ข้ามไปยังเนื้อหา

ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล พูดถึงความอมตะของต้นฉบับ “Six Characters มายาพิศวง”

image via M Pictures

จุดเด่นอย่างหนึ่งในบรรดาผลงานภาพยนตร์ทั้ง 15 เรื่อง ของม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ “หม่อมน้อย” ก็คือ ส่วนใหญ่แล้วล้วนดัดแปลงจากวรรณกรรมขึ้นหิ้ง ไม่ว่าจะเป็นวรรณกรรมไทยอย่าง “จันดารา”, “แม่เบี้ย” หรือ “แผลเก่า” และรวมไปถึงวรรณกรรมของต่างชาติเป็นต้นว่า “นางนวล” (2530) ที่ดัดแปลงจากบทละครเวทีของแอนทอน เชคอฟ เรื่อง “The Seagull”, “อุโมงค์ผาเมือง” ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของริวโนะสุเกะ อะคุตะงะวะ หรือ “เพลิงพิศวาส” (2517) ดัดแปลงจากบทละครเวที “Desire Under the Elms” ของยูจีน โอนีล เป็นต้น “Six Characters มายาพิศวง” ผลงานเรื่องล่าสุดก่อนเสียชีวิตของหม่อมน้อยก็ดัดแปลงจากวรรณกรรมขึ้นชื่อเช่นกัน นั่นก็คือบทละครเวที “Six Characters in Search of an Author” ของ ลุยจิ ปิลันเดลโล ครับ

ละครเวทีเรื่องนี้เล่นทั้งแรกเมื่อปี 1921 แต่แม้จะนานเกือบร้อยปีแล้ว หม่อมน้อยพบว่ายังคงมีความอมตะและร่วมสมัยในเรื่องของแง่คิด ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญในการเลือกบทละครเรื่องนี้มาสร้างเป็นหนังครับ ตามที่ได้เอาเล่าไว้ในโปรดักชั่นโน้ต

“งานของปิรันเดลโลสะท้อนความเป็นมนุษย์จริง ๆ และไม่เคยเชยเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ซึ่งถ้าใครดูแล้วเข้าใจก็จะได้พุทธิปัญญาเกิดขึ้น คุณจะเข้าใจตัวคุณเอง คุณจะเข้าใจคนรอบข้าง คุณจะมีชีวิตที่มีความสุขขึ้น มันจะไม่เหมือนตัวละครในเรื่องนี้ทั้ง 6 ตัวที่มีแต่ความทุกข์ทรมาน เพราะเขาก็ยึดติดอยู่กับภาพลักษณ์ของตัวเอง จะว่าไปมันก็ไปในเชิงพุทธศาสนาด้วยนะ มันไม่ใช่ความบันเทิงเริงรมณ์ แต่เป็นความบันเทิงเชิงปัญญา แล้วก็ความมหัศจรรย์ของปิรันเดลโลด้วย มันไม่ใช่แค่คนที่มีปัญญาเท่านั้นที่จะดูเรื่องนี้สนุก เพราะทุก ๆ คนก็สามารถดูสนุกได้เช่นเดียวกันครับ”

หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของหกคนแปลกหน้า ที่บุกโรงถ่ายที่ถ่ายทำหนังอยู่ (ต้นฉบับเป็นการบุกเวทีละครขณะที่นักแสดงกำลังซ้อมบทกัน) อ้างว่าเป็นตัวละครของนักประพันธ์ที่ตายไปก่อนงานเสร็จ จึงมาขอให้ช่วยตามหาตอนจบ ตัวละครได้แสดงเรื่องราวที่ผ่านมาให้ดู ให้กองถ่ายช่วยแสดงต่อ นำมาสู่การถกเถียงว่าอะไรจริง อะไรปลอม และเผยปริศนาความรักและฆาตกรรมในที่สุด ซึ่งได้ระดมนักแสดงมาประชันบทบาทกันคับคั่ง ประกอบไปด้วย มาริโอ้ เมาเร่อ, เขมนิจ จามิกรณ์, ณฐพร เตมีรักษ์, ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ, ศักราช ฤกษ์ธำรงค์, ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์, ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต, รัดเกล้า อามระดิษ, จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร, พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, ภคพล ตัณฑ์พาณิชย์ และ ฟลอร่า มัสซาโร เป็นต้น

หม่อมน้อยได้ดัดแปลงเรื่องราวจากบทประพันธ์ด้วยตัวเองทั้งหมดตั้งแต่ต้น “วรรณกรรมทุกเรื่องของปิรันเดลโล คือการสะท้อนความคิดสัจธรรมในจิตใจของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องนี้ ที่มันค่อนข้างชัดเจนมาก ซึ่งพูดถึงความแตกต่างระหว่าง TRUTH คือความเป็นจริง กับ ILLUSION คือมายาภาพ ว่าอะไรคือจริงและอะไรไม่จริง” หม่อมน้อยอธิบาย

“จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เนี่ย เป็นเรื่องที่คนที่เรียนศิลปการละคร คนเรียนการแสดง และคนเรียนภาพยนตร์ทั่วโลกทุกคนก็จะรู้จัก เพราะบทละครเรื่องนี้เคยสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง ยิ่งในประเทศอังกฤษก็มีทางช่อง BBC ที่เขาเคยทำหรือในอิตาลีเองเขาก็ทำเหมือนกัน แต่ว่ามันจะทำคล้ายกับเป็นภาพยนตร์บันทึกภาพการแสดงละครเวทีมากกว่า ซึ่งเราไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เพราะเราพยายามมองว่า มีวิธีไหมที่จะนำเสนอ Six Characters ให้เป็นศิลปะภาพยนตร์และศิลปการละครไปพร้อม ๆ กัน มันเลยจะเป็นการชนกันระหว่างสองสุดยอดศิลปะที่ผู้ชมไม่เคยเห็นจากหนังไทยเรื่องไหนมาก่อน”

หนังเข้าฉายแล้วที่สัปดาห์นี้ครับ

ที่มา: M Pictures

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.