หนังเน็ตฟลิกซ์ “The Power of the Dog” นำเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2022 ตามด้วย “Dune”

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ปีนี้เน็ตฟลิกซ์น่าจะได้รางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของออสการ์สักที จาก “The Power of the Dog” ครับ เพราะไม่เพียงเข้าชิงรางวัลมากที่สุดถึง 12 รางวัล แต่ยังได้เข้าชิงรางวัลใหญ่ๆ กว่าตัวเก็งเรื่องอื่นด้วย ทั้งในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับ นักแสดงนำชาย สมทบชาย สมทบหญิง บท ตัดต่อ และกำกับภาพครับ ซึ่งถ้าดูตามสถิติแล้ว คงยากที่จะพลิกโผ

ส่วนหนังที่ได้เข้าชิงรองเป็นอันดับ 2 คือหนังมากาพย์ไซไฟ “Dune” ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ครับ ที่เข้าชิง 10 รางวัล ดูแล้วน่าจะได้รางวัลสาขาด้านเทคนิคอย่างเทคนิคพิเศษ ตามด้วย “West Side Story” กับ “Belfast” ที่ 7 รางวัล และ “King Richard” ที่ 6 รางวัลครับ

ความน่าสนใจในแง่ผู้เข้าชิงปีนี้ อย่างแรกก็คือคริสเตน สจ๊วร์ต ได้เข้าชิงนำหญิงจาก “Spencer” ซึ่งเธอพลาดเข้าชิงรางวัลของสมาคมนักแสดง กับรางวัลบาฟต้าของอังกฤษ หากเธอได้รางวัลก็อาจเป็นการตบหน้าสองสถาบันดังกล่าวที่ไม่ให้เธอได้เข้าชิงครับ

นอกจากนี้แล้ว ปีนี้ เราได้เห็นหนังนานาชาติได้เข้าชิงรางวัลมากขึ้นด้วย เช่น “Drive My Car” ของญี่ปุ่นที่ได้ชิงทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทดัดแปลง และกำกับ, “The Worst Person in the World” จากนอร์เวย์ ได้เข้าชิงในสาขาบทดั้งเดิม, “Flee” จากเดนมาร์ก ได้ชิงในสาขาภาพยนตร์อนิเมชั่น สารคดี และภาพยนตร์นานาชาติ พร้อมกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และ “Parallel Mothers” ได้เชิงในสาขานักแสดงนำญิงครับ

ในแง่สถิติที่น่าสนใจ คงไม่มีสถิติไหนเด่นเท่าการที่เจน แคมเปียน เป็นผู้กำกับหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เข้าชิงออสการ์มากกว่า 1 ครั้งครับ โดยเธอเข้าชิงจาก “The Power of the Dog” ตามหลังหนัง “The Piano” หนังปี 1993 ซึ่งในปีนั้นพ่ายให้แก่สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก “Schindler’s List” ปีนี้ เธอได้ชิงแข่งกับสปีลเบิร์กอีก ที่ได้เข้าชิงจาก “West Side Story” และอาจเป็นปีที่เธอล้างตาได้สำเร็จครับ

เดนเซล วอชิงตัน ได้เข้าชิงออสการ์อีกเป็นครั้งที่ 10 จาก “The Tragedy of Macbeth” วอชิงตันเป็นนักแสดงผิวดำที่เข้าชิงออสการ์มากที่สุดอยู่แล้ว และการเข้าชิงครั้งนี้ก็ยิ่งสมทบจำนวนรางวัลเพิ่มเข้าไปให้มากที่สุดยิ่งขึ้นครับ

สถิติที่น่าสนใจอีกก็เช่น ทรอย คอตเซอร์ จาก “CODA” เป็นนักแสดงหูหนวกคนแรกที่ได้ชิงออสการ์, ประเทศภูฏาน ได้มีโอกาสได้ชิงออสการ์เป็นครั้งแรกจาก “Lunana: A Yak in the Classroom”

ในการประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 นี้ เป็นปีแรกที่สถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ได้ขยายรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปถึง 10 เรื่อง ทำให้มาร์เวลกับดิสนีย์พยายามดัน “Spider-Man: No Way Home” ให้มีโอกาสได้เข้าชิงด้วย เพราะหนังทำเงินมากที่สุดของปีนี้และได้คะแนนวิจารณ์จากนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ในเกณฑ์ดีมาก เป็นหนังที่ได้คะแนนของ Rotten Tomatoes มากที่สุดของปีด้วย แต่หนังได้ชิงเพียงสาขาเทคนิคพิเศษเพียงสาขาเดียว พลาดการได้ชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมครับ และเมื่อพิจารณาทั้ง 10 เรื่องแล้ว มี 5 เรื่อง (“CODA,” “Don’t Look Up,” “Dune,” “King Richard” และ “The Power of the Dog”) เป็นหนังของสตรีมมิ่งหรือฉายพร้อมสตรีมมิ่ง หรือไม่ได้ถูกกำหนดมาให้ฉายโรงแบบพิเศษก่อนการฉายรูปแบบอื่น เป็นสิ่งที่อาจบอกใบ้ถึงอนาคตของรูปแบบการฉายภาพยนตร์ก็เป็นได้ครับ

