Memento ผลงานที่แจ้งเกิดคริสโตเฟอร์ โนแลน กลับมาฉายที่เฮาส์

หนังปี 2000 ที่เป็นจุดเริ่มต้นให้คอหนังได้รู้จักและหลงรักคริสโตเฟอร์ โนแลน

คริสโตเฟอร์ โนแลน คงไม่อาจสร้างหนังอย่าง Tenet ที่ใช้ทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญ และมีลูกเล่นสุดทะเยอะทะยานที่เล่นกับการย้อนเวลาได้ หากไม่ใช่เพราะความสำเร็จจากหนังทุนต่ำที่มีลูกเล่นในการเล่าเรื่องที่สุดล้ำอย่าง Memento ที่ออกฉายในปี 2000 ครับ เพราะหนังเรื่องนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นให้คอหนังได้รู้จักและหลงรักผู้กำกับผู้นี้ เฮาส์ สามย่าน ได้นำหนังเรื่องนี้กลับมาฉายอีกครั้ง

หนังมีกาย เพียร์ซ รับบทชายที่ตามหาคนที่ฆ่าภรรยาของเขา แต่ความยากลำบากอยู่ที่ตัวเขาเป็นโรคความจำเสื่อม และจะจำอะไรไม่ได้เลยเมื่อตื่นขึ้นมาอีกวัน จึงต้องพึ่งภาพถ่ายคอยเตือนความจำให้ตัวเอง หนังเล่าเรื่องราวแบบย้อนกลับ ขณะที่อีกส่วนเล่าแบบเรียงลำดับเหตุการณ์ ซึ่งตอนจบทั้งสองการเล่าเรื่องก็จะมาบรรจบกัน นักแสดงของหนังยังประกอบไปด้วยแครี่-แอน มอส และ โจ แพนโทเลียโน

Memento เป็นผลงานกำกับเรื่องที่สองของโนแลน ที่ได้แนวคิดมาจากโจนาธาน โนแลน น้องชายของเขา หนังได้ถูกเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลหนังเวนิซครั้งที่ 57 ในเดือนกันยายนปี 2000 แล้วเข้าฉายทั่วไปในสหรัฐมีนาคม 2001 ได้รับความยกย่องจากหมู่นักวิจารณ์ว่ามีการใช้ลูกเล่นการเล่าเรื่องที่ไม่เรียงตามลำดับเวลาและการระลึกความจำมาเล่าเนื้อหาที่สะท้อนความรู้สึกผิดและการหลอกตัวเองได้อย่างเหนือชั้น และยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาบทดั้งเดิมและตัดต่อ ทำเงินทั่วโลกไป 39.9 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 4.5 ล้านเหรียญ

หลังจากที่สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก ที่ตอนนั้นมีผลงานโดดเด่นอย่าง Traffic, Erin Brockovich, Ocean’s Eleven และ Out of Sight ได้ดูหนังเรื่องนี้ ก็ต่อสู้ให้โนแลนได้มากำกับ Insomnia ให้วอร์เนอร์ บราเธอร์ส และเปิดทางสู่การกำกับ Batman Begins ของเขาครับ

Memento เข้าฉายแล้ววันนี้ที่เฮาส์ สามย่านครับ

One comment

  1. เพิ่งซื้อแผ่นแท้กล่องกระดาษมาดูเมื่อปีที่แล้วที่B2S ปัจจุบันแผนกขายหนังในร้านนั้นก็ถูกยุบไปเป็นที่เรียบร้อยอย่าหน้าเสียดาย

Leave a Reply