Site icon JEDIYUTH

“สัปเหร่อ” เปิดตัวสัปดาห์แรกทุบสถิติรายได้ในหนังจักรวาลไทบ้าน หนังยังได้กระแสปากต่อปากช่วยดัน

image via Thibaan Studio

ไม่บ่อยที่หนังไทยจากค่ายอินดี้จะสร้างปรากฏการณ์ด้านรายได้ในบ้านเราครับ แต่ “สัปเหร่อ” ของไทบ้าน สตูดิโอ ทำได้ ด้วยการทำเงินเปิดตัวในสุดสัปดาห์ที่ออกฉาย 4 วัน ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และเชียงใหม่ มากถึง 16.02 ล้านบาท เท่ากับ “ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2” ที่เคยครองสถิติ 4 วัน ด้วยรายได้เท่ากัน เมื่อเทียบกับหนังไทยที่ออกฉายทั้งหมดในปีนี้แล้ว หนังทำเงินอยู่อันดับ 2 เป็นรอง “บ้านเช่า..บูชายัญ” ไปเพียง 3 แสน 1 หมื่นบาทครับ ตามรายของงาน Theaterist

ส่วนรายได้ทั่วประเทศนั้น ตอนนี้ทะลุ 100 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาเพียง 6 วัน และใช้เวลาเร็วเป็นอันดับ 2 ของหนังไทยในรอบ 4 ปี เป็นรอง “บุพเพสันนิวาส 2” ที่ครองสถิติอยู่ที่ 3 วัน สุรศักดิ์ ป้องศร ผู้กำกับร่วมของหนังประกาศบนเฟซบุกว่า หากหนังทำเงินทั่วประเทศถึง 150 ล้านบาท จะพาทีมงานและนักแสดงไปเที่ยวญี่ปุ่นครับ

เรื่องราวภาคนี้เล่าถึงไอ้เจิด เด็กหนุ่มที่เรียนจบกฎหมายมา และมีพ่อเป็นสัปเหร่อ ไอ้เจิดหวังที่จะเป็นทนายหรือปลัดอำเภอ แต่ระหว่างนั้นก็ต้องช่วยพ่อทำงานเป็นสัปเหร่อก่อน เพราะพ่อเกิดไม่สบายและไม่มีใครทำงานแทน แต่เจิดกลัวผีมาก ทำให้การทำงานทุลักทุเลเสมอ

ขณะเดียวกัน เซียง ตัวละครขาประจำของหนังชุดนี้ ยังไม่อาจลืมใบข้าว แฟนเก่าที่เสียชีวิตไปได้ จึงพยายามที่จะติดต่อกับใบข้าวในโลกหลังความตาย เซียงได้มาขอให้พ่อของเจิดช่วยเพื่อให้เขาได้ติดต่อกับใบข้าวได้ พ่อของเจิดรับปากช่วย แต่มีข้อแม้ว่าเซียงต้องมาช่วยเจิดที่ขี้กลัวผีในการทำงานเป็นสัปเหร่อซะก่อน การได้ทำงานกับศพและงานศพที่อาจไม่ค่อยราบรื่นของสองสัปเหร่อมือใหม่จะทำพาพวกเขาไปสู่การเรียนรู้อะไร นั่นคือสิ่งที่ผู้ชมน่าจะต้องไปติดตามต่อในโรงหนังครับ

จากตัวอย่างหนัง นอกจากบรรยากาศและโทนที่มีทั้งความสยองขวัญและจริงจังมากขึ้นแล้ว ผู้ชมน่าจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับพิธีศพและความเชื่อของคนอีสานจากหนังเรื่องนี้ด้วย

หนังนำแสดงโดย ชาติชาย ชินศรี ในบทเซียง และ นฤพล ใยอิ้ม รับบทเป็นจิด สมทบด้วยสุธิดา บัวติก ในบทใบข้าว, อัจฉริยะ ศรีทา เป็นสัปเหร่อศักดิ์ และ ณัฐวุฒิ แสนยะบุคร เป็นจ่าลอด หนังกำกับโดย สุรศักดิ์ ป้องศร กับ ธิติ ศรีนวล

ความสำเร็จด้านรายได้ของหนัง น่าจะมาจากการที่หนังมีฐานแฟนคลับจำนวนมากอยู่แล้วที่ติดตามหนังชุดนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ความวิจารณ์ของภาคนี้ก็ดีมากด้วย กระแสปากต่อปากส่งให้มีผู้อยากชมหนังมากขึ้นครับ

ด้านล่างนี้คือส่วนหนึ่งของคำวิจารณ์จากนักดูหนังบนทวิตเตอร์ครับ

สัปเหร่อ โห ม่วนคัก! หนังดีมากๆและครบทุกอารมณ์ ว่าด้วยกิจวัตรของอาชีพ‘สัปเหร่อ’ สามารถถ่ายทอดเรื่องความตาย การมีชีวิตอยู่ ความรักได้หลากหลายแง่มุมและวัฒนธรรม แถมปิด arc ของบักเซียงเรื่องการสูญเสียได้อย่างคุ้มค่า โปรดักชั่น บท และการตัดต่อของไทบ้านดีขึ้นเรื่อยๆ👏 (A-)@codekungz

การหยิบ ‘ความตาย’ มาเล่าไม่ได้ใหม่ แต่มันเป็นความ Simple ที่เวิร์คมาก ทัชเราจนน้ำตาไหล แพ้ทางกับการขยี้ด้วยเส้นความสัมพันธ์ครอบครัวประมาณนี้ รู้สึกรีเลทกับหนัง โดนเส้นกับความตลกที่เป็นธรรมชาติ แอบเซอร์ไพรส์กับความหวือหวาบางจุดที่ไปถึง ชื่นชมนักแสดงทุกคนเลยจริงๆ@BenjatimButton

