Site icon JEDIYUTH

“บ้านเช่า..บูชายัญ” – ความเห็นนักดูหนัง

image via GDH559

โรงหนังในบ้านเราสุดสัปดาห์นี้คึกคักไปด้วยหนังไทย เพราะมีเข้าฉายชนกันถึง 3 เรื่อง แต่ “บ้านเช่า..บูชายัญ” แตกต่างจากอีก 2 เรื่อง ตรงที่เป็นหนังสยองขวัญปนชีวิต ขณะที่อีกสองเรื่องคือ “อาตมาฟ้าผ่า” กับ “เสือเผ่น1” เป็นหนังตลกครับ และความเห็นต่อหนังก็ได้ออกมาแล้วตั้งแต่จากรอบสื่อเมื่อวันที่ 3 และ 5 เมษายนที่ผ่านมา

สำหรับความเห็นส่วนใหญ่ของนักดูหนังต่อ “บ้านเช่า..บูชายัญ” ออกมาเป็นบวกส่วนใหญ่ครับ บางคนบอกว่านี่เป็นการคืนฟอร์มขอผู้กำกับ จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ หรือได้สร้างหนังที่สยองขวัญปนเรื่องราวชีวิตได้ในระดับเดียวหรือใกล้เคียงกับ “ลัดดาแลนด์” ผลงานเรื่องที่ผู้กำกับที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุด คำชมรวมไปถึงการที่ใช้ความเป็นหนังสยองขวัญที่สะท้อนความสัมพันธ์ของครอบครัวที่ประสบปัญหาชีวิตด้วย

ในแง่ความน่ากลัวของหนัง มีหลายความเห็นขัดกันอยู่บ้างว่า “บ้านเช่า..บูชายัญ” หนังได้ทำหน้าที่สร้างความน่ากลัวหรือหลอนได้ดีแค่ไหน แต่ความเห็นที่ค่อนข้างตรงกันก็คือยังเป็นหนังที่สนุกและลุ้น เหตุการณ์ในตัวอย่างหนังเผยออกมาแค่หนึ่งในสามหรือสองในห้าของเรื่องราวทั้งหมด เพราะมีอะไรที่เซอร์ไพรส์ซ่อนอยู่ในหนังที่ตัวอย่างไม่ได้บอกอีก

ขณะที่ความเห็นที่เสียงแตกต่อหนังมากๆ มักมีการกล่าวถึงองก์สามหรือช่วงที่หนังจะคลี่คลายว่าดูแล้วไม่ค่อยน่าเชื่อ หรือตัวละครทำอะไรที่ไม่ฉลาด ส่วนอีกความเห็นบอกในเชิงชื่นชมว่าไม่นึกว่าหนังจีดีเอชจะมาในทางนี้ และเลิกที่จะเพลย์เซฟครับ

ตัวอย่างของความเห็นต่อหนังก็เช่น จาก วิวัฒน์ เลิศวิวัฒน์วงศา นักเขียนกลุ่ม Filmvirus ที่ลงข้อความไว้บนเฟซบุกว่า “ชอบความOLD SCHOOL ของหนังมากๆ นี่คือหนังผีแบบที่ฮอลลีวู้ดเคยทำได้ดี ปึงปัง เล่าเร็วเล่าข้ามกลับมาเก็บ สนุกลุ้นระทึกตลอดเวลา หักแล้วหักอีก ไม่มีช่วงเวลาน่าเบื่อ ไม่มีการกระทำความ slowburn ทุกซีนออกแบบมาเล่า หลอก ล่อ และวนกลับมาใช้ประโยชน์ซ้ำได้อย่างเต็มที่ ดูเพื่อเอาบันเทิงจัดว่าสนุกมากๆ สองส่วนหลังของหนังสนุกกว่าช่วงแรกที่ว่าเล่าเร็วแล้วอีก”

ความเห็นจาก BrandThink Cinema บอกว่า “จิม โสภณ เลือกเล่าความลึกลับผ่านลัทธิบูชายัญ ที่ครอบครัวที่กำลังคลอนแคลนทั้งในด้านความสัมพันธ์ และสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจำต้องเปิดรับคนแปลกหน้าเข้ามาอาศัยในบ้าน แม้หนังจะไม่ขยี้ปัญหาทางสังคมหนักๆ เท่ากับลัดดาแลนด์ แต่นัยที่แฝงเร้นในหนังก็น่าสนใจไม่ต่างกัน”

คุณชายอดัม หรือ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล หนึ่งในคนทำหนังไทย กล่าวถึงหนังบนเฟซบุกว่า “เป็นงานที่ผมใช้คำว่าอยู่ครึ่งทางของลัดดาแลนด์และโปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาตครับ มีวิธีเล่าที่ค่อยๆคลายปมสงสัยทีละส่วนๆ ช่วงต้นจะนั่งไม่ค่อยติดเก้าอี้หน่อย ส่วนช่วงหลังก็จะเอาใจช่วยตัวละครให้จัดการทุกอย่างให้ได้”

หนังนำแสดงโดย เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ, มิว นิษฐา คูหาเปรมกิจ และ เพ็ญพักตร์ ศิริกุล เข้าฉายแล้วในสัปดาห์นี้ครับ

ความเห็นเพิ่มเติมจากทวิตเตอร์ อยู่ที่ด้านล่างนี้ครับ

Exit mobile version