Mulan ฉบับคนแสดงของดิสนีย์ ต้องตัดฉากตัดผมที่เป็นฉากจำของฉบับอนิเมชั่นออก

มีบางฉากของการ์ตูนดิสนีย์ที่เป็นฉากจำเวลาที่แฟนหนังนึกถึง ไม่ว่าฉากเปิดตัวซิมบาที่ผาทรนง ใน The Lion King, ฉากเต้นรำใน Beauty and the Beast หรือฉากพรมวิเศษใน Aladdin เมื่อถูกดัดแปลงเป็นฉบับคนแสดงแล้ว ฉากเหล่านี้ล้วนเป็นฉากที่ต้องมี แต่ก็ไม่เสมอไปในกรณีของ Mulan ครับ โดยเฉพาะฉากที่เธอต้องตัดผมเพื่อปลอมตัวเป็นผู้ชายแล้วไปเข้าเกณฑ์เป็นทหารเพื่อออกรบแทนพ่อ

เจสัน รี้ด ผู้ควบคุมงานสร้างของ Mulan ฉบับคนแสดง เปิดเผยว่า ฉากจำดังกล่าวของฉบับอนิเมชั่นต้องถูกตัดออกไปเพื่อให้มีความถูกต้องทางประวัติศาสตร์

ในหนังดิสนีย์ ฉากที่เธอตัดผมออก มันเป็นสิ่งที่ผิดยุคสมัย นักรบของจีนในยุคนั้น นักรบผู้ชายจะไว้ผมยาว คนจีนสมัยนั้นไว้ผมยาว การที่เธอตัดผมตัวเองออกจะยิ่งทำให้เธอดูเป็นผู้หญิงมากขึ้นไปกว่าที่เป็นอยู่แล้วในความเป็นจริง เมื่อเราต้องทำฉบับคนแสดง เพราะเรากำลังมองที่ตลาดในวงกว้างระดับโลก เราจึงต้องให้มีความถูกต้องทางวัฒนธรรมมากขึ้น

การตัดผมของมู่หลานในฉบับอนิเมชั่นเป็นการมองด้วยสายตาตะวันตก โดยเฉพาะในยุค 90 ที่ผู้หญิงต้องการแสดงออกถึงอำนาจในตัวเอง การไว้ผมสั้นเป็นเหมือนเป็นการบอกสังคมว่าฉันไม่จำเป็นต้องทำตามในสิ่งที่สังคมยุคเก่ากำหนด แต่เมื่อไม่มีฉากัดผมแล้ว มู่หลานจะยังคงแสดงออกถึงพลังของผู้หญิงได้ยังไง ผู้สร้างหนังมองว่าการให้เธอปล่อยผมสยายออกมา จะเป็นทั้งการโอบรับด้านที่เป็นผู้หญิงและด้านความแข็งแกร่งในตัวของเธอ

เราเรียกโฉมนี้ของเธอว่า เจ้าหญิงนักรบ” รี้ดบอก ซึ่งหมายถึงฉากรบสุดท้ายในหนังที่เธอปล่อยผมให้สยาย แล้วต่อสู้ด้วยเสื้อตัวในสีแดง และมีชุดเกราะปกป้องตรงสะโพกมีรูปทรงคล้ายกระโปรง

ตอนที่เราพบเธอในช่วงต้นของหนัง ที่เธอยังเป็นสาวชาวบ้านธรรมดา ผมของเธอถูกมวยไว้ด้านหลังและปล่อยให้ตกลงคล้ายหางม้า เธอเป็นผู้หญิงตามขนบธรรมเนียมมาก เมื่อเธอไปเข้าร่วมกับกองทัพ เธอต้องเหล้าผมขึ้นสูงคล้ายกับผู้ชายทุกคนเพื่อให้เธอดูกลมกลืนเหมือนคนอื่นๆ และก่อนที่เธอจะมาถึงฉากนั้น เธอตระหนักว่าเพื่อที่จะช่วยสหายของเธอและทำตามหน้าที่ได้สำเร็จ เธอต้องซื่อตรงกับตัวเอง และเพื่อที่จะแสดงออกแบบนั้น เราวาดภาพว่าผมของเธอต้องปล่อยลงมา ต้องสยายไปกับสายลม เธอเก่งกาจสุดๆ และนั่นเป็นการที่เราพยายามจำลองภาพธีมของเรื่องราวด้วยเช่นกัน

Mulan กำกับโดยนิกิ คาโร จากหนังเข้าชิงออสการ์ Whale Rider จากบทของริค จัฟฟา กับ อแมนดา ซิลเวอร์ (Jurassic World, In the Heart of the Sea) และ อลิซาเบธ มาร์ติน กับ ลอเรน ไฮเน็ก นำแสดงโดยหลิวอี้เฟย, ดอนนี่ เยน หรือเจิ้นจื่อตัน, เจสัน สก็อต ลี, โยซอน อัน (The Meg), รอน หยวน (Marco Polo), จื่อมา (Arrival), โรซาลินด์ เชา (Star Trek: Deep Space Nine), เจิ้งเพ่ยเพ่ย (Crouching Tiger, Hidden Dragon), เนลสัน ลี สมทบด้วยกงลี่ และ เจ็ตลี มีกำหนดฉายใหม่สิงหาคมนี้ครับ

ที่มา: Slashfilm

Leave a Reply