ญี่ปุ่นส่ง “Plan 75” หนังว่าด้วยนโยบายให้ผู้สูงวัยปลิดชีพเพื่อลดจำนวน ชิงออสการ์

image via Mongkol Cinema

สมาคมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์แห่งญี่ปุ่น ได้ประกาศเลือก “Plan 75” ผลงานหนังของผู้กำกับหน้าใหม่  จิเอะ ฮายากาวะ เป็นตัวแทนประเทศเพื่อส่งชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์นานาชาติ ในการประกาศผลรางวัลปี 2023 ครับ

หนังเลือกนี้กำลังจะเข้าฉายในบ้านเราพอดีในวันที่ 8 กันยายนนี้ ได้ชื่อไทยว่า “วันเลือกตาย” ซึ่งเล่าเรื่องราวอนาคตอันใกล้ที่ญี่ปุ่นได้กลายเป็นสังคมผู้สูงวัยเต็มตัว รัฐบาลจึงได้ออกนโยบายให้ผู้ที่มีอายุ 75 ปี ขึ้นไป สามารถเข้าโครงการปลิดชีพตัวเองได้ โดยขั้นตอนจะไม่เจ็บปวด และจะได้เงินชดเชยด้วย โดยมีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนพลเมืองผู้สูงวัย “ที่ไม่จำเป็น”

ตัวเอกของเรื่องเป็นหญิงชรา (รับบทโดย จิเอโกะ ไบโช นักแสดงหญิงรุ่นลายครามของญี่ปุ่น จาก “Only the Cat Knows”) ที่กำลังลังเลว่าเธอควรรับข้อเสนอนี้ของรัฐบาลหรือไม่ หนังดัดแปลงจากตอนหนึ่งใน “Ten Years Japan” ที่ออกฉายเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นตอนที่ฮายากาวะกำกับเอง

การเลือก “Plan 75” มาเป็นตัวแทนประเทศ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพราะเป็นการเลือกหนังจากผู้กำกับที่มีผลงานเป็นครั้งแรก แต่หนังก็ได้รับคำชื่นชมอย่างดีจากตอนที่ฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งหนังได้รับเลือกให้ประกวดในสายรอง และได้รับรางวัลพิเศษ “ผู้กำกับหน้าใหม่” (Caméra d’Or – Special Distinction) มาจากเทศกาล

“ฉันรู้สึกว่าบัดนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เป็นของผู้ที่ได้ชมหนังมากกว่าตัวฉันเองที่เป็นผู้กำกับ ฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับการยอมรับครั้งนี้” ฮายากาวะกล่าวในแถลงการณ์

ชมตัวอย่างหนังอีกครั้งได้ที่ด้านล่างนี้ครับ

ที่มา: Variety

Leave a Reply