Tenet ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ซื้อเครื่องบิน 747 ของจริง เพื่อมาระเบิดให้เราดูในหนัง

ถ้าใครได้ดูตัวอย่างหนัง Tenet แล้ว คงจำฉากได้ เกี่ยวกับฉากที่ตัวละครของโรเบิร์ต แพททินสัน คุยกับตัวละครของจอร์จ เดวิด วอชิงตัน ว่าอยากระเบิดเครื่องบิน แล้วมีฉากเครื่องบิน 747 ถูกระเบิดและชนโรงเก็บเครื่องบินให้เราชมตามมา ฉากนั้นถือเป็นหนึ่งในฉากใหญ่ที่สุดของในหลายๆ ฉากของหนัง และมันไม่ใช่เครื่องบินจำลองที่เอาไว้ใช้ทำเทคนิคพิเศษ หรือฉากที่ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกสร้างด้วยครับ ผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน ซื้อเครื่องบิน 747 ของจริงมาระเบิดให้เราดูกัน

โนแลนได้เปิดเผยเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์แก่นิตยสาร Total Film ฉบับหน้าปก Tenet และเล่าถึงที่มาที่ไปกับเหตุผลว่าทำไมต้องทำแบบนั้นว่า

“ผมวางแผนที่จะถ่ายทำฉากนั้นโดยใช้เครื่องบินย่อส่วนกับการสร้างฉากขึ้นมา และผสมกับเทคนิคพิเศษกับที่เหลือ” แต่ระหว่างที่โนแลนออกหาสถานที่ถ่ายทำหนังที่วิคเตอร์วิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทีมสำรวจสถานที่ก็พบกับโรงเก็บเครื่องบินเก่าที่มีเครื่องบินอยู่มากมาย “เราเริ่มคำนวณตัวเลข มันกลายเป็นว่ามันจะมีประสิทธิภาพมากกว่าถ้าเราซื้อเครื่องบินของจริงในขนาดจริงๆ เพื่อมาใช้ในฉากดังกล่าวจริงๆ หน้ากล้อง แทนที่จะสร้างเครื่องบินจำลองย่อส่วน หรือใช้ซีจี”

อาจเรียกได้ว่าเห็นปุ๊บแล้วซื้อปั๊บเลยก็ได้ “มันแปลกดีที่พูดเรื่องการซื้อแบบไม่ทันคิดมาก่อนมั้งนะ” โนแลนหัวเราะ “แต่เราทำแบบนั้นจริงๆ และมันก็ใช้การได้ดีด้วย เมื่อมีสก็อต ฟิชเชอร์ ผู้คุมเทคนิคพิเศษของเรา กับเนธาน โครว์ลีย์ นักออกแบบงานสร้างของเรา มาช่วยกันคิดว่าจะทำฉากใหญ่นี้ออกมาที่หน้ากล้องยังไง มันน่าตื่นเต้นมากที่ได้มีส่วนร่วม”

โรเบิร์ต แพททนสัน ก็จำฉากเครื่องบินดังกล่าวได้ พร้อมหัวเราะ “ไม่อยากจะคิดฝันเลยว่าเราจะได้เล่นฉากที่มีคนซื้อ 747 ของจริง มาระเบิดเล่น มันบ้าบิ่นมากจนถึงขั้นตลก ผมจำได้ตอนที่เราถ่ายทำกัน ผมคิดอยู่ว่า จะมีสักกี่ครั้งกันที่เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นในหนังสักเรื่อง”

Tenet จะเข้าฉายกลางกรกฎาคมนี้ครับ (ถ้าไม่เลื่อน)

ที่มา: Total Film

One comment

Leave a Reply