนิยายแนวผจญภัยที่ได้รับการตีพิมพ์ แต่ดันจับพลัดจับผลูมาเป็นคุณหมอนักเขียนคอลัมน์โดยไม่ตั้งใจ ซึ่งการเป็นคอลัมนิสต์ ทำให้หมอนัทได้พบกับ ‘ลินดา’ หัวหน้าฝ่ายศิลป์ ที่สํานักพิมพ์ การโคจรมาเจอกันของเขาและเธอ ไม่เพียงแต่สั่นคลอนชีวิตการแต่งงาน ของหมอนัทและ ‘ตุ๊กตา’ ภรรยาผู้เพียบพร้อม แต่ยังอาจทําลายครอบครัวผู้ดีเก่าของเขาอีกด้วย

ซีรี่ส์มี ก้อย อรัชพร โภคินภากร รับบท ลินดา และ แพรว เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค รับบท ตุ๊กตา สมทบด้วยต้นหน ตันติเวชกุล, ต็อบ ชัยวัฒน์ ทองแสง, อุทุมพร ศิลาพันธุ์, นิมิตร ลักษมีพงศ์, สมชาย ศักดิกุล และนักแสดงมากฝีมืออีกคับคั่ง

ซีรี่ส์มี คงเดช จาตุรันต์รัศมี จาก “HUNGER คนหิว เกมกระหาย” และ ปกป้อง ไพรัช คุ้มวัน จาก “เด็กใหม่” (Girl From Nowhere) ทั้ง 2 ซีซั่น มารับหน้าที่กำกับ ซึ่งสำหรับคงเดช จาตุรันต์รัศมี แล้ว นี่เป็นงานกำกับซีรี่ส์เป็นครั้งแรกครับ

“ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว เป็นเรื่องราวในช่วงปลายปี 70 ซึ่งในยุคสมัยนั้น การตอบปัญหาทางเพศเป็นเรื่องที่ไม่สามารถพูดออกมาได้อย่างเปิดเผย จุดเริ่มต้นของซีรี่ส์เรื่องนี้ต้องให้เครดิตคุณเอกชัย (เอกชัย เอื้อครองธรรม ครีเอเตอร์และผู้อำนวยการสร้าง) เริ่มจากเขามาชวนคุยว่ามีไอเดียเกี่ยวกับโปรเจกต์ที่จะเอาคอลัมน์ตอบปัญหาทางเพศมาทำเป็นซีรี่ส์ ผมจึงได้นำตัวอย่างจดหมายที่ถูกตีพิมพ์ในช่วงเวลานั้นจริงๆ มานั่งอ่าน แล้วพบว่าอ่านสนุกมาก และยังสะท้อนประเด็นมากมายในสังคม ทำให้ผมเกิดไอเดียว่าจะสร้างหมอที่ตอบปัญหาทางเพศจริงๆ รวมถึงตัวละครอื่นๆ ทั้งคอลัมน์และหนังสือพิมพ์ ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด และเรานำเรื่องเพศมาสะท้อนเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคม สะท้อนความเป็นมนุษย์ โดยอ้างอิงจากสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมช่วงเวลานั้นครับ” คงเดชกล่าวถึงซีรี่ส์

ด้านผู้กำกับ ปกป้อง ไพรัช คุ้มวัน เผยความพิเศษของซีรี่ส์เรื่องนี้ว่า “ผู้ชมในยุคนี้อาจจะสงสัยว่าทำไมการเขียนจดหมายตอบปัญหาทางเพศถึงเป็นเรื่องใหญ่มากในยุคนั้น ซึ่งผมรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นความแปลกใหม่ที่จะได้รับชมครับ เพราะในความสนุกตัวเรื่องเองก็กำลังยิงคำถาม และไม่ใช่แค่คำถามเดียวไปสู่สังคม แต่เป็นคำถามที่ค่อนข้างตอบยากสำหรับผม เวลาดูซีรีส์จะรู้สึกเหมือนกำลังดูหนัง 8 เรื่อง เพราะรสชาติของแต่ละตอน พาคนดูไปคนละแบบหมดเลย ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องต่อเนื่องกัน ซึ่งเรามีความตั้งใจว่าจะทำงานที่ต่อเนื่องกันทั้งหมด แต่สิ่งที่ตัวละครเขาเจอกันอยู่หรือกำลังพาไปจะเหมือนหนัง 8 เรื่อง โดยมีทิศทาง มีลูกเล่นการเล่าที่จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ในแต่ละตอนครับ”

ซีรี่ส์จะออกฉาย 13 มิถุนายนนี้ครับ ชมภาพชุดแรกได้ที่ด้านล่างนี้

Leave a Reply