เมื่อหนังสารคดีชีวิตนักร้องกลายเป็นหนังสยองขวัญในตัวอย่าง “The Nowhere Inn”

มันมีหนังบางประเภทที่นิยามได้ยากมากว่าเป็นหนังประเภทไหน หรืออาจต้องใช้การให้คำจำกัดความที่ยาวเป็นพิเศษ ซึ่ง “The Nowhere Inn” เป็นหนึ่งในนั้น ตามที่ตัวอย่างหนังเผยออกมาครับ

หนังมีเซนต์ วินเซนต์ หรือ แอนนี่ คลาร์ก ศิลปินร็อกเกอร์รางวัลแกรมมี่รับบทเป็นตัวเอง และได้ชวนเพื่อนรักในชีวิตจริง แครี่ บราวน์สไตน์ ศิลปินร็อกเกอร์ที่ผันตัวไปเป็นนักแสดงตลก มาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ด้วย โดยรับบทเป็นตัวเอง ในเรื่องราวที่แต่งขึ้นมา

เรื่องราวที่แต่งขึ้นมาก็คือเซนต์ วินเซนต์ ได้ชวนบราวน์สไตน์ มาทำหนังสารคดีกึ่งคอนเสิร์ตด้วยกัน โดยให้บราวน์สไตน์มาตามถ่ายทำชีวิตของเธอระหว่างเดินสายแสดงคอนเสิร์ต เหตุการณ์ในหนังเรื่องนี้จึงเล่าผ่านหนังสารคดีดังกล่าว ดังนั้นรูปแบบของหนังจึงมีลักษณะเป็นหนังแสร้งว่าเป็นหนังสารคดี หรือ “mockumentary”

เมื่อการถ่ายทำหนังดำเนินไปเรื่อยๆ ก็เหมือนมีอำนาจลึกลับบางอย่างที่ชวนหลอนมาเปลี่ยนให้เพื่อนรักค่อยๆ กลายเป็นเพื่อนร้าย ความเป็นหนังแสร้งว่าเป็นหนังสารคดีในช่วงต้นก็กลายเป็นหนังสยองขวัญจิตวิทยาในครึ่งหลัง

การรับบทเป็นตัวเองในเรื่องแต่งไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่ เราเคยเห็นบรูซ วิลลิส กับ โทเฟอร์ เกรซ เล่นเป็นตัวเอง ใน “Ocean’s 12” หรือจอห์น มัลโควิช เล่นเป็นตัวเองใน “Being John Malkovich” แต่หายากที่ได้เห็นนักแสดงเล่นเป็นตัวเองและถ่ายทำตัวเองเป็นหนังสารคดีปลอมๆ ครับ

อนุมานจากบทสนทนาในตัวอย่างหนัง ผมรู้สึกว่าแก่นของหนังพูดถึงหนังสารคดีที่ตามถ่ายชีวิตศิลปิน หรือตามถ่ายการเดินสายแสดงขอศิลปิน ใครคือเจ้าของเรื่องราวเรื่องเรื่องนั้น หรือผู้กำหนดเรื่องราวนั้น ระหว่างศิลปินที่เป็นเจ้าของชีวิตที่ถูกถ่ายทอดกับผู้กำกับที่เป็นเจ้าของมุมมองการเล่าเรื่อง รวมถึงพูดถึงปมความขัดแย้งระหว่างศิลปินที่อยากถ่ายทอดเฉพาะบางมุมของตัวเองเท่านั้น หรืออยากสร้างชีวิตปลอมๆ หรือการตัวตนปลอมๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นจุดขายของตัวเอง ขณะที่ผู้กำกับอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวตนจริง ชีวิตจริง ที่ไม่ใช่การปรุงแต่ง แล้วหนังได้เอาความขัดแย้งของศิลปินกับผู้กำกับมาตีความออกเป็นพลังลึกลับน่ากลัวแบบหนังสยองขวัญจิตวิทยาหลอนๆ

นอกจากนี้ ขณะที่หนังพูดถึงความจริงกับความปลอมแล้ว หนังเรื่องนี้ก็เป็นการเอาตัวจริงของนักแสดงกับความสัมพันธ์ของพวกเธอมาเล่าในเรื่องราวปลอมๆ ที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของหนังสารคดีปลอมๆ ด้วย ที่กลายเป็นหนังสยองขวัญจิตวิทยาหลอนๆ ในครึ่งหลัง เป็นจริงที่ปลอมที่จริงที่ปลอมซ้อนกันหลายชั้น

ส่วนผู้กำกับจริงของหนังคือบิล เบนซ์ จากซีรี่ส์ตลก “Portlandia” และ “Medical Police” ครับ โดยมีดาโกตา จอห์นสัน มารับเชิญเป็นตัวเองปลอมๆ ที่แอบมีความสัมพันธ์ลับๆ กับเซนต์ วินเซนต์ หนังมีกำหนดฉายในสหรัฐและในรูปแบบ VOD วันที่ 17 กันยายนนี้

ชมตัวอย่างได้ที่ด้านล่างนี้

Leave a Reply