Site icon JEDIYUTH

ชม 5 ยอดภาพยนตร์ในเทศกาลหนังผู้ลี้ภัยกรุงเทพครั้งที่ 6 วันที่ 16-20 มิ.ย. นี้ ที่พารากอน

unhcr film fest 6ภาพยนตร์เป็นสื่อที่ทรงพลัง นอกเหนือจากการให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมแล้ว และทาง UNHCR ประเทศไทย ก็ได้ใช้สื่อภาพยนตร์นี้ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาผู้ลี้ภัยของโลก โดยจัดเทศกาลภาพยนตร์ขึ้นมาและฉายให้ชมฟรีครับ ซึ่งปีนี้มีการคัดเลือกมา 5 เรื่อง จะฉายระหว่างวันที่ 16-20 มิถุนายน 2559 ที่โรงภาพยนตร์พารากอน

ทั้ง 5 เรื่องประกอบด้วย He Named Me Malala ภาพยนตร์สารคดีเข้าชิงรางวัลออสการ์ของปีนี้ ของเดวีส กักเกนไฮม ผู้กำกับหนังสารคดีรางวัลออสการ์จาก An Inconvenience Truth เล่าถึงเรื่องจริงยิ่งกว่าปาฏิหาริย์ของ มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) เด็กหญิงชาวปากีสถาน ผู้ซึ่งรอดจากการสังหารโหดโดยกลุ่มตาลีบัน เพราะการพยายามรณรงค์เพื่อเรียกร้องสิทธิการศึกษาของเด็กผู้หญิงและสตรี แต่หลังจากรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์จากการโดนยิงที่ศีรษะครั้งนั้น มาลาลา ก็ยังมุ่งมั่นในการรณรงค์เรียกร้องสิทธิด้านการศึกษาของเด็กผู้หญิงและสตรีจนได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี  2557

Salam Neighbor บอกเล่าเรื่องราวของผู้กำกับหัวก้าวหน้าชาวอเมริกัน 2 คน ซึ่งนับเป็น     ผู้กำกับสารคดีกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตจากสหประชาชาติให้เดินทางไปยังพี้นที่อันตราย ห่างจากชายแดนที่ยังมีการสู้รบของซีเรียไม่ถึง12 กิโลเมตร เพื่อทดลองและเรียนรู้การใช้ชีวิตของผู้ลี้ภัย ณ ค่ายผู้ลี้ภัยซาทารี (Zaatari) ประเทศจอร์แดน

Boxing for Freedom สารคดีเข้าชิงรางวัล CEC Award  ของผู้กำกับชาวเสปน Juan Antonio Moreno Amador และ Silvia Venegas ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของ ซาดาฟ ราฮิมิ (Sadaf Rahimi) นักมวยหญิงมือหนึ่งของอัฟกานิสถาน ผู้ซึ่งในอดีตได้ลี้ภัยไปยังอิหร่าน เพื่อเอาตัวรอดจากการสู้รบอันยาวนานในประเทศของตน และหลังจากความขัดแย้งภายในประเทศได้ยุติลง ซาดาฟ  ได้กลับมาสานต่อความฝันของการเป็นนักมวยมืออาชีพในประเทศบ้านเกิด รวมถึงได้ถูกคัดเลือกให้เป็นนักมวยหญิงคนแรกของอัฟกานิสถานที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2555

Woman in Gold หนังที่ได้รับเกียรติให้ฉายรอบพิเศษในเทศกาลหนัง Berlin International Film Festival ครั้งที่ 65 โดยผู้กำกับ ไซมอน เคอร์ติส จะนำเราไปพบกับเรื่องจริงของ มาเรีย อัลแมน (เฮเลน มิเรน) อดีตผู้ลี้ภัยหญิงเชื้อสายยิว สัญชาติออสเตรีย ผู้ต่อสู้ดิ้นรนพร้อมด้วยทนายหนุ่ม แรนดี้ ณอนช์เบิร์ก (ไรอัน เรย์โนลด์) เพื่อให้ได้มาในสิทธิการเรียกคืนภาพวาดของป้าของเธอที่รู้จักกันดีในชื่อ Portrait of Adele Bloch-Bauer I วาดโดยจิตกรเอกฝีมือก้องโลก กุสตาฟ คลิมต์ (Gustav Klimt) ซึ่งโดนเหล่าทหารนาซียึดครองไปตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และตกมาอยู่ในความครอบครองของรัฐบาลออสเตรียหลังสงครามสงบลง

สุดท้าย Facing Extinction: Christians of Iraq สารคดีสั้นโดย Robert Marcarelli เล่าถึงการอพยพย้ายถิ่นครั้งใหญ่ของชนกลุ่มน้อยผู้นับถือศาสนาคริสต์ในอิรัก ที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่คอยตามทำร้าย ลักพาตัว ข่มขืน ทรมาน รวมถึงประหัตประหาร เนื่องด้วยสาเหตุของความแตกต่างทางศาสนา

สามารถชมตารางฉาย, ตัวอย่างหนัง และรายละเอียดการจองตั๋วได้ที่เว็บไซต์ทางการครับ


Exit mobile version