“Army of the Dead” ของแซ็ค สไนเดอร์ จะเข้าเครือโรงหนังใหญ่ของสหรัฐ

Army of the Dead” หนังแก๊งโจรกรรมปะทะกองทัพซอมบี้ของผู้กำกับแซ็ค สไนเดอร์ ที่สร้างให้เน็ตฟลิกซ์ มีกำหนดจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เครือใหญ่ของสหรัฐด้วยครับ โดยวางกำหนดฉายไว้ 14 พฤษภาคม ก่อนลงจอเน็ตฟลิกซ์ในวันที่ 21 พฤษภาคม

การลงฉายโรงครั้งนี้เฉพาะโรงหนังในเครือ Cinemark เท่านั้น ที่ถือเป็นเครือโรงใหญ่อันดับสามของสหรัฐ ทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังเน็ตฟลิกซ์เรื่องแรกที่ได้เข้าฉายแบบทั่วไปในโรงเครือยักษ์ใหญ่ โดยจะได้ฉายราว 600 โรง จาก 200 ทำเลครับ หลังจากที่เคยได้แต่ฉายแบบจำกัดโรงไม่กี่โรงตามโรงอาร์ตเฮาส์ หรือโรงหนังอิสระ

ข้อตกลงนี้ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่สำหรับผู้จัดฉายภาพยนตร์ของสหรัฐเลยก็ว่าได้ เพราะโรงหนังเครือใหญ่เหล่านี้ปฎิเสธที่จนะฉายหนังของเน็ตฟลิกซ์มาตลอด ทั้งนี้เพราะเน็ตฟลิกซ์ไม่ยอมรับข้อตกลงที่ว่าต้องให้โรงฉายก่อน 90 วัน ก่อนเน็ตฟลิกซ์เอาหนังลงสตรีมมิ่ง

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เครือโรงหนังยอมอ่อนข้อให้ค่ายสตรีมมิ่งก็มาจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้โรงหนังไม่สามารถเปิดทำการได้เต็มที่ ค่ายหนังต่างๆ จึงเอาหนังฉายลงสตรีมมิ่งเร็วขึ้นเพราะพึ่งรายได้จากยอดขายตั๋วได้ไม่เท่าเมื่อก่อน โดยกำหนดส่วนใหญ่อยู่ที่ 45 วัน ก่อนลงสตรีมมิ่งครับ ทั้งเน็ตฟลิกซ์และซินีมาร์คประกาศด้วยว่าจะร่วมมือกันในลักษณะนี้อีกในอนาคต

เครือโรงหนังในบ้านเรากับเน็ตฟลิกซ์ไทยน่าจะลองทำข้อตกลงแบบนี้บ้างนะครับ เพราะหนังหลายเรื่องของเน็ตฟลิกซ์ก็เหมาะที่จะดูในโรงใหญ่มากๆ

ที่มา: Variety

One comment

Leave a Reply