ตัวอย่าง “มาห์” ไซไฟสยองขวัญเรื่องแรกของไทยที่กลับมาฉายใหม่

คำว่า “มาห์” แปลว่าผู้ที่ไม่ใช่มนุษย์หรือสัตว์

ปี 2534 ผู้สร้างหนังไทยในยุคนั้นได้ทดลองตลาดหนังไทยด้วยหนังไซไฟสยองขวัญแบบเกรดบีเรื่อง “มาห์” ว่าด้วยสัตว์ประหลาดต่างดาว ถือเป็นหนังที่แหวกแนวเพราะตลาดหนังไทยยังไม่เคยมีหนังแบบนี้มาก่อน หนังแนวสัตว์ร้ายส่วนใหญ่จะเป็นหนังเกี่ยวกับจระเข้มากกว่า เทคนิคพิเศษและการออกแบบสัตว์ประหลาดก็เป็นที่สนใจในยุคนั้นด้วย แต่หนังก็ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ครับ ทำให้แผนการในการสร้างหนังแนวเดียวกันออกมาอีกก็ต้องพับไปด้วย แต่ด้วยเทคโนโลยีการบูรณะฟิล์มให้เป็นดิจิตอล 4K ที่ช่วยให้หนังเก่าได้กลับมาฉายในโรงได้อีก “มาห์” จึงเป็นอีกเรื่องที่ได้อนิสงค์นี้ครับ

หนังเป็นเรื่องราวของกลุ่มนักศึกษาที่ไปเที่ยวป่าแล้วเจอไข่ประหลาดอยู่ในถ้ำ จึงได้เอาออกมา โดยหารู้ไม่ว่าเป็นไข่ของสัตว์ประหลาดต่างดาว มันได้ออกตามล่ามาทวงไข่คืน เรื่องราวความสยองขวัญจึงเกิดขึ้นตามมา ผู้สร้างใช้คำว่า “มาห์” เป็นชื่อหนัง เพราะเป็นคำที่แปลว่าผู้ที่ไม่ใช่มนุษย์หรือสัตว์ ซึ่งก็หมายถึงสัตว์ประหลาดตัวนี้ที่ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตบนโลกครับ

หนังนำแสดงโดยพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, มาช่า วัฒนพานิช และ วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ กำกับโดยเลิศฤทธิ์ จั่นสัญจัย จากบทของวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง

บริษัท Movie Copyright Thailand ซึ่งถือลิขสิทธิ์หนังไทยเก่าหลายเรื่อง และเป็นผู้นำ “พันธุ์หมาบ้า” กลับมาฉายใหม่ก่อนหน้านี้ เป็นผู้จัดจำหน่ายหนังเรื่องนี้ครับ โดยจะจัดฉายในเครือเมเจอร์ฯ วางกำหนดฉายไว้ 30 ตุลาคมนี้ ชมตัวอย่างด้านล่างนี้

One comment

Leave a Reply