แมต เดมอน เตรียมปะทะอสุรกายในภาพนิ่งแรกจาก The Great Wall ของจางอวี้โหมว

The Great Wallดึกๆ คืนนี้ตามเวลาของบ้านเรา ตัวอย่างแรกของ The Great Wall หนังทุนร่วมสร้าง 135 ล้านเหรียญ ซึ่งยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาระหว่างฮอลลีวู้ดกับจีนจะเผยตัวอย่างแรกครับ ซึ่งภาพนิ่งชุดแรกได้เผยออกมาก่อนที่เอ็นเตอร์เทนเมนท์วีคลี่

หนังแฟนตาซียิ่งใหญ่เรื่องเป็นงานกำกับของจางอวี้โหมว จาก House of Flying Daggers และ Hero ที่เป็นการรวมดาราชั้นนำทั้งฝั่งฮอลลีวู้ดและฝั่งจีนมาพบกัน โดยฝั่งฮอลลีวู้ดได้แก่แมต เดมอน, วิลเลม เดโฟ, เปรโด ปาสคาล และ แม็คเคนซี ฟอย ส่วนฝั่งจีนนั้นมีหลิวเต๋อหัว, เอ็ดดี้ เผิง, จิงเถียน, ลู่หาน, จางฮั่นหยู, หลินเกิงซิน, เฉิงไค, เฉินซิวดง และ หวังจื่อเฟย

หนังมีฉากหลังเป็นจีนเมื่อ 1,000 ปีก่อน บอกเล่าเรื่องราวตำนานที่ถูกปกปิดของกำแพงเมืองจีนซึ่งความจริงแล้วไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันการรุกรานของมองโกลเท่านั้น แต่มีภัยที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นก็คืออสุรกายตามตำนานของจีน ตัวเอกของเรื่องเป็นทหารรับจ้างจากฝั่งยุโรปที่เข้ามาติดอยู่ท่ามกลางศึกครั้งนี้ และต้องผนึกกำลังกับฝ่ายขุนพลจีนเพื่อเอาชนะอสุรกายโดยใช้กำแพงเมืองจีนเป็นตัวช่วย

จางอวี้โหมวพูดถึงแกนหลักสำคัญของหนังในบทสัมภาษณ์ว่า “โดยแกนหลักของเรื่องแล้วเป็นหนังย้อนยุค และเป็นหนังบู๊ มีองค์ประกอบทางแฟนตาซีมามีบทบาทสำคัญด้วยเพราะเป็นหนังอสุรกาย แต่สิ่งที่พิเศษก็คือนี่เป็นอสุรกายตามตำนานจีนโบราณ และแม้เป็นหนังแฟนตาซี เราก็ถ่ายทำในแบบสมจริงมากๆ เราอยากให้มันรู้สึกว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจริงๆ นอกเหนือจากอสุรกายแล้ว องค์ประกอบทุกส่วนในหนังได้รับการสนับสนุนจากการค้นคว้าไม่ทางวิทยาศาสตร์ก็ทางประวัติศาสตร์

หนังสร้างจากแนวคิดตั้งต้นของโธมัส ทูลล์ ประธานกรรมการผู้บริหารของลีเจนดารี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งนำไปเสนอให้แม็กซ์ บรู้ก ผู้เขียนนิยาย World War Z เขียนบทให้ และต่อมาได้โทนี่ กิลรอย จาก Armageddon และผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์จาก Michael Clayton และ Nightcrwaler มาช่วยเกลาบทเพิ่มเติม ทั้งยังเป็นหนังพูดภาษาอังกฤษเรื่องแรกของจางอวี้โหมวด้วยครับ

ก่อนอื่นเลย นี่เป็นหนังพูดภาษาอังกฤษ และเป็นหนังฟอร์มยักษ์ฉบับฮอลลีวู้ด มันบอกชัดแล้วตั้งแต่ในขั้นตอนของบทหนัง นี่เป็นหนังอสุรกายแบบฮอลลีวู้ด และต้องสร้างออกมาในรูปแบบนั้น ผมไม่อยากเปลี่ยนแนวทางการนำเสนอ และมันจำเป็นต้องสร้างในลักษณะนั้น สิ่งที่ผมต้องการจริงๆ ก็คือนำสีสันและภูมิหลังทางวัฒนธรรมของจีนมานำเสนอแก่ผู้ชมทั่วโลกผ่านภาษาภาพยนตร์ที่พวกเขาคุ้นเคย” จางอวี้โหมวบอก

ซึ่งในแง่การนำวัฒนธรรมจีนมาใส่ในหนัง จางอวี้โหมวขยายความว่า “ผมนำความเป็นจีนที่พิเศษมาใส่ในหนังหลายอย่าง เป็นต้นว่าการใช้สี, การออกแบบอาวุธ, การจัดขบวนทัพละยุทธวิธีทางการรบ, กลองศึก รวมถึงการออกแบบพระราชวังด้วย และเรายังออกแบบให้กำแพงเมืองจีนมีความพิเศษด้วย ผมอยากให้ออกมาดูเหมือนเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินบนบก การที่จะโค่นหรือจะข้ามมัน แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย และผมก็ยังอยากให้มีตัวละครผู้หญิงที่แข็งแกร่งในหนัง ผมจึงสร้างหน่วยรบพิเศษที่มีนักรบผู้หญิงที่กล้าหาญด้วย

หนังจะเข้าฉายกุมภาพันธ์ 2017 คลิกชมภาพและน้ำจิ้มตัวอย่างด้าน

The Great Wall

the great wall first look 2

the great wall first look 3

the great wall first look 4

the great wall first look 5

 

3 comments

  1. […] หลังจากปล่อยภาพนิ่งชุดแรก และข้อมูลเบื้องต้นขอ… The Great Wall หนังฟอร์มยักษณ์เรื่องใหม่ของแมต เดมอน ภายใต้การกำกับของจางอวี้โหมว ก็ปล่อยตัวอย่างแรกออกมาครับ […]

Leave a Reply