Site icon JEDIYUTH

“ฮาวทูทิ้งฯ” ได้รับเลือกเป็นตัวแทนส่งชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 93

สมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติได้ประกาศออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วครับว่า ได้ตัดสินใจเลือกให้ “ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” (Happy Old Year) จองจีดีเอช ห้าห้าเก้า ซึ่งกำกับและเขียนบทโดยนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เป็นตัวแทนประเทศไทยในการประกวดรางวัลของสถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ หรือที่เราเรียกกันว่ารางวัลออสการ์ ครั้งที่ 93 ในสาขาภาพยนตร์นานาชาติครับ

ทางสมาพันธ์ได้มอบให้นคร วีระประวัติ เป็นประธานพิจารณาภาพยนตร์ไทยเพื่อส่งไปชิงรางวัลในครั้งนี้ โดยมีคณะกรรมการทั้งหมด 9 คน ได้คัดหนังเหลือ 5 เรื่องเป็นรอบสุดท้าย ซึ่งประกอบไปด้วย “ดิว ไปด้วยกันนะ”, “The Cave นางนอน”, “ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ”, “คืนยุติ-ธรรม” และ “คนทรงผี” ก่อนที่จะตัดสินให้ “ฮาวทูทิ้งฯ” ได้เป็นตัวแทนไปครับ

ผลการตัดสินถือได้ว่าไม่น่าแปลกใจเมื่อดูจากรายชื่อหนังที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายและบรรดาหนังที่ฉายระหว่างตุลาคมปีที่แล้วจนถึงตุลาคมปีนี้ ที่ไม่ค่อยมีหนังโดดเด่นมากนัก ขณะที่ “ฮาวทูทิ้งฯ” ได้เป็นหนังที่ได้รับเลือกให้ฉายประกวดในเทศกาลหนังหลายแห่ง และเพิ่งคว้ารางวัลในสาขาออกแบบเครื่องแต่งกายมาจาก Asian Film Award และได้รางวัลกรังปรีซ์จากเทศกาลหนังโอซากาครับ

รางวัลออสการ์จะประกาศผลในวันที่ 25 เมษายน 2021 ตามเวลาของแคลิฟอร์เนียร์ครับ (ตรงกับเช้าวันที่ 26 เมษายนของบ้านเรา)

ที่มา: สมาพัธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ

Exit mobile version