5 หนังใหญ่ขาดทุนยับที่สุดของปี 2019

เรารู้ว่ามีหนังหลายเรื่องต้องขาดทุนเมื่อปีที่แล้ว แต่หนังเรื่องไหนขาดทุนมากที่สุด และขาดทุนไปราวเท่าไหร่ เดดไลน์ได้ทำรายงานสรุปออกมาครับ

อันดับหนึ่ง แฟนหนังคงเดาได้อยู่แล้ว X-Men: Dark Phoenix ของผู้กำกับไซมอน คินเบิร์ก ที่สร้างโดยทเวนตี้ เซ็นทูรี ฟ็อกซ์ และได้ดิสนีย์เอามาจัดจำหน่ายภายหลังจากที่ควบรวมกิจการ หนังใช้ทุนสร้างไป 200 ล้านเหรียญ แต่ทำเงินได้เพียง 252 ล้านเหรียญจากทั่วโลก เป็นภาคที่ทำเงินน้อยที่สุดของหนังชุดนี้ด้วย ตัวเลขที่ขาดทุนคือ 133 ล้านเหรียญ

อันดับสอง Terminator’s Dark Fate ของทิม มิลเลอร์ แม้ว่าจะได้รับคำวิจารณ์ดีกว่าภาคก่อนหน้านี้ และได้ทีมนักแสดงหลักกลับมาครบ ทั้งอาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์, ลินดา แฮมิลตัน และ เอ็ดเวิร์ด เฟอร์ลอง (แม้จะแว้บเดียวก็ตาม) แต่หนังก็ทำเงินทั่วโลกได้ไปเพียง 261 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 190 ล้านเหรียญ (ได้น้อยกว่าภาคที่แล้ว Genisys ที่ทำเงินทั่วโลก 440 ล้านเหรียญด้วยซ้ำ ทั้งที่คำวิจารณ์แย่กว่า) ทำให้ขาดทุนไปราว 122 ล้านเหรียญครับ น่าจะถึงเวลาที่หนังชุดนี้เลิกมีภาคใหม่แล้วซะที

อันดับที่สามก็คือ Cats ของผู้กำกับทอม ฮูเปอร์ ซึ่งแววว่าหนังอาจต้องขาดทุนมาตั้งแต่ตอนปล่อยตัวอย่างหนังแล้ว จากทุนสร้าง 80-100 ล้านเหรียญ หนังทำเงินทั่วโลกไป 75.4 ล้านเหรียญ ขาดทุนไปราว 113 ล้านเหรียญครับ

อันดับที่สี่คือ Gemini Man ของอังลี เป็นหนังที่ฮอลลีวู้ดใช้เวลานานมากกว่าจะสร้างได้ เพราะต้องรอเทคโนโลยีที่เหมาะสมก่อน ซึ่งอาจด้วยเทคโนโลยีนั้นเองก็ทำให้หนังมีต้นทุนถึง 138 ล้านเหรียญ แต่ก็ทำเงินทั่วโลกไปเพียง 173 ล้านเหรียญ ทำให้ขาดทุนราว 111 ล้านเหรียญ พร้อมกับคำวิจารณ์ที่ไม่ดี

อันดับห้า อันดับสุดท้าย เป็นหนังที่ได้รับคำวิจารณ์ดีที่สุดในกลุ่มหนังขาดทุนนี้ นั่นก็คืออนิเมชั่น Missing Link ของไลก้า หนังได้รางวัลลูกโลกทองคำ ได้เข้าชิงออสการ์ในสาขาภาพยนตร์อนิเมชั่น มีนักวิจารณ์ให้สอบผ่านถึง 89% ด้วยคะแนนเฉลี่ย 7.18/10 จากการประเมินของ Rotten Tomatoes แต่ก็ไม่ช่วยให้หนังพ้นจากการขาดทุน ส่วนหนึ่งอาจเพราะการให้ United Artists Releasing มาจัดจำหน่ายแทนโฟกัสฟีเจอร์ที่จัดจำหน่ายให้ประจำ ทำให้หนังทำเงินไปเพียง 26 ล้านเหรียญจากทั่วโลก ด้วยทุนสร้าง 102.3 ล้านเหรียญ จึงขาดทุนไปราว 101 ล้านเหรียญครับ

ที่มา: Deadline

4 comments

  1. คนเหล็กควรจบที่ภาค2 แล้วครับ ถ้าสมัยนั้นคาเมรอนไม่ตามใจผู้อำนวยการสร้าง ไม่ทำฉากจบวิ่งไปตามถนนในความมืดคลุมเครือ ทิ้งเชื้อให้มีภาคต่อตามสไตล์ฮอลลีวู้ด ถ้าใช้ฉากจบเดิมซาร่าตอนแก่และจอห์นเป็นสว.นะ หนังจะจบบริบูรณ์เป็นตำนานขึ้นหิ้งที่แฟนๆทั่วโลกจดจำไปชั่วกาลนาน

Leave a Reply