เจเรมี เออร์วีน รับบทนำในหนังทุนต่ำ Stonewall ของโรแลนด์ เอ็มเมอริค ว่าด้วยสิทธิเกย์

jeremy irvineขณะที่เตรียมงานสร้างภาคต่อ Independent Day ที่จะออกฉายปี 2016 ผู้กำกับโรแลนด์ เอ็มเมอริค (อ่านไม่ผิดครับ ผู้กำกับที่ดังจากหนังหายนะและหนังบู๊ทุนสูงอย่าง 2012 และ The Day After Tomorrow นั่นแหละครับ) จะทำหนังทุนต่ำชื่อ Stonewall ก่อน ว่าด้วยเรื่องราวของการรณรงค์เพื่อสิทธิรักร่วมเพศก่อนในปีนี้ และได้เจเรมี เออร์วีน มารับบทนำครับ

เอ็มเมอริคเคยกำกับหนังทุนต่ำมาแล้วว่าด้วยทฤษฎีเกี่ยวกับเช็คสเปียร์ในหนังปี 2011 เรื่อง Anonymous แต่ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่เขาหยิบเอาเหตุการณ์จริงมาสร้างเป็นหนัง ซึ่งเขียนบทโดยจอน โรบิน เบทซ์ ผู้เขียนบทซีรี่ส์ Brothers & Sisters ตามรายงานจากเดดไลน์ครับ

เหตุการณ์ของเรื่องราวเกิดขึ้นในปี 1969 ที่โรงแรมชื่อ Stonewall ซึ่งมาเฟียเป็นเจ้าของ ตั้งอยู่ในกรีนนิช วิลเลจ ของนิวยอร์ก อันเป็นที่ชุมนุมและพบปะกันของเกย์และกะเทย ตำรวจได้เข้าบุกทลายแหล่งชุมนุมนี้โดยไม่คิดว่าเกย์กับกะเทยจะกล้าสู้กลับ แต่ผิดคาด และผลที่ตามมาก็คือนำไปสู่การจลาจลและการประท้วงใหญ่ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นการรณรงค์เพื่อสิทธิรักร่วมเพศทั้งหมดทั้งมวลในสหรัฐ เออร์วีนจะสวมบทเป็นวัยรุ่นที่อยู่ท่ามกลางเหตุจลาจล ซึ่งได้ปลุกให้เขากลายเป็นนักต่อสู้ทางการเมืองในเวลาต่อมา

(อ่านความเห็นของเอ็มเมอริคด้านใน)

เอ็มเมอริคเคยให้สัมภาษณ์ถึงโครงการหนัง Stonewall แก่เอ็มไพร์ไว้เมื่อปีที่แล้วว่าจะใช้ทุนสร้างราว 12-14 ล้านเหรียญสหรัฐ และพูดถึงเนื้อเรื่องว่า “เป็นเรื่องราวของกลุ่มเด็กวัยรุ่นบ้าๆ ในนิวยอร์ก กับเด็กบ้านนอกซื่อๆ คนหนึ่งที่ได้เข้ามาร่วมแก๊งของพวกเขา และกลายเป็นว่าได้จุดชนวนการจลาจลและเปลี่ยนโลก มันช่วงเวลาการรณรงค์เพื่อสิทธิพลเมืองช่วงหนึ่ง คล้าย Rosa Parks แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แม้แต่เกย์เองก็ไม่ค่อยรู้มากนัก มีหนังสือเขียนถึงมันแค่สองเล่ม

แล้วทำไมเรื่องราวนี้ถึงทำให้เอ็มเมอริคสนใจ “ผมได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับศูนย์เกย์และเลสเบี้ยนในลอส แอนเจลีส มากขึ้นๆ และได้เรียนรู้ว่า 40% ของเด็กที่ไร้บ้านเป็นเกย์ อะไรๆ จึงไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากมายเท่าไหร่ แต่ผมได้เกิดความคิดและพูดว่า ผมน่าจะทำหนังเกี่ยวกับเรื่องนี้ มันเริ่มต้นจากเด็กหนุ่มที่ถูกไล่ออกจากบ้าน แล้วไปอาศัยอยู่ตามถนนที่วิลเลจ และกลายเป็นเพื่อนกับเด็กเหล่านั้น มันเป็นการให้เห็นว่ายังเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนี้อยู่ อย่างแปลกๆ

เมื่อได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เอ็มเมอริคก็พบสิ่งที่ทำให้เขาแปลกใจอีก “ผมอาจเยอะมากเกี่ยวกับมันและแปลกใจอย่างมาก นี่เป็นครั้งแรกที่ชาวเกย์ได้แสดงให้ตำรวจเห็นว่า อย่าเห็นพวกเขาเป็นของเล่นๆ และเมื่อตำรวจจลาจลมาถึง นี่เป็นสิ่งที่ทำให้ผมทึ่งตลอด เด็กพวกนี้ตั้งกลุ่มร้องประสานเสียงขึ้นมา และร้องเพลงWe are the village girls, we wear our hair in curls! มันเป็นอะไรที่เท่มาก

เออร์วีนแจ้งเกิดจาก War Horse ของสตีเวน สปีลเบิร์ก ครับ และกำลังจะมีเรื่อง The Railway Man เข้าฉายในบ้านเราเดือนหน้า

 

 

One comment

  1. […] เอ็มเมอริคกำลังเตรียมถ่ายทำหนังสิทธิเกย์เรื่อง Stonewall อยู่ในตอนนี้ และจะกำกับภาคต่อ ID4 หลังจากนั้นครับ […]

Leave a Reply