พบเรื่องราวนักร้องขบถในตัวอย่างหนังชิงออสการ์นำหญิง “The United State vs. Billie Holiday”

รางวัลนักแสดงนำหญิงของออสการ์ปีนี้เป็นปีที่เดายากมากๆ เพราะผู้เข้าชิงล้วนได้รางวัลมาจากสถาบันสำคัญๆ กันแทบทุกคน หนึ่งในนั้นก็คือ แอนดรา เดย์ ศิลปินผู้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่ที่รับบทเป็นบิลลี่ ฮอลิเดย์ นักร้องเพลงแจ๊ซผู้เป็นตำนานในหนังเรื่อง “The United State vs. Billie Holiday” ที่มีตัวอย่างฉบับบทบรรยายไทยออกมาแล้วครับ

ฮอลิเดย์เป็นนักร้องที่โด่งดังทั้งในแง่ความสามารถและเรื่องอื้อฉาวจากการเสพติดเฮโรอีนจนเธอถูกเอฟบีไอจับส่งเข้าคุกมาแล้ว แต่ที่ทำให้เธอกลายเป็นตำนานก็น่าจะมาจากเพลง “Strange Fruit” ของเธอที่บรรยายความสยดสยองของการรุมจับคนดำแขวนคอเพื่อสำเร็จโทษโดยคนขาวในยุค 30-40 จนทำให้เพลงนี้กลายเป็นกระบอกเสียงสำคัญด้านสิทธิพลเมือง แน่นอนว่ามันทำให้คนในรัฐบาลในสมัยนั้นไม่พอใจและหาทางยับยั้งไม่ให้เธอร้องเพลงนี้ด้วยการพยายามจับกุมเธอโดยเอาเรื่องเสพยามาอ้าง แต่เธอก็ไม่หยุดร้อง

หนังเป็นผลงานกำกับของลี แดเนียล จาก “Precious” และ “The Butler” ดัดแปลงจากหนังสือขายดี “Chasing the Scream: The First and Last Days of the War on Drugs” ของโจฮันน์ แฮรี โดยได้ซูแซน ลอรี-พาร์ค นักเขียนแอฟริกัน-อเมริกันหญิงคนแรกที่ได้รางวัลพูลิตเซอร์จากการเขียนบทละครเวที เธอยังเคยเขียนบทหนัง “Girl 6” ให้สไปค์ ลี ด้วย

นักแสดงสมทบของหนังยังประกอบไปด้วยเทรแวนเท โรดส์, แกร์เร็ตต์ เฮดลันด์, นาตาชา ลีโอน, ไทเลอร์ เจมส์ วิลเลี่ยมส์, ร็อบ มอร์แกน, มิส ลอว์เรนซ์ และ ดาไวน์ จอย แรนดอล์ฟ หนังเลื่อนฉายจากพฤษภาคมมาเป็น 1 กรกฎาคมนี้

Leave a Reply