Advertisements

Review: เชงเม้ง (Cheng Meng the Play)

credit: A Theatre Unit

ชงเม้ง (Cheng Meng the Play)
โดย A Theatre Unit
รอบวันที่ 24 มีนาคม 2560
สถานที่ Cho Why

ถ้าไม่มีประเพณีแล้วเราจะเป็นยังไง” นั่นคือคำถามในใจของ “ชุน” (จิรายุ พัชรศักดิ์มงคล)ตัวละครเอกของละครเวที “เชงเม้ง” ที่ตั้งคำถามถึงประเพณีต่างๆ ที่ครอบครัวของเขายึดถือปฏิบัติมาทุกปี ที่เขามองว่าไม่เข้ากับรูปแบบชีวิตคนรุ่นใหม่ของเขา หรือไม่ตรงกับอุดมการณ์ของเขา และเขาก็อยากออกไปตั้งครอบครัวของเขาเองกับผู้หญิงที่เขากำลังจะมีลูกด้วย ทิ้งทุกคนและทุกอย่างของครอบครัวที่เขาอยู่มาตั้งแต่เกิดไว้เบื้องหลัง แต่เมื่อถึงคืนก่อนวันเชงเม้งที่ทุกคนมาช่วยกันพับกระดาษเงินกระดาษทอง และเตรียมพร้อมสำหรับพิธีในวันรุ่งขึ้น ชุนก็ได้ข่าวว่า “อาเฮีย” พ่อของเขา หัวเรือใหญ่แห่งกิจการกงสีประจำตระกูลได้เสียชีวิต เขาก็อยากบอกความในใจที่ปิดบังนี้ไว้มานาน แก่สมาชิกครอบครัวที่เหลืออยู่ อันได้แก่ “ซ้อหลี” (ณัฐญา นาคะเวช) ผู้เป็นน้าสะใภ้, “วิทย์”(ธำรงค์ เดชธรรมธร) ญาติผู้น้อง และ “แปะ” (ขรรค์ชัย กลีบการะเกต) คนสนิทที่มาคอยช่วยเหลืองานของครอบครัว แต่ก็ปรากฏว่าทุกคนก็ล้วนมีความลับให้ชวนทึ่งไม่แพ้กัน

ละครเรื่องนี้เป็นผลงานเรื่องล่าสุดของกลุ่มละครคนรุ่นใหม่ อะ เธียเตอร์ ยูนิต ภายใต้การกำกับครั้งแรกของอธิศ ธรรมรุจา ซึ่งเหมือนกับชุน ที่ไม่อยากทำกิจการของครอบครัวที่สืบทอดมา คณะละครกลุ่มนี้ก็พยายามสร้างวิถีทางใหม่ๆ ให้ละครเวที ด้วยการใช้สถานที่ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นโรงละคร แต่ใช้ห้อง ใช้บ้าน หรือสถานที่อื่นๆ มาเป็นสถานที่แสดงที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในพื้นที่นั้นจริงๆ ให้มีความรู้สึกคล้ายกับไปตามดูชีวิตของคนจริงๆ อย่างใกล้ชิด “เชงเม้ง” ใช้ Chow Why สถานแสดงศิลปะในย่านเจริญกรุงที่ลักษณะคล้ายบ้านของคนเชื้อสายจีน ที่เมื่อเราเข้าไปนั่งในนั้นอย่างใกล้ชิดตัวละคร เราก็ได้ความรู้สึกเหมือนกำลังแอบดูชีวิตของคนในครอบครัวเชื้อสายจีนในบ้านหลังหนึ่งอยู่จริงๆ แต่ธุรกิจสถาปนิกของชุนเองก็ไปไม่รอด แม้ละครเรื่องนี้ไม่ถึงขั้นไม่รอดอย่างธุรกิจของชุน แต่ก็ยังบริหารจัดการวัตถุดิบที่ตัวเองมีอยู่ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพพอ น่าจะคมกว่านี้ได้อีก น่าจะเป็นธรรมชาติ และสมจริงอย่างแนวคิดที่อยากนำเสนอกว่านี้ได้อีก แต่ถ้าจำไม่ผิด ชุนก็พูดเหมือนกันว่าแม้ธุรกิจที่เขาทำเองจะล้ม แต่อย่างน้อย เขาก็ยังได้ทำ ได้ล้มและพลาดด้วยตัวเอง ซึ่งละครเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นบทเรียนสำคัญให้คณะละครรุ่นใหม่นี้ได้พัฒนาตัวเองในอนาคต

