“Shang-Chi” ทำเงินอันดับหนึ่งในบ้านสัปดาห์ที่สาม, ยังไม่แน่ว่าจะได้ฉายจีน

น่าจะถือได้ว่า “Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings” ลบคำสบประมาทว่าหนังอาจไม่เปรี้ยงเป็นที่เรียบร้อย นอกจากเปิดตัวอันดับหนึ่งในสัปดาห์แรกแห่งการเปิดฉายในสหรัฐด้วยรายได้ 4 วันแรก 94.6 ล้านเหรียญ หนังยังทำเงินในบ้านเป็นอันดับหนึ่งถึงสามสัปดาห์ติดต่อกัน โดยตามรายงานจากวาไรตี้ สุดสัปดาห์ล่าสุดได้ไปอีกราว 22 ล้านเหรียญ ทำเงินในสหรับรวมกันในตอนนี้ไป 176.8 ล้านเหรียญครับ เพียงอีกนิดก็จะแซงรายได้ในสหรับของ “Black Widow” ที่ทำไว้ 183 ล้านเหรียญในตอนนี้

ส่วนรายได้ในตลาดโลกที่หนังไปฉายในตอนนี้ ทำเงินรวมกันอยู่ที่ราว 111.9 ล้านเหรียญ รายได้ทั่วโลกรวมกันจากการฉายสามสัปดาห์ในตอนนี้จึงอยู่ที่ราว 288.8 ล้านเหรียญครับ อย่างไรก็ดี หนังยังไม่ได้เข้าฉายในประเทศจีนที่น่าจะเป็นอีกตลาดสำคัญของหนังมาร์เวล และก็ยังไม่แน่ใจว่าหนังจะได้รับโอกาสให้เข้าไปฉายหรือไม่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนที่สร้างหนัง “Shang-Chi” นั้น มาร์เวลเล็งเอาไว้ว่าจะสร้างเพื่อฉายในจีน ประเทศที่หนังมาร์เวลทำเงินอย่างมหาศาลหลายเรื่อง และด้วยการประชาสัมพันธ์ให้เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลที่มีตัวเอกเป็นคนเชื้อสายจีนเรื่องแรก และใช้วัฒนธรรมของจีนมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเล่าเรื่อง มาร์เวลหวังอย่างมากว่าหนังจะยิ่งทำให้ได้เงินเมื่อเข้่าฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ครับ

นอกเหนือจากการที่มีกระแสโจมตีตั้งแต่ก่อนหนังฉายว่าหนังเรื่องนี้อาจเหยียดเชื้อชาติ อีกสาเหตุสำคัญที่หนังอาจไม่ได้รับการต้อนรับในจีน (รวมถึงหนังฮอลลีวู้ดใหญ่ๆ อีกหลายเรื่อง) ก็คือจีนในปีนี้เริ่มไม่อ้าแขนรับอิทธิพลของตะวันตกอีกแล้ว มีการกีดกันภาพยนตร์ตะวันตกให้เข้าไปฉายมากขึ้น ทำให้โอกาสการทำเงินของหนังฮอลลีวู้ดในจีนเริ่มไม่สวยหรูอีกแล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีการขุดการให้สัมภาษณ์เก่าๆ ของหลิวซื่อมู่ นักแสดงนำของหนัง ที่พูดถึงประเทศจีนในทางที่ทำให้ชาวจีนชาตินิยมไม่พอใจด้วย เช่นที่บอกว่า พ่อแม่ของเขาได้ทิ้งประเทศจีนโลกที่สามมา เพราะประชาชนกำลังตายเพราะอดอยาก ซึ่งหลิวซือมู่เดินทางอพยพมากับพ่อแม่ตั้งแต่เขายังเด็กๆ รวมถึงการที่เขาใช้ทวิตเตอร์วิจารณ์การเซ็นเซอร์ของรัฐบาลจีนด้วย ว่าไม่มีความเป็นผู้ใหญ่และไม่สนใจโลกภายนอก (“It’s really immature and out of touch.”)

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าคนเชื้อสายจีนบางคนที่ได้ดูหนังแล้วในตลาดนอกจีน เช่นในฮ่องกง กลับชื่นชมหนังครับ นิวยอร์กไทมส์ได้รายงานโดยอ้างความเห็นหนึ่งบน Weibo สื่อออนไลน์ของจีนว่า “หนังไม่มีอะไรเสียหายเลย และบทพูดครึ่งหนึ่งในหนังก็เป็นภาษาจีนกลาง คนที่บอกว่าหนังดูหมิ่นจีนก่อนหน้านี้นั้นมีความไม่รับผิดชอบ”

อีกหนึ่งความเห็นของผู้อำนวยการสร้างหนังที่ทำงานในปักกิ่ง และได้ดูหนังที่ฮ่องกงบอกว่า “น่าเสียดายที่หนังไม่ได้ฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ มันคงดีถ้าผู้ชมชาวจีนได้เห็นว่าหนังผสมผสานวัฒนธรรมจีนกับตะวันตกได้ดีแค่ไหน” และพูดติดตลกว่า “มันน่าตลกดีที่คนอเมริกันต้องอ่านซับไทเทิลในหนังมาร์เวลบ้าง”

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings” มีกำหนดฉายในบ้านเรา 13 ตุลาคมครับ

Leave a Reply