ตัวอย่างหนังกึ่งอัตชีวประวัติ “Belfast” ของเคนเนธ บรานาห์ ที่อาจชิงออสการ์ปีหน้า

นับตั้งแต่หนังปี 1989 เรื่อง “Henry V” ที่เป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของเคนเนธ บรานาห์ และทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกทั้งในฐานะนักแสดงนำและผู้กำกับ แต่หนังที่เป็นผลงานกำกับของบรานาห์ก็ไม่เคยได้ชิงออสการ์สักครั้ง (ถ้าไม่นับหนังสั้น “Swan Song” ที่เข้าชิงในปี 1992) ผลงานกำกับที่ขึ้นชื่อที่สุดของเขาก็ยังคงเป็น “Hamlet” ที่เขาเข้าชิงในฐานะบทดัดแปลงในปี 1996 และได้ชิงรางวัลอื่นอีก 3 รางวัล แต่ไม่ได้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่ผลงานล่าสุดที่ออกฉายในปีนี้เรื่อง “Belfast” อาจเป็นหนังที่เคนเนธ บรานาห์กำกับแล้วได้เข้าชิงออสการ์เป็นครั้งแรกครับ

ทำไมถึงกล้าฟันธงขนาดนั้น เหตุผลก็คือหนังเรื่องนี้เพิ่งได้รางวัลขวัญใจผู้ชมจากเทศกาลหนังโตรอนโตมาหมาดๆ ครับ ใครที่ติดตามข่าวรางวัลหนังก็คงจำกันได้ว่านับตั้งแต่ “Silver Linings Playbook” ที่ได้รางวัลในปี 2012 หนังที่ได้รางวัลนี้นับแต่นั้นได้เข้าชิงออสการ์กันทุกเรื่อง บางเรื่องไปถึงขั้นได้รางวัลออสการ์เลย ทั้งนี้เพราะผู้ที่มาลงคะแนนเลือกรางวัลให้หนังมักอยู่ในกลุ่มเดียวกับผู้ที่ให้คะแนนของรางวัลออสการ์ด้วย ทำให้ “Belfast” น่าจะได้ตั๋วทองเข้าชิงออสการ์ในปีหน้าค่อนข้างแน่นอน แต่จะถึงขั้นได้รางวัลไหมนั้น ปีนี้ถือเป็นปีที่หินที่สุดในรอบหลายปีของออสการ์ครับ ที่มีหนังของผู้กำกับมากฝีมือออกมาชนกันเยอะมาก

สำหรับ “Belfast” นั้น เป็นหนังขาวดำกึ่งอัตชีวประวัติของตัวบรานาห์เอง และมีความเป็นส่วนตัวที่สุดของตัวเขา คุณอาจเรียกได้ว่าเป็น “Roma” ของบรานาห์ก็ได้ในความคล้ายคลึงกันสองประเด็นนี้ครับ

หนังเล่าเรื่องราวในชุมชนเล็กๆ ของชนชั้นแรงงานที่อยู่ในไอร์แลนด์เหนือ ท่ามกลางฉากหลังที่เป็นปลายยุค 60 ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นยุค “ความยุ่งยากไอร์แลนด์” (The Troubles) ที่เกิดการสู้รบและการก่อการร้ายระหว่างชาวไอร์แลนด์เหนือกับทหารอังกฤษ และมีปัญหารุนแรงเรื่องชนชั้นและทางสังคม

หนังเล่าเรื่องราวผ่านสายตาของเด็กชายชาวไอริชชื่อบัดดี้ (รับบทโดยนักแสดงเด็กดาวรุ่ง จู้ด ฮิลล์) ที่ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตและก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ท่ามกลางฉากหลังเหล่านั้น โดยมีเจมี ดอร์แมน กับ ไคทริโอน่า เบลฟ์ รับบทเป็นพ่อแม่ของเขา และ จูดี้ เดนช์ กับ เคียราน ฮินดส์ รับบทเป็นย่ากับปู่ สมทบด้วย ลาร่า แมคดอนเนลล์ ที่เพิ่งร่วมงานกับบรานาห์ใน “Artemis Fowl” ครับ

หนังมีกำหนดฉายในสหรัฐกลางพฤศจิกายนนี้ ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้นำมาฉายในบ้านเราแล้วหรือยังครับ ชมตัวอย่างที่ด้านล่างนี้

Leave a Reply