เชงเม้ง” เคยเป็นละครเวทีที่เล่นในเทศกาลกรุงเทพครั้งที่ 11 มาก่อน และในการนำกลับมาแสดงใหม่ครั้งนี้ ทั้งนินาท บุญโพธิ์ทอง และอธิศ ธรรมรุจ ได้ปรับบทใหม่ให้ทันสมัยขึ้น จากตัวละครที่ใช้โน้ตบุคในการแชทเปลี่ยนมาเป็นไอโฟนในการส่งข้อความหากัน แต่เมื่อปรับมาแสดงในสถานที่ที่ให้เรารู้สึกเหมือนตามดูชีวิตคนจริงๆ ยังมีบางบทสนทนาอยู่บ้างที่เรารู้สึกว่ายังขาดความเป็นธรรมชาติ ไม่กลมกลืนกับสถานที่ที่ใช้แสดง ยังรู้สึกว่าเป็นบทละครที่เหมาะจะอยู่บนเวทีในโรงละครอยู่ ขณะที่การแสดงโดยรวมแล้ว ยังมีการรับส่งที่ผิดจังหวะอยู่บ้าง การแสดงในส่วนที่เกี่ยวกับความลับของชุนยังขาดความคม และถูกกลบด้วยเรื่องราวความลับของซอ้หลีกับวิทย์ที่มีพลังกว่า

ละครใช้ย่านคนจีนมาเป็นสถานที่แสดง เพื่อให้เราได้บรรยากาศเหมือนอยู่ในย่านคนจีนจริงๆ ฉากเปิดการแสดงคือชั้นล่างของบ้าน ทุกตัวละครนั่งคุยกันที่ชุดรับแขกในบ้านโดยบรรยากาศภายนอกมีเสียงล้งเล้งของทั้งยวดยาน ผู้คนที่ผ่านไปมา และทำงานอยู่ละแวกนั้นจริงๆ แต่ตัวละครดูเหมือนอยู่ในโลกของตัวเองตามที่บทกำหนดมามากเกินไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับบรรยากาศที่รายรอบอยู่ แต่เมื่อบทกำหนดว่ามีเด็กคนหนึ่งมาด้อมๆ มองๆ อยู่หน้าบ้าน นักแสดงก็มีปฏิกิริยาไปตามบท แต่เราไม่รู้สึกถึงว่ามีเด็กมาด้อมๆ มองๆ จริงๆ เว้นแต่มีชาวบ้านแถวนั้นเดินคุยกันผ่านไปมา ผู้กำกับควรให้นักแสดงได้ “นอกบท” และเล่นกับบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในขณะนั้นจริงๆ บ้าง เพื่อสร้างความเป็นธรรมชาติให้เหมือนเรามาชมชีวิตคนจีนในบ้านหลังหนึ่งกว่านี้ หากกลัวว่าจะควบคุมสิ่งแวดล้อมไม่ได้ สถานที่ก็ต้องปิดมากกว่านี้ แต่ต้องขอชมน้องทอย ธำรงค์ ผู้รับบทเป็นวิทย์ ที่ขณะเล่นไอโฟนอยู่ในฉากและรอนักแสดงคนอื่นมาเข้าฉากอยู่ น้องชะโงกหน้าออกไปมองข้างนอกเมื่อมีเสียงมอเตอร์ไซค์ผ่านมาพอดี ไม่รู้ว่าเป็นปฏิกิริยาเองตามธรรมชาติ หรือเป็นไหวพริบส่วนตัว แต่ปฏิกิริยาเล็กๆ นั้นบ่งบอกว่าน้องเป็นนักแสดงที่มีความสามารถเกินตัวมากๆ

ฉากที่สองของละครมาเล่นกันที่ชั้นบน ผู้ชมนั่งล้อมรอบเป็นรูปตัวยู โดยนักแสดงอยู่ที่โต๊ะสี่เหลี่ยมตรงกลาง ทำให้นักแสดงบางคนต้องนั่งหันหลังให้ผู้ชม เรารู้สึกอึดอัดในบางขณะที่นักแสดงบางคนอาจจะยังไม่เข้าถึงอารมณ์ตัวละครมากพอ หรือพลังการแสดงยังไม่มากพอที่จะส่งการสื่อสารที่มีพลังได้จากการเล่นแบบหันหลังให้ แต่ในฉากนี้เราก็ได้เห็นความจัดจ้านและเจนจัดของนาถยาในบทซ้อหลี มีการแสดงที่มีพลังให้อยากติดตามดูเธอเกือบตลอดเวลา โดยที่ยังคงให้การแสดงดูเป็นธรรมชาติอยู่ เรามีปัญหากับบทสนทนาของละครในหลายครั้งที่ดูมีความไม่เป็นธรรมชาติแบบที่คนทั่วไปพูดกัน แต่เมื่อบทพูดนั้นผ่านปากของณัฐญา เธอเหมือนย่อยบทพูดนั้นให้เป็นคำพูดของเธอเองแล้วพูดได้ออกมาได้เป็นธรรมชาติ เหมือนเป็นคำพูดของคนจริงๆ