ด้านล่างนี้คือรายชื่อผู้เข้าชิงปีนี้ครับ

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

“Belfast”

“CODA”

“Don’t Look Up”

“Drive My Car”

“Dune”

“King Richard”

“Licorice Pizza”

“Nightmare Alley”

“The Power of the Dog”

“West Side Story”

ผู้กำกับ

เคนเนธ บรานาห์ – “Belfast”

ริวสุเกะ ฮามากุจิ – “Drive My Car”

พอล โธมัส แอนเดอร์สัน – “Licorice Pizza”

เจน แคมเปียน – “The Power of the Dog”

สตีเวน สปีลเบิร์ก – “West Side Story”

นักแสดงนำชาย

ฮาเวียร์ บาร์เดม – “Being the Ricardos”

เบเนดิคต์ คัมเบอร์แบตชน์ – “The Power of the Dog”

แอนดรูว์ กราฟีลด์ – “Tick, Tick … Boom!”

วิล สมิธ – “King Richard”

เดนเซล วอชิงตัน – “The Tragedy of Macbeth”

นักแสดงนำหญิง

เจสซิกา แชสเทน – “The Eyes of Tammy Faye”

โอลิเวีย โคลแมน – “The Lost Daughter”

เพเนโลปี ครูซ – “Parallel Mothers”

นิโคล คิดแมน – “Being the Ricardos”

คริสเตน สจ๊วร์ต – “Spencer”

นักแสดงสมทบชาย

เคียราน ไฮนดส์ – “Belfast”

ทรอย คอตเซอร์ – “CODA”

เจสซี พลีมอนส์ – “The Power of the Dog”

เจ.เค. ซิมมอนส์ – “Being the Ricardos”

โคดี้ สมิต-แมคฟี – “The Power of the Dog”

นักแสดงสมทบหญิง

เจสซี บัคลีย์ – “The Lost Daughter”

แอเรียนา เดโบซ – “West Side Story”

จูดี้ เดนช์ – “Belfast”

เคียร์สเทน ดันสต์ – “The Power of the Dog”

อวนจานู เอลลิส – “King Richard”

บทดัดแปลง

“CODA”

“Drive My Car”

“Dune”

“The Lost Daughter”

“The Power of the Dog”

บทดั้งเดิม

“Belfast”

“Don’t Look Up”

“King Richard”

“Licorice Pizza”

“The Worst Person in the World”

กำกับภาพ

“Dune”

“Nightmare Alley”

“The Power of the Dog”

“The Tragedy of Macbeth”

“West Side Story”

ภาพยนตร์อนิเมชั่น

“Encanto”

“Flee”

“Luca”

“The Mitchells vs. the Machines”

“Raya and the Last Dragon”

อนิเมชั่นขนาดสั้น

“Affairs of the Art”

“Bestia”

“Boxballet”

“Robin Robin”

“The Windshield Wiper”

ออกแบบเครื่องแต่งกาย

“Cruella”

“Cyrano”

“Dune”

“Nightmare Alley”

“West Side Story”

ดนตรีประกอบ

“Don’t Look Up”

“Dune”

“Encanto”

“Parallel Mothers”

“The Power of the Dog”

เสียง

“Belfast”

“Dune”

“No Time to Die”

“The Power of the Dog”

“West Side Story”

เพลงประกอบภาพยนตร์

“Be Alive” จาก “King Richard”

“Dos Oruguitas” จาก “Encanto”

“Down To Joy” จาก “Belfast”

“No Time To Die” จาก “No Time to Die”

“Somehow You Do” จาก “Four Good Days”

ภาพยนตร์สารคดี

“Ascension”

“Attica”

“Flee”

“Summer of Soul (…Or, When the Revolution Could Not Be Televised)

“Writing With Fire”

ภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้น

“Audible”

“Lead Me Home”

“The Queen of Basketball”

“Three Songs for Benazir”

“When We Were Bullies”

ตัดต่อ

“Don’t Look Up”

“Dune”

“King Richard”

“The Power of the Dog”

“Tick, Tick…Boom!”

ภาพยนตร์นานาชาติ

“Drive My Car” (ญี่ปุ่น)

“Flee” (เดนมาร์ก)

“The Hand of God” (อิตาลี)

“Lunana: A Yak in the Classroom” (ภูฏาน)

“The Worst Person in the World” (นอร์เวย์)

แต่งหน้าและออกแบบทรงผม

“Coming 2 America”

“Cruella”

“Dune”

“The Eyes of Tammy Faye”

“House of Gucci”

ออกแบบงานสร้าง

“Dune”

“Nightmare Alley”

“The Power of the Dog”

“The Tragedy of Macbeth”

“West Side Story”

เทคนิคพิเศษด้านภาพ

“Dune”

“Free Guy”

“No Time to Die”

“Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings”

“Spider-Man: No Way Home”

อนิเมชั่นขนาดสั้น

“Ala Kachuu – Take and Run”

“The Dress”

“The Long Goodbye”

“On My Mind”

“Please Hold”

Leave a Reply