อีร์ฟาน ข่าน นักแสดงจาก The Lunchbox, Life of Pi และ Jurassic World เสียชีวิตด้วยวัย 53

อีร์ฟาน ข่าน นักแสดงชาวอินเดียที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกจากหนังรัก The Lunchbox, หนังเข้าชิงออสการ์อย่าง Slumdog Millionaire กับ Life of Pi และหนังฮอลลีวู้ดฟอร์มยักษ์อย่าง The Amazing Spider-Man, Jurassic World และ Inferno ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 53 ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นของอินเดีย

อีร์ฟาน ข่าน ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเน็ต (neuroendocrine tumor) เมื่อปี 2018 และเข้ากับการรักษาที่ลอนดอน เขามีอาการฟื้นตัวดีพอจนได้ออกมาถ่ายทำหนังเรื่องใหม่ชื่อ Angrezi Medium ซึ่งกลายเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายของเขาไป โดยหนังได้ออกฉายเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา แต่ต้องยุติการฉายเพราะการระบาดทั่วโลกของโคโรนาไวรัส

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาเข้ารับการรักษาที่หน่วยดูแลผู้ป่วยหนัก (ICU) ของโรงพยาบาล Kokilaben ในมุมไบด้วยอาการติดเชื้อในล้ำไส้ และเสียชีวิตวันนี้

หลังจากเล่นละครทีวีมาระยะสั้นๆ อีร์ฟาน ข่าน ได้บทเล็กๆ ที่เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกใน Salaam Bombay! ที่ออกฉายในปี 1988 และเป็นหนังที่ได้รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศ แต่บทบาทที่แจ้งเกิดให้เขาคือบทร้ายในหนังชีวิตเรื่อง Haasil ที่ออกฉายปี 2003 กับ Maqbool ที่ออกฉายปี 2004 ซึ่งเรื่องแรกทำให้เขาได้รางวัลดาวร้ายยอดเยี่ยมจาก Filmfare Award เขาขึ้นสู่อีกระดับจากบทบาทใน Life in a…Metro (2007) ที่ทำให้เขาได้รับคำวิจารณ์ชื่นชมอย่างมากและกวาดรางวัลมาหลายเวทีรวมถึงรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมของ Filmfare Award จากนั้นก็ได้บทนำในหนังชีวประวัติ Paan Singh Tomar ในปี 2011 ที่ทำให้เขาได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของ National Film Award และ Filmfare Critics Award

อีร์ฟาน ข่าน มีภรรยาหนึ่งคนชื่อ Sutapa และลูกชายสองคนชื่อ Babil และ Ayan

ที่มา: Variety

2 comments

Leave a Reply