Site icon JEDIYUTH

ตัวอย่างแรก “พญาโศกพิโยคค่ำ” (The Edge of Daybreak) ของไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์

หนังได้รับเลือกให้ประกวดในสาย Tiger Competition ของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติร็อตเตอร์ดัม 2021

นอกจาก “One for the Road” ของนัฐวุฒิ พูนพิริยะ ที่ได้รับเลือกให้ประกวดในเทศกาลหนังซันแดนซ์แล้ว หนังไทยเรื่องล่าสุดที่ได้รับเลือกให้เข้าประกวดในเทศกาลหนังที่เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติก็คือ “พญาโศกพิโยคค่ำ” (The Edge of Daybreak) หนังยาวเรื่องแรกของไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ ศิลปินและนักทำหนังที่เป็นที่รู้จักจากหนังสั้นแนวทดลองหลายเรื่อง เช่น “ภูเขาไฟพิโรธ” ที่เคยได้รับรางวัลรัตน์ เปสตันยี เมื่อปี 2011 ครับ และ “The Mental Traveller” ที่เคยได้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลหนังเดียวกันนี้เมื่อปี 2019

หลังจากมีการประกาศว่า “พญาโศกพิโยคค่ำ” จะได้ฉายรอบปฐมทัศน์โลกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติร็อตเตอร์ดัมช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ในสาย Tiger Competition สายประกวดของนักทำหนังรุ่นใหม่ บริษัท 185 films ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลการสร้างหนังเรื่องนี้ก็ได้ปล่อยตัวอย่างแรกของหนังออกมาครับ

หนังมีนักแสดงนำของเรื่องได้แก่โดนัท มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล, ชลัฏ ณ สงขลา และ สุนิดา รัตนากร บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจรุนแรงจากเหตุการประท้วงของนักศึกษาในยุค 70 และเหตุรัฐประหารในปี 2006

สามปีหลังจากการเปลี่ยนแปลงอำนาจ เด็กหญิงพลอยของครอบครัวนี้ยังคงอยู่ในภาวะโคม่าจากเหตุการณ์จมน้ำ พ่อที่เป็นทหารได้หายตัวไปสามปีแล้ว ส่วนแม่กำลังฟื้นจากอาการสติแตก เธอได้พบรักกับน้องชายของสามี และทั้งคู่ได้ออกสำรวจบาดแผลจากวัยเด็กด้วยกัน

ชมตัวอย่างได้ที่ด้านล่างนี้ครับ

ที่มา: IFFR / taikisakpisit.com

Exit mobile version