“พญาโศกพิโยคค่ำ” คว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ร็อตเตอร์ดัม

ต้นปีนี้ มีข่าวดีของวงการหนังไทยจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติออกมาเรื่อยๆ หลังจากที่ “One for the Road” ของนัฐวุฒิ พูนพิริยะ ได้รางวัลจากเทศกาลหนังซันแดนซ์ไปแล้ว “พญาโศกพิโยคค่ำ” (The Edge of Daybreak) หนังยาวเรื่องแรกของไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ ก็ได้รางวัล FIPRESCI Award (รางวัลสมาพันธ์​นักวิจารณ์ภาพยนตร์นานาชาติ) จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติร็อตเตอร์ดัมตามมาอีกเรื่องหนึ่งครับ

หนังได้รับเลือกฉายในสาย Tiger Competition ซึ่งเป็นสายประกวดของนักทำหนังรุ่นใหม่ร่วมกับหนังเรื่องอื่นๆ อีก 15 เรื่อง โดยมีการประกาศผลรางวัลเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นครับ โดยขณะที่รางวัลใหญ่สุดจากคณะกรรมการของเทศกาลเป็นของหนังอินเดียเรื่อง “Pebbles” รางวัลซึ่งมาจากสมาพันธ์​นักวิจารณ์ภาพยนตร์นานาชาติได้ตกเป็นของ “พญาโศกพิโยคค่ำ” โดยให้เหตุผลการให้รางวัลว่า “ด้วยความที่หนังมีบรรยากาศอันลึกลับและการใช้ภาพอันดารดาษในการนำเสนอบาดแผลต่อจิตใจและความรุนแรง ด้วยความที่หนังถ่ายทอดการเผชิญอย่างหนักกับความสับสนวุ่นวายทางการเมืองมา 40 ปี ผ่านการเดินทางทางภาพยนตร์ได้อย่างทรงพลังและสะกดจิตใจ และด้วยความที่หนังประนีประนอมกับอดีตเพื่อให้เผชิญหน้ากับปัจจุบันและอนาคตภายหน้า รางวัล FIPRESCI Award สำหรับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเตอร์ดัมจึงตกเป็นของ “พญาโศกพิโยคค่ำ”โดยไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์”

หนังมีนักแสดงนำของเรื่องได้แก่โดนัท มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล, ชลัฏ ณ สงขลา และ สุนิดา รัตนากร บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจรุนแรงจากเหตุการประท้วงของนักศึกษาในยุค 70 และเหตุรัฐประหารในปี 2006

สามปีหลังจากการเปลี่ยนแปลงอำนาจ เด็กหญิงพลอยของครอบครัวนี้ยังคงอยู่ในภาวะโคม่าจากเหตุการณ์จมน้ำ พ่อที่เป็นทหารได้หายตัวไปสามปีแล้ว ส่วนแม่กำลังฟื้นจากอาการสติแตก เธอได้พบรักกับน้องชายของสามี และทั้งคู่ได้ออกสำรวจบาดแผลจากวัยเด็กด้วยกัน

ที่มา: IFFR.Com

Leave a Reply