“One for the Road” คว้ารางวัลความคิดสร้างสรรค์ด้านภาพจากเทศกาลหนังซันแดนซ์

การประกาศผลรางวัลของเทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา “One for the Road” หนังว่าด้วยการเดินทางของเพื่อนรักสองคน หลังจากที่ฝ่ายหนึ่งป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายของผู้กำกับบาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ที่ได้เข้าประกวดในสาย World Cinema Dramatic Competition ซึ่งเป็นสายประกวดสำหรับภาพยนตร์ของผู้สร้างหนังนอกประเทศสหรัฐที่เข้าฉายในเทศกาลแห่งนี้ ได้รางวัล Dramatic Special Jury Award for Creative Vision มาครอบครองครับ ถือเป็นคนทำหนังคนไทยคนแรกที่ได้รางวัลจากเทศกาลหนังอิสระที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเทศกาลหนึ่ง

ชื่อรางวัลอาจแปลคร่าวๆ ได้ว่ารางวัลพิเศษด้านความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภาพครับ ซึ่งคณะกรรมการระบุถึงเหตุผลที่ให้รางวัลหนังเรื่องนี้ว่า “เรารู้สึกต้องมนตร์ไปกับแนวทางการใช้ภาพอันน่าตื่นเต้นเพื่อเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้ รวมถึงการจัดวางองค์ประกอบของภาพ และการออกแบบลีลาในการใช้ภาพ การใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบภาพยนตร์และความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภาพของหนังเรื่องนี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่เรา ด้วยเหตุนี้ รางวัล the World Dramatic Special Jury for Creative Vision จึงเป็นของ One for the Road

หนังที่กวาดรางวัลใหญ่ของสายนี้ไปก็คือ “Hive” ของผู้กำกับหญิงชาวโคโซโว Blerta Basholli ซึ่งได้รางวัล Grand Jury, รางวัลกำกับยอดเยี่ยม และรางวัลขวัญใจผู้ชม ส่วนหนังที่ได้รางวัลอีกเรื่องก็คือ “Luzzu” จากประเทศมอลตา ได้รางวัลด้านการแสดง โดย Jesmark Scicluna นักแสดงนำชายของเรื่องเป็นผู้ได้ไปครับ

หนังที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดจากเทศกาลหนังซันแดนซ์ครั้งนี้คงไม่พ้น “CODA” เพราะไม่เพียงถูกแอปเปิลซื้อไปด้วยราคา 25 ล้านเหรียญ ทุบสถิติมูลค่าการซื้อหนังของเทศกาลนี้แล้ว ยังกวาดไปอีกหลายรางวัลคือ รางวัล Grand Jury สำหรับภาพยนตร์สหรัฐ, รางวัลขวัญใจผู้ชม, รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมที่มอบให้แก่ฌอน เฮเดอร์ และรางวัลพิเศษสำหรับคณะนักแสดงของหนังครับ

CODA” เป็นเรื่องราวของเด็กสาวในครอบครัวชาวประมงที่มีแต่คนหูหนวก ทำให้เธอกลายเป็นกำลังสำคัญในความอยู่รอดของทุกคนในครอบครัว แต่ความฝันของเธอในการอยากเป็นนักร้องและการได้รับทุนให้ไปศึกษาต่อด้านการขับร้องบังคับให้ต้องตัดสินใจเลือกทางเดินระหว่างความฝันของตัวเองและความรู้สึกผิดของการละทิ้งครอบครัว

ที่มา: Sundance.org

Leave a Reply