ขอกลับมาพูดถึงธำรงค์อีกครั้ง น้องเป็นนักแสดงที่เราทึ่งมาก ซึ่งจากอายุ ดูแล้วอาจยังไม่ได้มีประสบการณ์มาก แต่กลับรับบทเป็นเด็กซ่าๆ แก่แดดได้อย่างเป็นมนุษย์จริงๆ เหมือนมันเป็นตัวจริงๆ ของน้อง และมีพลังในการแสดงมาก เมื่อณัฐญากับธำรงค์อยู่ในฉาก ทั้งคู่ทำให้ละครดูน่าติดตาม และทำให้ละครเรื่องนี้มีชีวิตชีวา

ถ้าไม่มีประเพณีแล้วเราจะเป็นยังไง” คำถามที่ชุนถามทุกคนในครอบครัว “เราก็ไม่เป็นยังไง เราก็ยังอยู่กันได้ เราก็แค่ไม่มีมัน” และนั่นคือคำตอบที่ชุนได้รับขณะที่ทุกคนก็ยังคงนั่งพับกระดาษเงินกระดาษทองสำหรับวันเชงเม้งในวันรุ่งขึ้นอยู่ สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ “ครอบครัว” ต่างหากที่ชุนขาดไม่ได้ เพราะไม่ว่าชุนจะอยากใช้ชีวิตแหวกประเพณีของครอบครัวยังไง ชุนคงประสบความสำเร็จได้ยากหากขาดความช่วยเหลือ ความรัก การสนับสนุนของคนในครอบครัว แต่ก็อีกนั่นแหละ เพราะประเพณีรึเปล่าที่ทำให้ทุกคนในครอบครัวมารวมตัวกันได้

สำหรับผู้ที่อยากชมละครเรื่องนี้ รายละเอียดการรับชมอยู่ที่ด้านล่างครับ
รายละเอียดการแสดง:
ประเภท: Family – Drama – Comedy
สถานที่: Cho Why, ซอย นานา วงเวียน 22 ถนนเจริญกรุง (300 เมตร จาก MRT หัวลำโพง ทางออก 2)
วัน/เวลา: วันศุกร์ – วันอาทิตย์ ที่ 24 มี.ค. – 2 เม.ย. 2017
เวลาการแสดง: 20.00 น. และเพิ่มรอบ 16.00 น. สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์
ระยะเวลาการแสดง: 75 นาที (การแสดงมีคำบรรยายภาษาอังกฤษ)
บัตรราคาเริ่มต้นที่ 320 บาท (ราคาพิเศษหากจองที่นั่งล่วงหน้า จากราคาหน้างาน 450 บาท)

โปรโมชั่น (จากราคาเต็ม 450 บาท)
⦁ Early-Bird Ticket เมื่อจองที่นั่งภายในเดือนกุมภาพันธ์ เหลือเพียง 320 บาท (สำหรับรอบการแสดงวันที่ 24-26 มีนาคม)
⦁ Reservation Ticket ลดพิเศษเมื่อจองที่นั่งก่อนการแสดง
⦁ รอบสัปดาห์แรก (24-26 มี.ค.) เหลือเพียง 350 บาท
⦁ รอบสัปดาห์ที่สอง (31 มี.ค. – 2 เม.ย.) เหลือเพียง 400 บาท
พิเศษ! โปรโมชั่นครอบครัวเมื่อจองที่นั่งตั้งแต่ 5 ที่ขึ้นไป เหลือเพียง 330 บาท/ที่นั่ง

รายละเอียดเพิ่มเติมและโปรโมชั่นที่
Official Facebook: www.facebook.com/ATheatreUnit
Event Facebook: http://bit.ly/chengmengtheplay
Line ID: @atheatreunit ( https://line.me/R/ti/p/%40fzs6760k )
ติดต่อกลุ่ม A.Theatre.Unit@gmail.com

Advertisements

เกี่ยวกับ JEDIYUTH
Movie subtitler who has an alter ego as movie blogger. Bangkok, Thailand

One Response to Review: เชงเม้ง (Cheng Meng the Play)

  1. Lee Mc says:

    พล็อตเรื่องน่าสนใจมาก อยากให้ค่ายหนังเอาไปสร้างจัง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: