หลอนไปกับตัวอย่างที่สองของ “ร่างทรง” จากโต้ง บรรจง

“สภาพอีมิ้งตอนนี้นะ ก็คือยังกับรถที่เสียบกุญแจคาไว้ ใครจะเข้าไปไสก็ได้” ครอบครัวหนึ่งในภาคอีสานของไทยที่สมาชิกครอบครัวสืบทอดการเป็นร่างทางต่อกันมา คนในครอบครัวสามารถเป็นร่างให้วิญญาณมาเข้าเพื่อใช้สื่อสารกับโลกมนุษย์ แต่จะเป็นยังไง ถ้าวิญญาณนั้นเกิดไม่ใช่วิญญาณดี ไม่ใช่วิญญาณเดียวกับแม่ย่าที่ครอบครัวให้ความเคารพ ดูเหมือนว่าเรื่องราวของ “ร่างทรง” ผลงานใหม่ของบรรจง ปิสัญธนะกูล จะเอาประเด็นนี้มาเล่าครับ ซึ่งหนังได้มีตัวอย่างที่สองออกมาแล้ว

นอกเหนือจากการเป็นหนังสยองขวัญที่มีงานกำกับศิลป์ที่ทั้งชวนหลอนและขวัญผวาแล้ว ทุกอย่างที่เห็นในจอให้บรรยากาศแบบชนบทของภาคอีสานอย่างแท้จริง วิธีการเล่าเรื่องก็ดูน่าสนใจตรงที่มีความเป็นหนังแสร้งว่าเป็นสารคดี (mockumentary) ผสมกับหนังเรียลลิตี้ (found footage) ด้วยครับ เป็นวิธีการเล่าเรื่องคล้ายกับบางช่วงของหนัง “District 9” แต่เปลี่ยนเอามาใช้สร้างความสยองขวัญแทน

หนังยังได้นาฮงจิน จาก “The Wailing” มาควบคุมงานสร้างให้ เป็นผลงานร่วมกันของนอร์ทเธิร์น ครอส กับ โชว์บ็อกซ์ จากเกาหลีใต้ และจีดีเอช559 ของไทย จะเข้าฉายในเกาหลีใต้เดือนหน้านี้ ส่วนบ้านเราก็ต้องรออีกหน่อยครับ ชมตัวอย่างที่ด้านล่างนี้

Leave a Reply