หนังรักเลสเบี้ยน Ammonite คือเรื่องราวว่าด้วยพลังของความรัก พลังของการสัมผัส

หลังจากประสบความสำเร็จจากผลงานแรกที่เป็นหนังชายรักชายเรื่อง God’s Own Country ผู้กำกับฟรานซีส ลี ตามต่อด้วยหนังรักหญิงรักหญิง Ammonite ซึ่งนำแสดงโดยสองนักแสดงขวัญใจของเวทีออสการ์ เคต วินสเลต กับ เซอร์ชา โรนัน ครับ และผู้กำกับได้คุยกับ EW ถึงสิ่งที่เขาอยากให้ผู้ชมได้ตระหนักจากหนังเรื่องนี้

หนังมีฉากหลังเป็นเมืองริมชายฝั่งทะเลเล็กๆ ในช่วงปี 1840 และได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตของนักบรรพชีวินวิทยาและนักสะสมซากฟอสซิล แมรี แอนนิ่ง (วินสเลต) “มันไม่ใช่หนังชีวประวัติ มันแค่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตของเธอ ผมโชคดีอย่างเหลือเชื่อที่ได้ร่วมงานกับเคต วินสเลต และ เซอร์ชา โรนัน และทั้งคู่รับบทเป็นผู้หญิงสองคนที่ได้พัฒนาความสัมพันธ์อันเข้มข้นและแนบแน่นต่อกัน” ลีอธิบาย

“ผมเกิดสนใจยุคสมัยนั้นอย่างมากเพราะงานค้นคว้าเกี่ยวกับความสัมพันธ์เพศเดียวกันระหว่างผู้หญิงของยุคนั้นมีการจัดเก็บเป็นเอกสารอย่างดีพร้อมด้วยจดหมายที่เขียนถึงกันบรรยายถึงความสัมพันธ์ที่วิเศษ ยืนยาว เร่าร้อน เข้มข้น และสะเทือนอารมณ์ และผมอยากให้หนังเรื่องนี้มีฉากเป็นยุคนั้นซึ่งผู้ชายเป็นใหญ่โดยสนิท และผู้หญิงถูกถือเป็นสมบัติของพ่อและสามีทั้งตัว และมองดูว่าพวกเธออยู่กันยังไงในโลกแบบนั้น และยังเป็นโลกที่แพทย์ในสมัยนั้นเชื่อว่าผู้หญิงไม่มีอวัยวะสำหรับมีความสุขทางเพศ ดังนั้นการที่ผู้หญิงสองคนมีความสัมพันธ์ต่อกันจริงๆ จึงไม่มีอยู่ในความคิดของใครเลยในสังคมแบบนั้น”

แต่โดยที่สุดแล้ว ลีเชื่อว่าเรื่องราวของหนังเรื่องนี้พูดถึง “ความหวัง” และบอกด้วยว่าอยากให้ผู้ชมได้ตระหนักถึง “พลังของความรัก พลังของความสัมพันธ์มนุษย์ที่ลึกซึ้งแนบแน่น พลังของการสัมผัส และความหวัง”

เราเองก็หวังว่าจะได้ดูหนังเรื่องนี้ของลีในโรงที่บ้านเราครับ หนังมีกำหนดฉายในสหรัฐช่วงปลายปีนี้

 

 

Leave a Reply