นักวิทยาศาสตร์บอกว่า การดีดนิ้วของธานอสใน “Avengers: Infinity War” ไม่อาจเกิดขึ้นจริง

แฟนหนังรู้กันอยู่แล้วว่าการดีดนิ้วของธานอสในหนัง “Avengers: Infinity War” แล้วประชากรของทั้งจักรวาลหายไปครึ่งหนึ่งเป็นสิ่งที่เป็นจริงได้ในจักรวาลภาพยนตร์ของมาร์เวลเท่านั้น เพราะมันเป็นเรื่องที่เหนือธรรมชาติ มันเป็นการใช้กลไกของของวิเศษที่มีอยู่ในโลกแฟนตาซีมาเป็นตัวทำให้เกิดขึ้น แต่สำหรับนักวิทยาศาสตร์แล้ว ดูเหมือนแม้แต่ในโลกแฟนตาซีแบบนั้น มันก็ไม่น่าจะเป็นจริงได้ครับ

ตามรายงานของ live science บอกว่านักวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียได้ใช้หลักทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายว่า ธานอสไม่อาจดีดนิ้วได้ ขณะที่เขาสวมถุงมืออินฟินิตี้อยู่ครับ

ในเนื้อหาบอกว่า นักวิจัยได้ใช้กล้องความไวแสงสูงกับเซ็นเซอร์วัดแรงไฮเทคมาจับการเคลื่อนไหวการดีดนิ้ว เพื่อวัดอัตราเร็ว (speed) และอัตราเร่ง (acceleration) ของการดีดนิ้ว เพื่อจะศึกษากฎทางฟิสิกซ์เกี่ยวกับเรื่องนี้

การวิจัยพบว่าการดีดนิ้วหนึ่งครั้งเป็นการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์ที่มีอัตราเร่งเร็วที่สุดเท่าที่มีการวัดได้ ซึ่งหากธานอสใส่ถุงมือโลหะอยู่ เขาไม่อาจทำอย่างนั้นได้

Saad Bhamla ผู้เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเควีและชีวเวชของสถาบันดังกล่าว หนึ่งในผู้ทำการวิจัยเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจหลังจากที่ดู “Avengers: Infinity War” จบ และพบว่า โดยหลักๆ ก็คืออัตราเร่งของนิ้วขณะที่ดีดนิ้วนั้นสูงมาก เร็วกว่าอัตราเร่งการขว้างแขนของมือขว้างเบสบอลถึงสามเท่า การดีดนิ้วหนึ่งครั้งใช้เวลาเพียง 7 มิลลิวินาที ซึ่งเร็วกว่าการกระพริบตาถึง 20 เท่า

การที่จะเคลื่อนไหวด้วยความเร็วขนาดนั้นได้ การศึกษาพบว่าส่วนประกอบสำคัญก็คือแรงเสียดแทน (friction) และนักวิจัยพบว่าการที่จะสร้างแรงเสียดทานได้มากพอที่จะดีดนิ้วนั้น ไม่อาจทำได้โดยการใส่ถุงมือโลหะ

“ผลการทดลองของเราบอกว่า ธานอสไม่อาจดีดนิ้วได้เพราะเกราะโลหะที่สวมนิ้วของเขาอยู่ ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นจึงเป็นผลมาจากเทคนิคพิเศษของฮอลลีวู้ดมากกว่ากฎทางฟิสิกซ์” Raghav Acharya ผู้เขียนการศึกษาชิ้นนี้บอก

ถ้าพอจะแก้ต่างให้มาร์เวลในเรื่องนี้ได้ ผมคงต้องบอกว่าธานอสเป็นมนุษย์ดาวไททัน ไม่ใช่มนุษย์โลก ก็เลยอาจสร้างแรงเสียดทานตอนที่สวมถุงมือโลหะได้มากพอก็เป็นได้ครับ หรืออีกปัจจัยก็คือ พวกเขาไม่ได้มีถุงมืออินฟินาตี้ของจริงเอามาทดลองครับ

ที่มา: livescience

7 comments

    • ฝรั่งก็งี๊แหละครับ หนังสตาร์วอร์ มโนชัดๆ แต่เขาก็เอาวิทยาศาสตร์เข้าไปจับ ออกหนังสือมาเป็นเล่มๆ พูดทั้งการเดินทางในอวกาศ ศาสนา ความเชื่อ วิเคราะห์ยานอวกาศ มีคนเอาไปพยายามทำไลท์เซเบอร์ของจริงด้วยครับ ทำให้ฝรั่งเค้าก้าวไปไกลครับ ดูมีความใฝ่รู้ หาเหตุผล ของญี่ปุ่นก็มีเอากันดั้มมาวิเคราะห์ จนไปพยายามสร้างหุ่นให้ได้จริงๆ รวมถึงวิเคราะห์ โดราเอมอน

      ของไทยเวลาคิดอะไรอย่างนี้ จะมีคนถาม ทำไปเพื่อ ก็เลยไม่จริงจังกับอะไรเท่าไหร่

      • เวลาอ่านเจออะไรอย่างนี้
        เราว่าสนุกดีออก มันเป็นการ
        เปิดจินตนาการต่อไปว่า
        จินตนาการจะเป็นไปได้ หรือไม่ได้
        เพราะอะไรได้บ้าง
        ซึ่งไม่จำเป็นเลยว่าต้องเป็นไปได้
        การพิสูจน์ว่าเป็นไปไม่ได้นี่แหละ
        คือการยืนยันความสำคัญของจินตนาการ

      • เวลาอ่านเจออะไรอย่างนี้เราว่าสนุกดีออก

        มันเป็นการเปิดจินตนาการต่อไป
        ว่าจินตนาการจะเป็นไปได้
        หรือไม่ได้ เพราะอะไรบ้าง

        ซึ่งไม่จำเป็นเลยว่าต้องเป็นไปได้
        การพิสูจน์ว่าเป็นไปไม่ได้นี่แหละ
        คือการยืนยันความสำคัญของจินตนาการ

        via
        https://www.facebook.com/jediyuthcom/posts/3015177128694597?__cft__

    • เวลาอ่านเจออะไรอย่างนี้
      เราว่าสนุกดีออก มันเป็นการ
      เปิดจินตนาการต่อไปว่า
      จินตนาการจะเป็นไปได้ หรือไม่ได้
      เพราะอะไรได้บ้าง

      ซึ่งไม่จำเป็นเลยว่าต้องเป็นไปได้
      การพิสูจน์ว่าเป็นไปไม่ได้นี่แหละ
      คือการยืนยันความสำคัญของจินตนาการ

Leave a Reply