“Tenet” น่าจะทำรายได้เปิดตัวในตลาดนอกสหรัฐสุดสัปดาห์แรกราว 25-40 ล้านเหรียญ

“Tenet” ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ถือได้ว่าเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันนำหน้าหนังใหญ่เรื่องอื่นสู่ตลาดหนังโลกในยุคโควิด-19 นี้ครับ โดยเปิดตัวในตลาดใหญ่ที่การระบาดซาลงแล้วเช่นสหราชอาณาจักร, เกาหลีใต้, ฝรั่วงเศส, เยอรมนี, ออสเตรเลีย, อิตาลี และสเปน ก่อนในวันพุธ จากนั้นก็ตามด้วยประเทศอื่นๆ อีกในสุดสัปดาห์นี้รวมแล้วราว 40 ประเทศ

หนังทุน 200 กว่าล้านเหรียญเรื่องนี้ถือเป็นตัวทดลองตลาดตัวแรกเลยว่าจะดึงผู้ชมกลับเข้าสู่โรงหนังได้ไหม หรือผู้ชมพร้อมที่จะกลับสู่โรงหนังแล้วหรือยัง ส่วนอีกแง่ก็คือต้องการที่จะช่วยอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี แม้ในหลายประเทศที่การระบาดจะซาลง แต่ก็ยังมีความเสี่ยงด้านอนามัยอยู่ โรงหนังจึงต้องมีการจำกัดที่นั่งและรอบฉาย บางตลาดเช่นในเกาหลีใต้ที่เป็นตลาดหนังสำคัญของโนแลนก็ดูเหมือนว่ามีการกลับมาระบาดอีกรอบ ทำให้การคาดการณ์รายได้ของหนังในช่วง 5 วันแรกนั้นทำได้ยาก แต่แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมนี้ก็ประเมินว่า หนังน่าจะเปิดตัวได้อย่างต่ำ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ และอาจสูงถึง 30-40 ล้านเหรียญในช่วงห้าวันแรกของการฉายครับ ขณะที่วอร์เนอร์ฯ จะเก็บรายงานตัวเลขรายได้เอาไว้ก่อนแล้วค่อยประกาศอีกทีเมื่อถึงวันอาทิตย์

ในส่วนของคะแนนวิจารณ์หนังนั้น ถ้าตรวจสอบที่ Rotten Tomatoes ในตอนนี้ ถือว่าอยู่ในแดนบวกครับ มีนักวิจารณ์ให้สอบผ่าน 84% ด้วยคะแนนเฉลี่ย 7.21/10 อยู่ในแดนกลางๆ ของหนังโนแลนด้วยกัน และสูงกว่า “Following” (81%), “The Prestige” (76%) และ “Interstellar” (72%) ครับ

“Tenet” นำแสดงโดยจอห์น เดวิด วอชิงตัน, โรเบิร์ต แพททินสัน, อลิซาเบธ เดบิคกี, เคนเน็ธ บรานาห์, ไมเคิล เคน, แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน (Godzilla), เกลมอง โปเอซี (ผู้สวมบทเฟลอร์ เดอลากูร์ ในหนังชุด Harry Potter), ดิมเปิล คาปาเดีย (Finding Fanny) และฮิเมช เพเทล (Yesterday)

ที่มา: Variety

Leave a Reply