วูดดี้ อัลเลน ประกาศเกษียณจากการทำหนัง โดย “Wasp 22” จะเป็นงานชิ้นสุดท้าย

image via Sony Pictures Classic

วูดดี อัลเลน ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์จาก “Annie Hall” ประกาศเกษียณตัวเองจากงานสร้างหนังครับ โดย “Wasp 22” ผลงานเรื่องที่ 50 ที่กำลังถ่ายทำอยู่ในตอนนี้ จะเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายครับ

ผู้กำกับวัย 86 ได้เปิดเผยเรื่องนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์ของสเปนชื่อ La Vanguardia ขณะที่กำลังเตรียมการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ในสเปนครับ และบอกว่าหลังจากเลิกทำหนังแล้วจะหันไปทำงานเขียนหนังสืออย่างเต็มตัว อัลเลนเพิ่งมีหนังสือรวมเรื่องตลกเล่มที่ห้าชื่อ “Zero Gravity” ถูกตีพิมพ์วางจำหน่ายในเดือนนี้

“Wasp 22” มีฉากหลังเป็นปารีส และใช้นักแสดงฝรั่งเศสรับบททั้งหมด ว่ากันว่าเป็นแนวโรแมนติกเขย่าขวัญคล้าย “Match Point”

อัลเลนถ่ายทำหนังนอกสหรัฐเป็นส่วนใหญ่ในพักหลังมานี้ หลังจากไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากค่ายหนังในสหรัฐอันเนื่องมาจากข้อกล่าวหาเรื่องละเมิดทางเพศ แอมะซอน สตูดิโอ ตัดสินใจไม่ฉาย “A Rainy Day in New York” ผลงานปี 2019 ของอัลเลน โดยให้สาเหตุว่าอัลเลนได้ทำลายอนาคตของหนังด้วยการออกมาพูดถึงข้อกล่าวหาเรื่องละเมิดทางเพศต่อลูกสาว ดิแลน ฟาร์โรว์ อัลเลนฟ้องแอมะซอนว่าละเมิดสัญญา และเรียกร้องค่าเสียหาย 68 ล้านเหรียญ และต่อมาก็ตกลงกันได้นอกศาล ส่วนผลงานล่าสุดคือ “Rifkin’s Festival” ออกฉายปี 2020 เล่าเรื่องราวของคู่รักที่พบกันระหว่างเทศกาลหนังซาน เซบาสเตียน

เมื่อต้นปี อัลเลนให้สัมภาษณ์แก่อเลค บอลด์วิน บอกใบ้ว่าเตรียมเกษียณและจะกำกับหนังอีกแค่ 1-2 เรื่อง เพราะ “ไม่มีความน่าตื่นเต้นแล้ว” หลังจากที่การชมหนังในโรงภาพยนตร์กำลังถึงยุคเสื่อมถอย

ที่มา: Variety

Leave a Reply