จอห์น เดวิด วอชิงตัน ไม่บอกเดนเซลว่าหันมาเป็นนักแสดง จนกระทั่งได้งานแรก

จอห์น เดวิด วอชิงตัน นักแสดงนำของหนัง Tenet ของคริสโตเฟอร์ โนแลน และ BlacKkKlansman ของสไปค์ ลี ปกปิดเดนเซล วอชิงตัน นักแสดงซูเปอร์สตาร์สองรางวัลออสการ์ ผู้เป็นพ่อของเขา ว่าเขาได้หันมาทำอาชีพนักแสดง จนกระทั่งเขาได้งานแสดงแรก

นักแสดงหนุ่มวัย 35 เล่าเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์ประวัติส่วนตัวลงในนิตยสาร Esquire ฉบับล่าสุดครับว่า เมื่อเขาหันเหจากอาชีพนักอเมริกันฟุตบอลมาสู่อาชีพนักแสดง เขาทำอย่างเป็นความลับมาก ไม่บอกใครเลย ยกเว้นแม่ของเขา พอเลตตา วอชิงตัน ว่าเขากำลังจะไปทดสอบบทนักแสดง หลังจากที่เขาได้บทในซีรี่ส์เบื้องหลังอเมริกันฟุตบอลเรื่อง Ballers ทางเอชบีโอ ที่อำนวยการสร้างโดยดเวย์น จอห์นสัน ซึ่งเป็นงานแสดงแรกของเขา (ถ้าไม่นับตอนเจ็ดขวบที่ไปเป็นตัวประกอบใน Malcolm X เป็นเด็กนักเรียนฟังครูสอนเรื่องมัลคอล์ม เอ็กซ์)เขาจึงได้ตัดสินใจบอกเดนเซล ผู้เป็นพ่อ

“มันมีความไม่เชื่อ” จอห์น เดวิด เล่าถึงปฏิกิริยาแรกของพ่อของเขา เขา “เอาแต่ถามแบบว่า ของเอชบีโอรึ ของโฮม บ็อกซ์ ออฟฟิศ เอ็นเตอร์เทนเมนท์น่ะรึ ใครนะ จริงรึ ชื่อเรื่องอะไรนะ เดอะร็อกงั้นรึ เขาเอาแต่ถามผมว่านี่เป็นเรื่องจริงรึ เข้าใจว่าเขาต้องถามตัวแทนของเขาดูเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริง และเขาดีใจแทนผม และเขาก็พูดสิ่งที่ผมจะทำอยู่แล้ว นั่นคือทันทีที่จบงานนี้ ลูกต้องไปเรียน ลูกต้องไปเรียนว่าเขาทำกันยังไง”

จอห์น เดวิด เล่าอีกว่าเขาแอบมีความฝันที่จะเป็นนักแสดงมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่เคยบอกใคร โอลิเวีย น้องสาวของเขา หรือเพื่อนสมัยเด็กๆ ก็จำแทบไม่ได้ว่าเขาเคยพูดถึงการแสดง แต่จำได้ว่าเขาคลั่งกีฬา เล่นฟุตบอลสมัยมหาวิทยาลัย แล้วก็ไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และใช้ชีวิตส่วนใหญ่อย่างไม่ค่อยให้ใครรู้ว่าเป็นลูกชายของเดนเซล

แต่หลังจากเอ็นร้อยหวายขาดในปี 2013 เขาก็รู้ว่าอาชีพการเป็นนักฟุตบอลได้จบลงแล้ว ขณะที่กำลังพักฟื้นจากการผ่าตัด เขามืดแปดด้านว่าจะเอายังไงดีต่อ แล้วแอนดรูว์ ฟินเคลสไตน์ ซึ่งเป็นตัวแทนนักแสดงและเพื่อนของครอบครัวก็โทรหาเขา บอกว่าซีรี่ส์ทางเอชบีโอเกี่ยวกับนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลกำลังรับสมัครนักแสดงอยู่

จอห์น เดวิด อ่านบทแล้วชอบ จึงตัดสินใจว่า ถ้าเขาจะหันไปหาอาชีพนักแสดง เขาอยากทำให้มันถูกต้องเลย และเริ่มด้วยการศึกษาศิลปะแขนงนี้ ฟินเคลสไตน์แนะนำให้เขาไปทดสอบบทเพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้น บอกว่าเขาจะได้ชินกับการถูกปฏิเสธแล้วไปสมัครเรียนการแสดง เขาจึงไปบอกพอเลตตา ผู้เป็นแม่และเป็นนักแสดงด้วยว่าเขาจะลองไปสมัครเล่นบทนี้ดู ทั้งคู่แอบต่อบทด้วยกันลับๆ และเธอก็ขับรถพาเขาไปทดสอบบทเพราะเขายังต้องใส่รองเท้าเฝือกอยู่

และนั่นก็คือเป็นจุดเริ่มต้นด้านอาชีพนักแสดงของเขาในซีรี่ส์ Ballers ที่เริ่มออกอากาศครั้งแรกในปี 2015 แล้วได้โดดเล่นหนังเล็กๆ อย่าง Love Betas Rhymes, Monsters and Men, All Rise, The Old Man & the Gun แล้วมาแจ้งเกิดจาก BlacKkKlansman ที่ทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลของสมาคมนักแสดง

ที่มา: Esquire

Leave a Reply