พบเรื่องราวการกลับสู่บัลลังก์ของอีเมลดา มาร์กอส ในตัวอย่าง “The Kingmaker”

สิ่งที่คนรับรู้ต่างหากคือของจริง ส่วนสิ่งที่เรียกว่าความเป็นจริงน่ะ ไม่จริงหรอก” เป็นประโยคที่อีเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์พูดในตัวอย่างหนังสารคดี The Kingmaker ที่อาจฟังดูย้อนแย้ง และไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ดูเหมือนว่ามันอาจจะกำลังเป็นจริงเมื่อเธอได้กลับมายังฟิลิปปินส์อีกครั้ง หลังจากที่ถูกเนรเทศไปในปี 1991 ด้วยการที่พยายามลบภาพเดิมของเธอในอดีต ชุบตัวในฐานะแม่พระเจ้าของภาพลักษณ์ “แม่ผู้แผ่ความรักอันไพศาลแก่ประเทศชาติ” และพยายามกลับมามีอำนาจทางการเมือง ผูกมิตรกับโรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน พร้อมทั้งผลักดันให้ลูกชาย บองบอง จนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรองประธานาธิบดีจนเป็นผลสำเร็จ

หนังเป็นผลงานกำกับของลอเรน กรีนฟีลด์ ผู้กำกับที่เคยเข้าชิงรางวัลสมาคมผู้กำกับของอเมริกาในประเภทสารคดี จากหนัง The Queen of Versailles ซึ่งเดิมทีไปตั้งใจแค่ไปสัมภาษณ์เธอครั้งเดียวเกี่ยวกับเรื่องเกาะคาลาวิตที่ถูกใช้เป็นสถานที่อนุรักษ์สัตว์ป่าของแอฟริกา แต่เธอกลับได้พบบุคคลต้นเรื่องที่กระตือรือร้นจากเล่าเรื่องราวชีวิตของเธอ หรือเรื่องราวชีวิตของเธอในมุมมองของเธอเอง

ในการเล่าระหว่างถามตอบที่งานฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ของ International Documentary Association เมื่อตุลาคมปี 2019 กรีนฟีลด์เล่าว่าไปสัมภาษณ์เธอสองครั้ง ในระหว่างที่เธออายุ 85 กับ 90 แล้วนึกว่าในครั้งหลัง เธอจะเปลี่ยนเรื่องราวที่เล่า หรือมีการพยายามไถ่บาปลงไปในเนื้อหา แต่เธอก็ยังคงยืนหยัดตามคำสัมภาษณ์เดิม

“มันเห็นกันอยู่แล้วตั้งแต่ตอนที่ฉันสัมภาษณ์เธอครั้งแรกเรื่องเกาะ ว่าประวัติศาสตร์ในฉบับของเธอไม่ใช่ประวัติศาสตร์ในแบบที่คนอื่นเห็นด้วยกับเธอ และตั้งแต่เริ่มต้นเลย ฉันคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตก็คือผู้คนไม่ได้ถือสาเธอจริงจัง มองว่าเธอน่าขบขัน หรือหลงเพ้อ หรือเป็นบ้าจากสิ่งที่เธอพูด แต่สุดท้ายแล้ว ฉันคิดว่าเธอได้กลายเป็นคนที่ได้หัวเราะทีหลังดังกว่า เพราะเรื่องที่เธอเล่าได้รับแรงฉุด และนั่นคือสิ่งที่ค่อยๆ เป็นไประหว่างที่เราทำหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้เป็นพันธมิตรกับดูแตร์เต สิ่งที่เธอพูดได้กลายเป็นจริงเป็นจังจนน่ากลัว” กรีนฟีลด์กล่าว (via iindiewire)

หนังฉายมาแล้วทั่วโลกตามเทศกาลสำคัญต่างๆ และกำลังจะเข้าฉายในไทย 2 กรกฎาคมนี้ ที่เครือเอส.เอฟ. ตามด้วยการฉายที่เฮาส์ สามย่าน, บางกอก สกรีนนิ่ง รูม และลิโด้ คอนเน็คต์ วันที่ 16 กรกฎาคมครับ ชมตัวอย่างด้านล่างนี้

Leave a Reply