แฟนหนังแกะรหัสข้อความของมนุษย์ปริศนาในตัวอย่าง “The Batman” ได้ และน่าสนใจมาก

นอกจากตัวอย่างแรกของ “The Batman” ของแมต รีฟส์ จะสร้างความตื่นเต้นให้แก่แฟนๆ จากการตีความใหม่ที่ไม่เหมือนหนังมสนุษย์ค้างคาวที่เคยสร้างมาแล้ว การที่หนังให้มนุษย์ปริศนาที่ใส่หน้ากากเหมือนฆาตกรโรคจิตเป็นตัวร้ายที่เด่นสุดในตัวอย่าง (และอาจจะในหนังด้วย) มาพร้อมกับข้อความปริศนาที่ส่งให้มนุษย์ค้างคาว ก็อาจกลายเป็นไวรัลการตลาดได้ดีไม่แพ้การตลาดของเจ.เจ. เอบรามส์ เลยครับ เมื่อมีแฟนหนังคนหนึ่งได้ถอดรหัสข้อความบนการ์ดที่มนุษย์ปริศนาส่งให้มนุษย์ค้างคาวได้

ชายหนุ่มชื่อแอนดรูว์ เลน ซึ่งชื่นชอบการถอดรหัสและทำเป็นงานอดิเรกหลังจากได้อ่านและศึกษาเรื่องราวของ Zodiac Killer หรือฆาตกรจักรราศี และยังสนใจเกี่ยวกับพวกนิติวิทยาได้ลองแกะรหัสข้อความบนการ์ดดู และลงคำตอบบนทวิตเตอร์จนมีผู้รีทวีตหรือส่งต่อข้อความไปเกือบ 7 พันครั้ง “ผมตื่นเต้นกับหนัง Batman ของแมน รีฟส์ มาก จึงตัดสินใจถอดรหัสของมนุษย์ปริศนา” เขาเขียนพร้อมแนบข้อความที่ถอดได้ให้ดู

ถ้าใครที่ดูตัวอย่างและหยุดภาพไว้ที่วินาทีที่ 44 จะเห็นข้อความทางฝั่งซ้ายเป็นภาษาอังกฤษ “What does a Liar do when He’s Dead?” แปลได้ว่า “คนโกหกตายแล้วจะเป็นยังไง” แล้วด้านขวาก็มีสัญลักษณ์แปลกๆ อยู่ เลนได้ถอดข้อความนั้นได้ว่า “He Lies Still” อันเป็นคำตอบของปริศนาทางฝั่งซ้าย แต่กระนั้นคำตอบนี้ก็เป็นปริศนาเช่นกัน เพราะอาจแปลได้ 2 ความหมายครับ คือแปลได้ว่า “เขานอนนิ่ง” ไงล่ะ หรือหมายถึงเขานอนตายอยู่ในหลุมนิ่งๆ ส่วนอีกความหมายก็อาจเป็น “เขายังโกหกอยู่” หรืออาจหมายความได้ว่า คนโกหกที่ตายไปแล้ว คำโหกของเขายังคงอยู่

สิ่งที่น่าสนใจตามมาก็คือ “เขา” ในที่นี้เป็นใคร ใครที่ตายไปแล้วและอาจจะเกี่ยวพันถึงมนุษย์ค้างคาวด้วย คนแรกที่ทุกคนน่าจะนึกขึ้นมาในหัวก็คือโธมัส เวย์น พ่อของบรูซ เวย์น และยิ่งทำให้อดคิดไปไกลกว่านั้นไม่ได้ว่ามนุษย์ปริศนาน่าจะรู้ว่ามนุษย์ค้างคาวก็คือบรูซ เวย์น และมีความเกี่ยวข้องกันบางอย่างด้วยครับ (ทั้งหมดนี้คือสมมติฐานจากปริศนาที่ถูกถอดออกมานะครับ เราคงต้องรอดูในหนังอีกทีว่าจะถูกต้องหรือใกล้เคียงแค่ไหน ถ้าใครมีความเห็นอื่นก็แย้งได้เลย ลองมาช่วยกันขบคิดดูครับ)

เลนพูดถึงวิธีการถอดรหัสว่า เขาใช้ตัว E แทนสัญลักษณ์ที่ปรากฏขึ้นซ้ำบ่อยที่สุด เพราะ E เป็นตัวอักษรที่ภาษาอังกฤษใช้บ่อยที่สุด และใช้ L แทนตัวสัญลักษณ์ที่เหมือนกันที่อยู่ซ้อนกัน เพราะ L เป็นตัวอักษรที่ซ้อนกันบ่อยที่สุดในภาษาอังกฤษ แล้วใช้ตัวอักษรในข้อความปริศนาทางฝั่งขวามาแทนตัวที่เหลือเพื่อถอดรหัสที่เหลือ จากนั้นอ่านย้อนกลับ

“ผมตื่นเต้นกับหนังจริงๆ แต่ที่ตื่นเต้นที่สุดก็คือได้เห็นโรเบิร์ต แพททินสัน ตีความแบทแมน ผมชื่นชอบงานของเขาในระยะหลังมากนี้มาก เช่น Good Times และ The Lighthouse ผมแทบรอไม่ไหวที่จะได้เห็นเขาสวมบทเป็นนักปราบอธรรมในเสื้อคลุม” เลนบอก (via syfy.com)

The Batman มี โรเบิร์ต แพททินสัน รับบทเป็นบรูซ เวย์น หรือมนุษย์ค้างคาว สมทบด้วยแอนดี้ เซอร์กีส ในบทอัลเฟร็ด เพนนีเวิร์ธ พ่อบ้านตระกูลเวย์น, เจฟฟรีย์ ไรท์ เป็นจิม กอร์ดอน, โคลิน ฟาร์เรลล์ เป็นเพนกวิน, พอล ดาโน เป็นมนุษย์เจ้าปัญหา, จอห์น เทอร์เตอร์โร เป็นคาร์ไมน์ ฟอลคอน และ ปีเตอร์ ซาร์สการ์ด เป็นอัยการประจำเมืองก็อทแธม ครับ มีกำหนดฉายตุลาคม 2021

 

Leave a Reply