แดเนียล วู และ แดเนียล แด คิม ตั้งรางวัลผู้ให้เบาะแสคนร้ายที่ทำร้ายคนชราเชื้อสายเอเชียในสหรัฐ

แดเนียล วู หรือ อู๋เอี้ยนจู่ (“Tomb Raider”) นักแสดงชาวฮ่องกงที่ไปทำงานในฮอลลีวู้ด และแดเนียล แด คิม (“Hellboy”) นักแสดงชาวเกาหลีใต้ที่ไปเติบโตในสหรัฐ ได้ออกมายืนหยัดต่อสู้กับอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชุมชนชาวเอเชีย ที่จำนวนคดีกำลังทวีมากขึ้นในสหรัฐครับ

ทั้งคู่เสนอที่จะมอบเงินรางวัล 25,000 เหรียญสหรัฐ แก่ผู้ที่ให้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยที่ทำร้ายชาวเอเชียสูงวัยในโอ๊กแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งก็คือ นายวิชา รัตภักดี ชาวไทยในสหรัฐที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิตและเป็นข่าวในบ้านเราครับ นายวิชาเป็นหนึ่งในสามคนชราเชื้อสายเอเชียในย้านไชน่าทาวน์ที่ตกเป็นเป้าของการถูกทำร้าย

“จำนวนของอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่มีต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียยังคงพุ่งสูงขึ้นเป็นจรวด แม้ว่าเราจะร้องขอหลายครั้งแล้วให้ช่วย แต่อาชญากรรมดังกล่าวก็มักถูกเพิกเฉยและไม่ได้รับการขอโทษด้วยซ้ำ” แด คิม เขียนบอกบนอินสตาแกรมที่ลงคลิปเหตุการณ์การทำร้ายด้วย

“พอก็คือพอ แดเนียล วู กับผม ขอเสนอเงินรางวัล 25,000 เหรียญ แก่ผู้ที่ให้เบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมและเอาผิดชายผู้นี้และผู้มีส่วนให้ความร่วมมือในการทำร้ายชายอายุ 91 ปี ข้างบน เช่นเดียวกับคนสูงวัยอีกสองคนในเขตเมืองของโอ๊กแลนด์ เราต้องให้การช่วยเหลือให้มากกว่านี้ แก่ชาวอเมริกันอีกนับพันคนจริงๆ ที่ต้องตกเป็นเหยื่อความรุนแรงที่ไร้สตินี้อย่างที่สุด โปรดช่วยเรานำอาชญากรผู้นี้มาสู่กระบวนการยุติธรรม”

มีรายงานบอกว่าผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวที่ทำมาแล้วหลายครั้งได้ถูกระบุตัวและจับกุมได้แล้วเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และมีรายงานบอกด้วยว่ามีการทำร้ายชาวเอเชียท้องถิ่นกว่า 20 ครั้งแล้วที่เกิดขึ้นในท้องที่ดังกล่าว และเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นครับ

ที่มา: Yahoo News

Leave a Reply