ฮอยต์ แวน ฮอยทีมา จาก Interstellar รับหน้าที่กำกับภาพ Dunkirk ให้คริสโตเฟอร์ โนแลน

Hoyte van Hoytemaขณะที่มาร์ค ริแลนซ์, ทอม ฮาร์ดี้ และ เคนเนธ บรานาห์ ยังอยู่ในขั้นตอนเจรจาที่จะมารับบทใน Dunkirk หนังใหม่ของผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน ก็ดูเหมือน่าหนังจะได้ทีมเบื้องหลังภาพยนตร์เป็นที่แน่นอนก่อนครับ

ฮานส์ ซิมเมอร์ จากไตรภาค The Dark Knight, Inception และ Interstellar เป็นฝ่ายเบื้องหลังคนแรกที่กลับมาร่วมงานกับโนแลนใน Dunkirk ในด้านงานดนตรีประกอบภาพยนตร์ และคนล่าสุดก็คือ ฮอยต์ แวน ฮอยทีมา ที่เคยร่วมงานกันจาก Interstellar จะมารับหน้าที่กำกับภาพให้หนังสงครามโลกเรื่องนี้ครับ โดยจะเป็นการถ่ายทำที่ใช้กล้อง IMAX 65 ม.ม. ผสมกับกล้องถ่ายหนังด้วยฟิล์ม 65 ม.ม. เพื่อสร้างภาพที่มีขนาดมหึมา

นอกจาก Interstellar แล้ว แวน ฮอยทีมาก็ยังมีผลงานอันโดดเด่นก่อนหน้านี้ก็เช่น Spectre, Her, Tinker Tailor Soldier Spy และ Let the Right One In

Dunkirk เขียนบทเองโดยโนแลน อ้างอิงจากเหตุการณ์อพยพดันเคิร์ก หรือยุทธการที่ดันเคิร์ก หรือยุทธการไดนาโม ว่าด้วยเหตุการณ์อพยพทหารฝ่ายสัมพันธมิตรจากหาดและท่าเรือดันเคิร์กของฝรั่งเศสกว่า 330,000 นาย ในช่วงวันที่ 27 พฤษภาคม ถึง 4 มิถุนายน ปี 1940 ระหว่างที่กองทัพอากาศของเยอรมันโจมตีที่นั่นจนท่าเรือใช้การไม่ได้ ทำให้เรือขนาดใหญ่ไม่อาจมาเทียบฝั่งได้ ทหารต้องเดินลุยน้ำออกไปยังเรือที่เป็นเรือเล็ก เช่นเรือประมง หรือแม้แต่เรือยอช์ท และเรือเหล่านี้ยังต้องแล่นฝ่าดงปืนใหญ่และทุ่นระเบิด ผ่านทะเลน้ำลึกที่ไม่เคยไป เพื่อช่วยเหลือทหาร กลายเป็นวีรกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของกองทัพอังกฤษให้เอาชนะเยอรมันได้ในภายหลัง (อ่านเพิ่มเติมได้ที่วิกิพีเดียครับ)

หนังมีกำหนดฉาย 21 กรกฎาคม 2017

ที่มา: The Film Stage

One comment

Leave a Reply