สัปเหร่อ ยังมีมุกที่ใช้จำเจไปบ้าง แต่ก็ยังบันเทิงในแบบของไทบ้านอยู่ เส้นเรื่องของบักเซียงหนักแน่นและเติมเต็มช่องว่างที่หายไปจากเรื่องก่อน จนทำให้เส้นเรื่องสัปเหร่อจางลง ถ้าไม่ใส่ความตลกและเน้นจริงจัง มันน่าจะเป็นหนังที่หนักดราม่า แบบ Departure ของญี่ปุ่น แต่ก็เข้าใจได้@KittipatBoyd

สัปเหร่อ คนตายเป็นครู คนยังอยู่เป็นนักเรียน คนที่ดูสบายดีกลับเป็นคนที่พังทลายที่สุด นำเสนอวัฒนธรรมของพิธีศพอย่างหลากหลาย ทั้งด้านความเชื่อและความจริง และสัจธรรมของคนเป็นคนตาย หนังไทบ้านเดอะซีรีส์ คุณภาพดีวันดีคืน แนะนำเลย@MTmovie

สัปเหร่อ ดีอ่ะ นี่ชอบมากกว่าตัวไทบ้านฯที่เป็นเส้นหลักอีก ความตลกอ่ะ มันตลกธรรมชาติแน่นอนตามสไตล์แฟรนไชน์นี้
แต่เส้นเรื่องนี้มันแฝงอะไรให้ได้คิดมากกว่าที่คาดไว้ หลายๆอย่างเป็นความเชื่อพื้นบ้าน แต่พอเอามาผูกกับเรื่อง แล้วบางจุดในหนังมันทริกเกอร์เรา ผลคือน้ำตาแตกไปเลย ดีอ่ะ ชอบ
– @NooMori

สัปเหร่อ มีเส้นเรื่องที่หนักแน่นเป็นแกนหลักไม่ว่าจะเป็นเบื้องลึกของอาชีพสัปเหร่อที่เลียบเคียงประเด็นโลกหลังความตายและการยึดติด/ปล่อยวางอย่างลงตัว พาร์ทผีหลอกมาน้อยแต่หลอนเข้าเส้น พาร์ทตลกก็โคตรขำ ดูแล้วนึกถึงหนังหลายเรื่องผสมกัน แต่ปรุงแล้วอร่อยจริง เชื่อว่าไทบ้านยังไปได้อีกไกล – @Evilviolettabel

การนำเสนอวัฒนธรรมประเพณีอีสาน ความตลก อันเป็นเอกลักษณ์ดีงามของไทบ้านฯ ผสานเข้ากับเรื่องความรัก / ความตาย สามารถเกลี่ยเรื่องราว ถ่ายทอดประเด็นได้อย่างลึกซึ้งลงตัว พร้อมกับได้เห็นพัฒนาการด้านงานสร้าง การกำกับ เทคนิค ที่แม่นยำขึ้นอีกขั้นของจักรวาลนี้ มักหลาย!@nhamtoeirama

สัปเหร่อ มวลของหนังมันดีมาก “ความตายมันก็แค่ครั้งเดียว แต่ความรักมันทำให้เราเจ็บเจียนตายได้ไม่รู้จบ” หนึ่งในประโยคสำคัญที่ตัวละครพูดขึ้น ซึ่งครอบทุกอย่างเอาไว้ว่าทำไม 125 นาทีของหนังจึงสำคัญ และยังเป็นก้าวใหญ่ของ “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” ที่ยิ่งทำก็ออกมาดีมากขึ้นเรื่อยๆ@Movies_Can_Talk

หนังพูดถึง “ความตาย” ได้อย่างขมขื่นและจริงใจ จนอดไม่ได้ที่จะต้องเสียน้ำตาให้

หนังเหมือนเติมจิ๊กซอว์ที่ขาดหายไปของ “บักเซียง” ประกอบเข้าด้วยกันให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่ที่เซอร์ไพรส์ที่สุดคือเส้นเรื่องของ “เจิด และ สัปเหร่อศักดิ์” ที่มีเลือดเนื้อ และวิญญาณจนอยากจะไปโอบกอดพวกเขา… – @Jubphitnang

พอผกก. มีเรื่องที่อยากเล่า ทำหนังด้วยหัวใจที่อยากทำจริงๆ มันก็ออกมาผ่านหนังเลย เรารู้สึกว่า #สัปเหร่อ เป็นหนังที่หลายมุกทำมาด้วยความธรรมชาติของเขาจริงๆ เรื่องราวที่เกิดขึ้นมันเลยมนุษย์มากๆ จริงใจมากๆ แล้วมันได้ทุกกรสชาติเลย จังหวะผีมันผีเลย จังหวะดราม่าก็เล่นหนักถึงตาย @WATCHaroundTH

หนังที่ประกาศศักดาว่าทีมไทบ้าน สามารถทำหนังแมส ฟอร์มใหญ่ได้แล้ว หนังทั้งหลอน และตลก มุกสไตล์ไทบ้านยังแพรวพราว ทำเอาขำท้องแข็งตลอดเรื่อง แต่พอถึงพาร์ทดราม่าก็ยังเอาคนดูอยู่หมัด ทั้งเรื่องความรัก ครอบครัว ที่ยังถ่ายทอดได้หนักแน่น และทรงพลังมากๆ@WatchLot



Exit mobile version