แฮสโบรปรับภาพลักษณ์ Mr. Potato Head ให้เป็นกลางทางเพศ ตัด Mr. ออก

ของเล่นชุด Mr. and Mrs. Potato Head จากแฮสโบร ที่ถูกใช้เป็นตัวละครในหนังชุด “Toy Story” ของพิกซาร์ ได้ถูกปรับภาพลักษณ์ใหม่ หรือ “rebrand” ให้มีความเป็นกลางทางเพศ เพื่อสะท้อนลักษณะของครอบครัวและเอกลักษณ์ทางเพศในยุคสมัยใหม่ครับ

แฮสโบรได้ประกาศออกมาวันนี้ครับว่า จะมีการตัด “Mr.” ออกจากชื่อและโลโก้ของของเล่นชุดดังกล่าว เหลือเพียงแค่ “Potato Head” เพื่อให้ผู้บริโภคได้สร้างสรรค์ครอบครัวตามลักษณะของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่มีผู้ปกครองเป็นเพศเดียวกัน หรือเป็นผู้ปกครองเลี้ยงเดี่ยว และให้ผู้บริโภคได้แสดงแนวคิดเกี่ยวกับบทบาททางเพศและบรรทัดฐานของตัวเอง โดยของเล่นชุดนี้จะประกอบไปด้วยส่วนรูปร่างที่คล้ายหัวมันฝรั่งขนาดใหญ่สองหัวกับขนาดเล็กหนึ่งหัว และเครื่องประดับตกแต่งอีก 42 ชิ้น เพื่อให้ผู้ซื้อเอาไปตกแต่งได้อย่างไม่จำกัดตามแนวคิดของตัวเอง

ของเล่นชุดนี้ได้ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1952 และกลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกผ่านหนัง “Toy Story” ทั้ง 4 ภาคครับ ถือเป็นการปรับภาพลักษณ์ของเล่นเพื่อให้สอดคล้องกับยุคใหม่ตามหลังของเล่นอื่นที่มีการทำไปก่อนหน้านี้ เช่น American Girl Doll และ Barbie เพื่อให้มีความหลักหลายมากขึ้นทั้งเรื่องของเชื้อชาติ เอกลักษณ์ทางเพศ และ รสนิยมทางเพศ

ที่มา: Deadline

Leave a Reply