Site icon JEDIYUTH

วอร์เนอร์ฯ ยกเลิกการฉาย “Batgirl” ทั้งในโรงและลง HBO Max

image via Warner Bros.

นับว่าเป็นข่าวที่สร้างความงุนงงและตกใจไปพร้อมกันทั่วทั้งในหมู่แฟนหนังซูเปอร์ฮีโร่ของดีซี และทั่วทั้งฮอลลีวู้ด เพราะจู่ๆ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ก็ตัดสินใจไม่เอาหนัง “Batgirl” ทุนสร้าง 90 ล้านเหรียญ ออกฉาย ทั้งที่หนังเสร็จแล้ว และไม่เอาฉายทางสตรีมมิ่งของตัวเองอย่าง HBO Max ด้วย

เดอะนิวยอร์กโพสต์เป็นสื่อเจ้าแรกที่ตีพิมพ์ข่าวนี้ และต่อมา สื่อฮอลลีวู้ดชั้นนำอื่นๆ ก็ได้เริ่มตรวจสอบและยืนยันความจริง แต่ “Batgirl” ไม่ใช่เรื่องเดียวที่โดน ยังมี “Scoob!: Holiday Haunt” หนังอนิเมชั่นภาคต่อทุน 40 ล้านเหรียญของหนังปี 2020 เรื่อง “Scoob!” ก็ถูกยกเลิกการฉายทั้งหมดเหมือนกัน ทั้งที่มีการปล่อยฟุตเตจแนะนำหนังแล้ว

โทนี เซอร์วอน ผู้ควบคุมงานสร้างของหนังได้แสดงความรู้สึกต่อข่าวนี้ว่า “หนังเสร็จแล้วแท้ๆ และออกมาดีมาก ผมยิ่งกว่ารู้สึกอกหัก”

ตามรายงาน หนังเสร็จแล้วจริงๆ และปิดกล้องไปเมื่อ 2-3 เดือนก่อน โดย อาดิล เอล อาร์บี และ บิลัลล์ ฟัลลาห์ กำลังทำงานขั้นตอนสุดท้ายหลังการถ่ายทำอยู่ และนำหนังออกฉายในรอบทดลอง รายงานดั้งเดิมของนิวยอร์กโพสต์บอกว่า ผลงานรอบทดลองฉายออกมาไม่ดี ทำให้ค่ายหนังตัดสินใจตัดหางปล่อยวัดหนังเรื่องนี้ แต่รายงานจากเดดไลน์แย้งว่า มีการฉายรอบทดลองหนึ่งครั้ง และผลที่ออกมา “ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น”

วาไรตี้ได้ตามต่อเกี่ยวกับเบื้องลึกของการยกเลิกการฉายหนังในทุกแฟลตฟอร์ม และพบว่าแรงจูงใจอาจเป็นอะไรธรรมดากว่านั้นครับ นั่นก็คือ “การได้ลดหย่อนภาษี”

“Batgirl” ได้รับการอนุมัติให้สร้างโดยทีมผู้บริหารชุดเก่าของวอร์เนอร์มีเดีย ก่อนควบรวมกิจการกับดิสคัฟเวอรี เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา และเปลี่ยนมาเป็น Warner Bros. Discovery ภายใต้การบัญชาการของประธานกรรมการผู้บริหาร เดวิด ซาสลาฟ ที่มีนโยบายใหม่ว่า หนังต้องออกฉายโรงก่อนแล้วจึงให้ลงสตรีมมิ่ง ในขณะที่ “Batgirl” ถูกสร้างมาด้วยทุนสร้างประมาณหนึ่งเพื่อส่งตรงลง HBO Max

ด้วยเหตุนี้ “Batgirl” จึงอยู่ในภาวะที่กลับตัวก็ไม่ได้ จะไปต่อก็ไม่ถึง เพราะหนังไม่ได้มีขนาดใหญ่พอที่จะฉายโรง แต่หากเพิ่มงบ ถ่ายเพิ่ม และอัดฉีดด้านการตลาดเข้ามาอีก ก็จะทำให้ทุนสร้างเพิ่มอีกเท่าตัวท่ามกลางความต้องการที่จะรัดเข็มขัดของค่าย

ทางเดียวก็คือต้องให้หนังลงฉายสตรีมมิ่งอย่างเดียวจริงๆ หรือขายให้เจ้าอื่นไปลงสตรีมมิ่ง แต่หากตัดสินใจไม่เอาออกฉายเลย พร้อมกับหนังภาคต่อ “Scoob!” เพื่อให้หนังไม่ได้รายได้เลยจากอะไรก็ตาม ทางค่ายก็จะได้ประโยชน์ในแง่การนำไปหักภาษีจากหนังทั้งสองเรื่องได้ ทำให้ค่ายหนังได้รับการชดใช้จากค่าใช้จ่ายที่เสียไป

วอร์เนอร์ฯ ได้มีแถลงทางการถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า “การตัดสินใจไม่เอา Batgirl ออกฉาย เป็นการสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ของผู้นำของเรา ต่อจักรวาลดีซีลและต่อ HBO Max เลสซี เกรซ เป็นนักแสดงที่มีพรสวรรค์ชั้นยอด การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้สะท้อนถึงผลงานการแสดงของเธอ เรารู้สึกขอบคุณเป็นอย่างสูงต่อผู้สร้างหนัง Batgirl และ Scoob! Holiday Haunt รวมถึงทีมนักแสดงที่น่านับถือของพวกเขาทุกคน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับทุกคนอีกในอนาคตอันใกล้”

“Batgirl” นำแสดงโดยเลสลี เกรซ, เบรนแดน เฟรเซอร์, ไมเคิล คีตัน, เจ.เค. ซิมมอนส์, เจค็อบ ซิปิโอ, รีเบคคา ฟรอนต์, คอรีย์ จอห์นสัน และ อีธาน ไค จากบทของคริสตินา ฮัดสัน จาก “Birds of Prey”

ที่มา: NY Post / Deadline / Variety

Exit mobile version